Hơn một nửa khách hàng là người giàu ở các nước khu vực đồng euro
Lĩnh vực bất động sản ở thủ đô London của nước Anh thời điểm này có vẻ ăn nên làm ra hơn bao giờ hết. Rupert des Forges, chủ một đại lý bất động sản ở London có 23 năm kinh nghiệm, cho biết anh chưa bao giờ có nhiều việc làm như lúc này. Anh kể chỉ trong vòng vài tuần, anh đã tìm được một khách hàng người nước ngoài mua một căn hộ rộng 140 m2 ở khu vực giàu có Kensington, được niêm yết với giá 3,25 triệu bảng Anh.

“Chảy tiền mặt”

Des Forges cho biết gần đây, một khách hàng mua 2 căn hộ liền kề nhau với giá khoảng 7,5 triệu bảng Anh/căn. Người mua là một nhà đầu tư nóng lòng chuyển tiền mặt ra khỏi nước Ý, một nước thuộc khu vực đồng euro (eurozone). Trong bối cảnh đồng euro đang lung lay như hiện nay, giới nhà giàu ở Ý, Hy Lạp, Tây Ban Nha và các quốc gia khác thuộc eurozone đang đổ tiền mặt vào bất động sản được định giá trị bằng một loại tiền tệ nào đó ngoài đồng euro. Như vậy, những căn hộ đắt tiền ở London, bán bằng bảng Anh, đang được ưa chuộng.

Công ty Bất động sản Knight Frank cho biết hầu hết những người mua căn hộ ở London hiện nay đều là người nước ngoài và hơn một nửa trong số đó đến từ eurozone. Đáng chú ý là không chỉ người dân giàu có ở các nước eurozone đang lâm vào khủng hoảng nặng nề đổ tiền mua bất động sản ở London, các nhà đầu tư Pháp cũng tìm mua nhà ở Kensington và Chelsea. Thậm chí còn có cả khách hàng từ Đức, đất nước có những ngân hàng và trái phiếu vẫn được xem là nơi lưu giữ tiền an toàn.

Rupert des Forges trong căn hộ 2 phòng ngủ ở London được niêm yết với giá 3 triệu bảng Anh. Ảnh: THE NEW YORK TIMES
Tuy nhiên, đặc điểm khác biệt ở đây là các khách hàng nước ngoài không muốn báo chí nói về chuyện họ mua bất động sản. Do đó, các đại lý bất động sản đã không nêu danh tính cụ thể của họ.

Theo Ngân hàng Trung ương Tây Ban Nha, số tiền khổng lồ 66,2 tỉ euro đã “chảy” ra khỏi nước này trong tháng 3 năm nay. Báo The New York Times nhận định: Tình trạng “chảy tiền mặt” như nêu trên là một trong những mối nguy cơ tài chính to lớn đối với eurozone.

Giá cả tăng vọt

Trước tình trạng biến động ở eurozone, giới nhà giàu trong khu vực này từ lâu đã lo lắng rằng sự sụp đổ liên minh tiền tệ này sẽ khiến tài sản của họ tiếp tục mất giá trị khi được định giá bằng một loại tiền tệ mới. Bên cạnh đó, giá trị đồng euro trong 2 năm nay đã giảm giá so với USD và bảng Anh và đà sụt giảm này vẫn không có dấu hiệu dừng lại. Vì thế, họ tìm cách chuyển tài sản của mình ra khỏi eurozone và mua bất động sản ở London là một lựa chọn của nhiều người hiện nay.

Trong tình hình đó, giá cả ở các khu vực sang trọng như Knightsbridge, Kensington và Chelsea đã vượt xa các khu vực còn lại trên cả nước Anh. Giá bất động sản trung bình ở trung tâm London đã tăng khoảng 6 lần so với giá trung bình khắp nước Anh.

Hiện tượng khách hàng ồ ạt mua bất động sản đã lần đầu tiên đẩy giá trung bình một ngôi nhà ở Kensington và Chelsea tại London lên hơn 1 triệu bảng Anh, tăng 3,6% trong tháng 4 vừa qua. Trong khi đó, giá trị một ngôi nhà ở Xứ Wales nói chung đã giảm 0,3% trong cùng thời gian trên. Bản báo cáo của Công ty Tư vấn Fathom nêu rõ: “Giá cả bất động sản ở London hiện vượt lên trên cả mức cao ngất ngưởng vào năm 2007 nhưng đi ngược lại xu hướng giá thị trường nhà ở tại các vùng khác trên nước Anh”.

Rời khỏi Hy Lạp

Ông George Verdis, Giám đốc Công ty Bất động sản London Executive ở London, xác nhận rằng các khách hàng người Hy Lạp của ông lo ngại xảy ra tình trạng náo loạn nghiêm trọng về mặt xã hội nếu như Hy Lạp bị vỡ nợ và rời khỏi khu vực eurozone.

Ông cho biết trong trường hợp đó, họ sẽ đóng cửa nhà ở Hy Lạp và rời bỏ nước này bởi vì họ đã chuyển tiền ra khỏi Hy Lạp từ trước rồi.

Theo Người Lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Euro, lodon, nha o