Dù đã bị đình chỉ thi công xây dựng do sửa chữa, cải tạo đã làm thay đổi kết cấu công trình và không có giấy phép xây dựng nhưng Cty CP thiết bị điện Hàm Long (Cty Điện) ở số 14-16 phố Hàm Long (Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫn ngang nhiên cho thi công bình thường...

Đình chỉ vì tự ý “mọc” thêm thang máy


Phản ánh tới đường dây nóng của Laodong.com.vn, các hộ dân liền kề công trình ở số 14-16 Hàm Long vô cùng bức xúc bởi trong quá trình thi công, công trình trên đã gây bụi bẩn, tiếng đập phá ầm ĩ ngày đêm... khiến việc sinh hoạt của các hộ dân liền kề bị ảnh hưởng.


Được biết, công trình số 14-16 của Cty Điện được cải tạo sửa chữa lại làm văn phòng, thương mại. Công trình có thiết kế 4 tầng, 1 tum mặt tiền giáp phố Hàm Long. Ngày 28.9, Thanh tra xây dựng phường Phan Chu Trinh đã lập biên bản ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị, cụ thể đã tự ý sửa chữa, cải tạo thay đổi kết cấu của dãy nhà. Mặc dù đã được nghe rõ biên bản, thế nhưng Cty Điện không ký mà còn cố tình cho thợ tiếp tục thi công (?).


Đình chỉ cứ đình chỉ, xây vẫn cứ xây

Sau khi bị đình chỉ 17 ngày, công trình vi phạm xây dựng ở 14-16 Hàm Long vẫn được chủ đầu tư ngang nhiên cho thợ thi công. Ảnh chụp chiều 27.10. Ảnh: Lê Thảo


Ngày 10.10, qua kiểm tra thực tế tại công trình trên, Thanh tra xây dựng quận Hoàn Kiếm đã ra ngay văn bản yêu cầu UBND phường Phan Chu Trinh xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 14-16 Hàm Long theo quy trình và thẩm quyền được giao. Cụ thể, ban hành quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm theo đúng quy trình đã được quy định và đình chỉ có hiệu lực toàn bộ vi phạm, áp dụng các biện pháp được quy định tại khoản 3 điều 9 quyết định 89, đó là: trong thời hạn 24 giờ, kể từ thời điểm ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình, Chủ tịch UBND cấp phường yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị cấp điện, nước phải dừng ngay việc cấp điện, nước đối với công trình xây dựng vi phạm.


Ngay lập tức, ngày 11.10, UBND phường Phan Chu Trinh đã có quyết định đình chỉ thi công công trình 14-16 Hàm Long, trong đó nêu rõ: Đình chỉ toàn bộ việc thi công sửa chữa, cải tạo đối với công trình xây dựng số 14-16 Hàm Long. Công trình không có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp, tự ý thay đổi kết cấu cầu thang bộ cũ (từ tầng 1đến tầng 4) có diện tích (5,6m x 4.2m) nằm bên trong khối nhà. Cty Điện đã dỡ bỏ cầu thang bộ cũ để cải tạo thành 1 thang máy. Riêng phần thang máy có diện tích (1,8m x 2,5m) được xây dựng vượt quá lên trên phần mái tôn tầng 4 khoảng 2,5m. UBND phường Phan Chu Trinh cũng nêu rõ, công trình này đã bị lập biên bản ngừng thi công nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình thi công xây dựng, vi phạm khoản 2 Điều 12 Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 7.12.2007.


Có mặt tại công trình trên vào chiều ngày 27.10 để xác minh vấn đề, PV nhận thấy, bất chấp bị đình chỉ chủ đầu tư công trình vẫn cho rất nhiều công nhân tiếp tục cấp tập thi công phía bên trong tòa nhà 4 tầng này. Tiếng máy khoan, bụi bay mù mịt... vẫn thấy rõ dù công trình nằm ngay đường phố có nhiều xe cộ đi lại.


Bắt buộc phải có giấy phép xây dựng


Trao đổi với PV, ông Chu Trọng Sa, Chủ tịch UBND phường Phan Chu Trinh cho biết: Việc công trình số 14-16 Hàm Long của Cty Điện không xin phép sửa chữa, cải tạo, chúng tôi đã có quyết định đình chỉ thi công công trình và ngay sau đó Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàn Kiếm đã có thông báo tạm ngừng cung cấp nước.


Còn theo lãnh đạo Thanh tra xây dựng quận Hoàn Kiếm, đã bị đình chỉ mà Cty Điện vẫn thi công thì đơn vị này sẽ cho kiểm tra lại và cũng chỉ đôn đốc bởi Thanh tra quận đã yêu cầu UBND phường đình chỉ, việc cải tạo xây dựng không phép này thuộc thẩm quyền xử lý của UBND phường. “Có điều, đơn vị thi công lại lấy lý do là họ chỉ sửa chữa, cải tạo bên trong và làm thang máy chứ không xây mới thì không có ai cấp phép. Theo tôi, lý do này chưa hợp lý, Cty Điện phải làm đơn, làm thủ tục xin quận cấp phép, nếu quận không cấp lại là chuyện khác”, vị lãnh đạo này cho hay.


Tuy nhiên, theo Luật sư Bùi Quang Hưng, văn phòng luật sư BQH và cộng sự khẳng đinh: Theo quyết định 04/2010/QĐ-UBND về việc ban hành quy định cấp phép xây dựng và quản lý việc xây dựng công trình theo giấy phép trên địa bàn TP Hà Nội thì công trình này bắt buộc chủ đầu tư phải xin giấy phép, bởi lẽ theo biên bản đình chỉ thi công mà UBND phường Phan Chu Trinh đã ban hành thì việc cải tạo này đã làm thay đổi kết cấu của tòa nhà khi đơn vị này thay thang bộ bằng thang máy và thang máy lại được xây dựng vượt quá lên trên phần mái tôn tầng 4 khoảng 2,5m.

Theo Lê Thảo (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.