CafeLand - Căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran khiến giá vàng tăng nhanh, trong khi đồng USD tăng nhẹ khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có dấu hiệu hạ nhiệt.

Giá vàng thế giới giao dịch quanh ngưỡng 1.552 USD/ounce, tăng 27 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Giá vàng tăng cao sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh không kích và giết chết tướng Iran Qassim Soleimani ngay tại sân bay quốc tế Baghdad mà không có sự thông qua của Quốc hội Mỹ.

Giá vàng trong nước chốt phiên giao dịch ngày 3/1, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 42,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 42,67 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,99 triệu đồng/lượng (bán ra).

Đồng USD tăng nhẹ sau khi Tổng thống Donald Trump xác nhận ông sẽ ký thỏa thuận thương mại sơ bộ với Trung Quốc vào ngày 15/1. Chỉ số đô la, theo dõi đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ, giao dịch ở mức 96.215. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có dấu hiệu hạ nhiệt đáng kể từ giữa tháng trước sau gần hai năm đàm phán, khi Washington quyết định hoãn tăng thuế với 160 tỷ USD hàng Trung Quốc và mức thuế 15% cũng được giảm một nửa.

Ngày 3/1, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ ở mức: 23.157 đồng (tăng 7 đồng). Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN hiện mua vào ở mức 23.175 đồng (không đổi) và bán ra ở mức 23.802 đồng (tăng 7 đồng). Đa số các ngân hàng thương mại giữ tỷ giá ngoại tệ đồng đô la Mỹ hôm nay không đổi so với cuối giờ phiên liền trước, phổ biến ở mức 23.110 đồng (mua) và 23.230 đồng (bán).

Cho vay tiêu dùng mới chỉ ở mức 11,4% tổng dư nợ, đạt mức 1 triệu tỷ đồng. Trong khi con số phổ biến ở các nước phát triển là 40-50%, cho nên dung lượng thị trường rất lớn, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia. Hiện có 18 công ty tài chính hoạt động trong lĩnh vực này, trong đó có 6 công ty nước ngoài.

Bên cạnh đó, động lực tăng trưởng cho vay tiêu dùng còn có sự thúc đẩy nhờ cơ cấu dân số và sự tăng trưởng thu nhập bình quân trong những năm gần đây. Việt Nam đang trong thời kỳ “dân số vàng” khi năm 2016 Việt Nam có gần 55 triệu người trong độ tuổi lao động từ 20-59 tuổi, đến năm 2020 gần 63 triệu người. Đây là nhóm khách hàng chính mà các công ty tài chính tiêu dùng hướng tới.
Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.