Năm 2016 là một năm buồn của giới đầu tư vàng với hai đợt sóng lớn (sự kiện Brexit và Donald Trump) đã dìm giá vàng xuống thảm từ mức 39,7 triệu đồng/lượng hồi đầu tháng 7 xuống còn 36,15 triệu đồng/lượng. Như vậy, nếu nhà đầu tư vàng mua lúc đỉnh giá và giữ cho đến giờ thì bị lỗ gần 3,6 triệu đồng/lượng.
Dính hai cú sốc “Brexit và Donald Trump”, nhà đầu tư vàng lỗ hơn 3,6 triệu đồng/lượng
Nhà đầu tư vàng ôm trái đắng
Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở ngưỡng xấp xỉ 5 triệu đồng/lượng.
Điều đáng nói là giá vàng trong nước diễn biến khá độc lập với giá vàng thế giới. Trong khi giá vàng thế giới giảm thì giá vàng trong nước lại tăng. Diễn biến ngược chiều với giá vàng là chênh lệnh giữa giá vàng trong nước và thế giới từ đầu năm tới giờ biến động theo hướng nới rộng. Nếu từ đầu năm, chênh lệch giá vàng chỉ ở mức 500 đồng/lượng thì đến cuối năm, khoảng cách này lên tới 4,9 triệu đồng/lượng. Mức cao nhất trong mấy năm qua.
Điểm lại thị trường vàng trong nước, năm 2016 là năm không ít nhà đầu tư nếm “quả đắng” với vàng. Khi vàng lên cơ sốt gần 40 triệu đồng/lượng hồi tháng 7, nhiều nhà đầu tư vội mua vào rồi ngay lập tức lỗ nặng vì vàng đổ dốc ngay sau đó. Không dám cắt lỗ, ôm vàng chờ giá lên thì đến cuối năm vàng lại tiếp tục giảm sâu bởi cú sốc “Donald Trump” và thông tin tăng lãi suất của FED. Đầu tư 1 năm, ăn hai cú đắng, nhà đầu tư có trăm lượng vàng cất két vẫn lỗ tiền tỷ.
Có thể nói trong năm 2016, biến động thất thường của giá vàng thế giới theo các sự kiện quốc tế. Tăng mạnh vì Brexit, lao dốc dưới “thời của Donald Trump”… và sự trở lại với mức chênh khó tin của giá vàng trong nước cuối năm 2016 khiến người mua vàng luôn đối mặt với nguy cơ lỗ nặng.
Trước diễn biến của giá vàng, TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội, dự báo thị trường vàng năm 2017 chắc chắn sẽ xuống vì người dân sẽ rút vàng ra để đầu tư và nhu cầu VND sẽ cao.
Theo ông Kiên, giá vàng thế giới được dự báo vẫn nằm trong xu hướng đi xuống trong ngắn hạn do còn đối mặt với khá nhiều rủi ro trước mắt. Trước mắt, vàng chịu nhiều áp lực giảm giá do đồng USD trên thị trường thế giới ở mức cao nhất 14 năm.
“Rủi ro đầu tư vàng có thể còn tăng tiếp do triển vọng kinh tế Mỹ sáng sủa và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất thêm 3 lần trong năm 2017 sau khi đã tăng 2 lần vào cuối 2015 và cuối 2016 vừa qua”, ông Kiên phân tích.
Vàng thế giới chịu áp lực giảm giá còn do dòng tiền chảy sang chứng khoán. TTCK Mỹ liên tục lập kỷ lục cao mới. Trong gần 2 tháng cuối năm 2016 (sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ), chỉ số công nghiệp Dow Jones đã có gần 2 chục lần lập kỷ lục cao mọi thời đại mới và sắp chinh phục ngưỡng 20.000 điểm.
Hãy đầu tư để mua doanh nghiệp
Theo ông Kiên, năm 2017 không nên đầu từ vào vàng, mà hãy đầu tư mua doanh nghiệp vì đây là thời điểm Chính phủ đẩy mạnh cổ phần hoá doanh nghiệp.
“Chính phủ đang quyết liệt đẩy mạnh cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước ở các ngành, lĩnh vực mà Nhà nước nắm quyền chi phối để chuyển sang các thành phần kinh tế khác. Theo đó, một lượng doanh nghiệp lớn sẽ được đem ra bán. Nhà đầu tư nhỏ, trung bình có thể mua lại những doanh nghiệp này để kinh doanh”, ông Kiên phân tích.
Theo ông Kiên, cơ hội đầu tư vào doanh nghiệp và thành công là rất lớn bởi nền kinh tế trong nước và thế giới đang có nhiều thuận lợi. Trên thế giới, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ có chuyển hướn mạnh mẽ với gói 300 tỷ USD để xây dựng lại hạ tầng. Theo đó, 3 triệu việc làm trong cơ sở hạ tầng sẽ được tạo lập. Đây chủ yếu là nhóm người lao động có thu nhập trung bình và trung bình thấp.
TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội
“Như vậy nhu cầu tiêu dùng của nhóm này sẽ phát triển và hàng xuất khẩu của Việt Nam đa số phục vụ đối tượng này ít nhất sẽ được giữ nguyên như năm 2016, chưa nói có cơ hội mở rộng thêm trong năm 2017 và những năm tới”, ông Kiên phân tích.
Nhìn vào ngành xuất khẩu của Việt Nam, khi xuất siêu sang Mỹ cũng không bị đụng hàng với hàng nội địa của Mỹ mà chỉ bị cạnh tranh với những nước khác cùng xuất vào Mỹ. Xuất khẩu hàng dệt may đang đứng thứ 2 sau Trung Quốc và cạnh tranh trực tiếp là Mexico, nhà nhập khẩu thứ 3.
“Nếu ông Donald Trump xem lại với Hiệp định Bắc Mỹ thì Việt Nam lại có cơ hội tăng xuất khẩu vào thị trường Mỹ trong thời gian tới”, ông Kiên phân tích.
Với thị trường Châu Âu, sau “cú sốc” Brexit không có nước nào sụp đổ cả mà mạnh lên. EU thông qua gói hỗ trợ thứ 3 cho Hy Lạp, nội khối EU đang ổn định. Giá dầu sau khi đạt thỏa thuận, các bên giảm sản lượng và giá dầu đang có xu hướng vượt ngưỡng 50 USD/thùng.
Theo ông Kiên, để mua được doanh nghiệp tốt, nhà đầu tư nên lên sàn Upcom. “Tuy nhiên, để đầu tư đúng, nhà đầu tư phải đọc được báo cáo tài chính tốt để thấy được doanh nghiệp nào tốt, doanh nghiệp nào xấu. Với những doanh nghiệp tốt, nếu lên Upcom thì họ chỉ muốn giấu đi, còn những doanh nghiệp không tốt thì làm báo cáo kiểu mờ mờ, ảo ảo”.
Ông Kiên cũng cho rằng năm 2017 không còn cửa để lướt sóng bất động sản, bởi đây là thời điểm những sản phẩm được vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng được tung ra thị trường. Điều này có thể thấy giá nhà từ quý III.2016 đã bắt đầu giảm. Do vậy, không có cửa cho nhà đầu tư nhỏ lẻ lướt sóng.
Trần Giang (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.