CafeLand - Ngân hàng Nhà nước có nên độc quyền huy động, kinh doanh vàng; Giá vàng đứng trước sức ép lớn nên tiếp tục giảm không phanh; Giá dầu chuyển biến nhẹ đầu tuần... là những thông tin đáng chú ý trong sáng nay.
Ngân hàng Nhà nước có nên độc quyền huy động, kinh doanh vàng? Theo ông Trương Văn Phước, Quyền Chủ tịch UB Giám sát Tài chính QG, Dự thảo sửa đổi NĐ24 nói rằng, NHNN là cơ quan độc quyền kinh doanh vàng tài khoản, nhưng như thế không có nghĩa NHNN nhảy vào kinh doanh. Nay mai, trình độ phát triển của thị trường tài chính Việt Nam nâng lên, NHNN có thể cho phép các TCTD, DN, người dân kinh doanh vàng tài khoản và lúc đó chúng ta phải phát triển một thị trường vàng phát sinh với những công cụ bảo hiểm rủi ro. Vấn đề quan trọng, các chính sách của NHNN phải công khai, minh bạch và phải hạn chế đến mức tối thiểu các hình thức cấp phép. Cùng đó, chúng ta phải công bố các điều kiện: DN nào được tiếp cận vàng được nhập khẩu bởi NHNN, cách thức tiếp cận như thế nào để chi phí thấp nhất...
Áp khung lợi nhuận để tránh 'hét giá' BOT. BOT thường là các dự án độc đạo, có yếu tố độc quyền. Nếu không khống chế giá thì chủ đầu tư sẽ định giá rất cao, gây tổn thất cho xã hội. Vì vậy phải khống chế mức giá thể hiện qua mức lợi nhuận yêu cầu để có thể hài hòa lợi ích của cả 3 bên: nhà nước, chủ đầu tư và người dân. Các hình thức dự án PPP, BOT rất đa dạng, có cái vốn tư nhân nhiều, có cái ít, có cái nói là BOT. Khung tỷ suất lợi nhuận phải bao trùm hết được cả 3 rủi ro lớn này. Nhiều NĐT nước ngoài đề xuất phải từ 17% trở lên. Vì vậy, có thể xây dựng khung lợi nhuận để các nhà đầu tư biết trước tỷ suất sinh lợi đối với dự án này sẽ là bao nhiêu.
Cổ phiếu ngân hàng có thể sẽ tiếp tục khởi sắc. Giá chứng chỉ quỹ iShares MSCI Emerging ETF (mã giao dịch: EEM) đầu tư vào các cổ phiếu lớn nhất trên các thị trường này mất giá khoảng 6% so với mức cao nhất 1 tháng. Lợi suất nắm giữ từ đầu năm của EEM đạt 28,17%, cao hơn mức trung bình 16,8% của thị trường chứng khoán Mỹ. Tuần qua, Việt Nam điều chỉnh giảm trong bối cảnh nhiều thị trường khác trên thế giới suy yếu. Thanh khoản thị trường và mức biến động giảm dần trong 2 phiên cuối tuần cho thấy, tâm lý nhà đầu tư tạm thời ổn định trở lại. Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua một tuần điều chỉnh sau khi tăng giá liên tục trong tháng 11, chỉ số VN-Index giảm 4% sau khi đã tăng khoảng 15%.
Giá vàng đứng trước sức ép lớn nên tiếp tục giảm không phanh. Việc Fed tăng lãi suất trong tháng 12 sẽ không phải chất xúc tác tốt cho vàng, về mặt kỹ thuật, vàng có vẻ dễ bị tổn thương và có thể rơi xuống mức 1.220 USD/ounce. Giá vàng Comex tháng 2 giảm hơn 2,5% so với cuối tuần trước ở mức 1.249,5 USD/ounce. Vàng đang trở thành tài sản rủi ro, khiến thị trường gia tăng lực bán ra, nhất là sau khi báo cáo việc làm tháng 11 mới được Mỹ công bố tốt hơn dự án. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,24 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,32 triệu đồng/lượng (bán ra).
Giá dầu chuyển biến nhẹ đầu tuần. Giá xăng dầu thế giới được dự đoán sẽ bước vào tuần tăng giá kỷ lục sau khi những tác động từ việc OPEC cắt giảm sản lượng bắt đầu xuất hiện trên thị trường. Trong khi đó giá dầu thô thế giới bắt đầu đà đi lên khi mà Trung Quốc đã tăng mức sản lượng nhập khẩu dầu thô lên mức 9,01 triệu thùng dầu/ngày và điều này khiến cho nhu cầu toàn cầu vọt mạnh. Giá dầu thô sàn Nymex (giao tháng 11): 57,36 USD/thùng - tăng 6 cent. Giá dầu Brent (giao tháng 12): 63,04 USD/thùng - tăng 7 cent. Giá dầu thô sàn Tokyo (giao tháng 11): 42.200 JPY/thùng - tăng 800 JPY. Trên thị trường trong nước, giá xăng dầu vừa được điều chỉnh từ 15h00 ngày 10/12. Giá xăng RON 92 và xăng E5, dầu hỏa được giữ nguyên; trong khi đó, giá dầu diesel tăng nhẹ 150 đồng/lít.
Tỷ giá đồng USD neo mức giá cao. Đồng USD tiếp tục giữ sức mạnh trong 2 tuần trở lại đây trong bối cảnh chỉ số niềm tin người tiêu dùng suy giảm nhưg bù đắp bởi số liệu việc làm tích cực. Chính sách tiền tệ sẽ bị thắt chặt, khả năng FED sẽ tăng lãi suất vào cuối tháng này ngay sau khi cuộc họp của Uỷ ban thị trường mở FOMC kết thúc. Tính đến đầu phiên giao dịch (giờ Việt Nam), trên thị trường thế giới, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,16% ở mức 93,89. Tỷ giá tại các ngân hàng thương mại như sau: Vietcombank, Vietinbank, ACB và BIDV niêm yết ở mức: 22.680 đồng (mua) và 22.750 đồng (bán). Techcombank: 22.660 đồng (mua) và 22.760 đồng (bán).
Nguyên Huy (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.