Nhằm tạo điều kiện cho người dân lao động, thu nhập thấp có một căn nhà để ở, Nhà nước đã miễn các loại thuế, tiền thuê đất cho chủ đầu tư để xây dựng nhà ở an sinh xã hội (viết tắt NƠXH). Tuy nhiên hiện vẫn tồn tại nhiều lý do khác nhau để những người có thu nhập thấp chưa tiếp cận được với NƠXH trong khi đó lại phục vụ cho đối tượng đầu cơ, mua đi bán lại hưởng chêch lệch.

Mua để kiếm chênh lệch

Với quy mô hàng nghìn căn hộ, trong đó có khoảng 50% đã bàn giao sử dụng, dự án NƠXH khu Hòa Lợi, thành phố mới Bình Dương do Becamex IDC làm chủ đầu tư thu hút nhiều người quan tâm, nhất là giới đầu cơ. Chị Hà ở TPHCM cũng như nhiều người bạn khác mua căn hộ tại đây không phải vì nhu cầu mà nghe môi giới tiết lộ căn hộ này đang “hot”, mua xong là có người trả chênh lệch 50 triệu đồng ngay. Được rỉ tai bài toán kinh tế hợp lý, lấy tiền cho thuê căn hộ bèo lắm cũng được 900.000 đồng/tháng bù vào số tiền phải trả hàng tháng cho chủ đầu tư, coi như huề. Cái được là nếu bán ngay thì có chênh lệch, không thì vài năm “bỗng dưng” có thêm căn nhà mà chẳng phải bỏ công sức gì nhiều.

Phương án kinh doanh này ít rủi ro, lợi nhuận hấp dẫn, ưu điểm là vốn đầu tư chỉ cần 5 triệu trở lên là có thể kiếm hàng chục triệu đồng. Theo quy định của chủ đầu tư, đối tượng được mua NƠXH phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng tại Bình Dương. Tuy nhiên, chỉ cần chi 3 triệu đồng là môi giới bao trọn gói hồ sơ đủ điều kiện. Vì thế nên chị Hà ủy quyền hết cho môi giới từ khi làm thủ tục mua đến lúc cho thuê, kể cả thu tiền về và trả cho ngân hàng họ lo tất. Được biết trong nhóm bạn của chị Hà, có người đã mua cả chục căn tương tự rồi cho thuê kiếm lời hàng chục triệu một tháng.

Rủi ro không nhỏ nhưng nhiều người vì lòng tham và hiểu biết hạn chế nên đã bất chấp

Sau khi bán hết khu A dự án (DA) NƠXH Hòa Lợi, chủ đầu tư tiếp tục chào hơn 700 căn cũng thuộc DA này thuộc khu B và môi giới được dịp “tung hứng”. Khách gọi lúc nào họ cũng bảo đã hết giá gốc, giờ chỉ còn chênh lệch từ 15 - 25 triệu đồng/căn, mặc dù tại Ban quản lý NƠXH vẫn còn rất nhiều sản phẩm. Chị Th. nghe nói giá căn hộ khu A đang rao bán chênh lệch 50 - 80 triệu đồng/căn tùy vị trí nên muốn nhờ “cò” Thu đăng ký mua giùm, vì chị này bảo có chồng làm cán bộ nhà nước nên lách được hồ sơ và chỉ bán suất ưu đãi cho người quen. Vậy mà nhiều người vẫn tin lời, mua thêm vài căn khu B vì sợ hết hàng.

Đó là các căn hộ để ở, còn các căn hộ thương mại ở khu A tại tầng trệt chào bán chênh lệch từ 120 - 600 triệu đồng/căn, tùy vị trí. Ăn theo nhiều block mới xong phần móng cũng được “hét” giá chênh lệch từ 30 - 90 triệu đồng/căn, trong khi giá gốc trên dưới 500 triệu đồng và người mua chỉ mới đặt cọc giữ chỗ 10 triệu. Một môi giới tên Minh khẳng định các vị trí đẹp khu B mới chào bán nhưng chẳng còn căn nào, “cớm” (cán bộ công ty - PV) ôm hết, vài tháng nữa họ sẽ bán ra với mức chênh lệch 50 triệu - 100 triệu/căn. Khi được hỏi về thủ tục sang tên, Minh không ngại tiết lộ, thị trường mua bán giấy tay đầy, thậm chí đã qua hai, ba người nhưng vẫn được chấp nhận. Rõ ràng rủi ro không nhỏ nhưng nhiều người vì lòng tham và hiểu biết hạn chế nên đã bất chấp.

Dễ dãi trong khâu xét duyệt

Nhằm tạo điều kiện cho người lao động thu nhập thấp có cơ hội sở hữu một căn nhà, Nhà nước đã phối hợp với chủ đầu tư cho mượn đất thời hạn 50 năm mà không phải trả tiền thuế sử dụng. Vì thế đối tượng được mua NƠXH cũng phải có điều kiện bắt buộc như chưa có nhà thuộc sở hữu nhưng có việc làm ổn định, người mua chỉ được chuyển nhượng sau 5 năm kể từ ngày ký hợp đồng, nếu bán trước đó phải được chủ đầu tư chấp thuận..., mục đích là tránh đầu cơ, mua đi bán lại hưởng chênh lệch, tạo điều kiện để người nghèo có nhà ở. Tuy nhiên, quy định chỉ là trên giấy, thực tế những người có nhu cầu và được hưởng sự ưu đãi của Nhà nước lại chưa được tiếp cận với NƠXH, ngược lại nhiều người không thuộc diện được mua lại sở hữu vài căn. Hơn nữa, thị trường giá cũng bị môi giới lũng đoạn làm cho nhà giá rẻ không còn rẻ!

*Tiêu đề được đặt lại cho phù hợp với quan điểm CafeLand.

Thủy An (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.