Từ nay đến năm 2025, TP.HCM sẽ khởi công và khánh thành nhiều công trình giao thông quan trọng.

Vành đai 2 TP.HCM

Đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa dự án Vành đai 2 chưa thể hoàn thành sau 3 năm khởi công, ngày 28/11. Ảnh: Gia Minh/VNExpress.

Vành đai 2 TP.HCM được quy hoạch từ năm 2007 với tổng chiều dài 64km có vai trò quan trọng giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông nội đô. Tuy nhiên, cho đến nay, tuyến đường này vẫn còn 14km chưa được khép kín.

Công trình được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng vốn hơn 2.700 tỉ đồng.

Sau hàng chục năm thi công, công trình hiện còn nhiều hạng mục thi công dở dang, sắt thép đã hoen gỉ, không còn công nhân thi công.

Dự án này có phạm vi giải tỏa khoảng 15,6 ha, với gần 470 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng. Đến nay, TP.Thủ Đức đã bàn giao khoảng 74% diện tích mặt bằng.

Ngoài dự án trên, trong 3 đoạn còn lại thuộc Vành đai 2 chưa đầu tư, đoạn 1 dài 3,5km, từ cầu Phú Hữu đường Võ Nguyên Giáp được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư hồi tháng 9/2023.

Đoạn này có tổng mức đầu tư khoảng 9.328 tỉ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 6.675 tỉ đồng) từ ngân sách TP.HCM.

Còn đoạn 4 dài 5,3km của Vành đai 2 nối Quốc lộ 1 qua đường Nguyễn Văn Linh tổng mức đầu tư 16.400 tỉ đồng, được Sở GTVT TPHCM đề xuất làm theo hai giai đoạn trước năm 2030.

Đoạn này được đề xuất đầu tư bằng vốn ngân sách hoặc huy động vốn bên ngoài, bao gồm cả việc nghiên cứu đầu tư bằng hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98.

Vành đai 3 TP.HCM

Thiết kế Vành đai 3 TP.HCM.

Đường Vành đai 3 TP.HCM là dự án có quy mô lớn, cả về độ dài lẫn nguồn vốn và tác động tới toàn miền ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Tổng chiều dài là 92km (nếu trừ đi 15,3km trùng với đường Mỹ Phước – Tân Vạn đã hình thành thì chiều dài toàn tuyến là 76,34km). Dự án đi qua các địa phương: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

Đường Vành đai 3 TP.HCM là đường vành đai cao tốc đô thị, lòng đường bao gồm 4 làn xe cơ giới cùng với hai làn hỗn hợp hai bên, với vận tốc tối đa cho phép là 100 km/h. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 75.378 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Toàn tuyến đường Vành đai 3 đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, đã được khởi công xây dựng vào tháng 6/2023, với tổng vốn hơn 75.300 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Cầu Thủ Thiêm 4

Phối cảnh độc đáo của Cầu Thủ Thiêm 4.

Cầu Thủ Thiêm 4 bắc qua sông Sài Gòn dài 2,1km, sẽ được TP.HCM khởi công trong năm 2025, nhằm kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với Khu đô thị mới Nam Thành phố.

Công trình sẽ giúp giảm áp lực giao thông cho các trục đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành, cầu Khánh Hội, nút giao thông Huỳnh Tấn Phát - đường Lưu Trọng Lư - đường Bến Nghé, nút giao thông Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh…

Công trình gồm 6 làn xe (4 làn cơ giới và 2 làn thô sơ); trong đó phần cầu chính dài 1,6km. Vận tốc thiết kế 60km/h.

Công trình có điểm đầu từ đoạn trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh (1), đi dọc đại lộ Nguyễn Văn Linh, rẽ trái tại ngã tư Huỳnh Tấn Phát (2) nối vào đường Lưu Trọng Lư (Quận 7). Sau đó công trình tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn nối khu đô thị mới Thủ Thiêm tại giao lộ đường Nguyễn Cơ Thạch - Bùi Thiện Ngộ. Tại các nút giao (1) và (2) sẽ xây các cầu vượt.

Metro số 1 đoạn Bến Thành - Suối Tiên

Metro số 1 đã cho chạy thử toàn tuyến từ ngày 2/9.

Đây là tuyến đường sắt đầu tiên sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2024. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km. Sau tuyến này, tuyến Metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương) đang được TP.HCM giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật để khởi công các gói thầu chính vào năm 2025.

Nhà ga T3

Phối cảnh nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.

Dự án có công suất 20 triệu hành khách mỗi năm; gồm 1 tầng hầm, 4 tầng nổi, tổng diện tích 112.000m2; tổng mức đầu tư gần 11.000 tỉ đồng, do ACV làm chủ đầu tư và dự kiến tháng 6/2025 sẽ được đưa vào khai thác.

Theo báo cáo của Bộ GTVT và chủ đầu tư, hiện dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng hơn 16ha theo nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ vướng mắc trong bàn giao đất quốc phòng cho dự án.

Bên cạnh đó, TP..HCM vừa thông báo đóng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ trong 240 ngày để phục vụ thi công hầm chui HC1 và đốt hầm kín hầm chui HC2.

Công trình thuộc Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ có tổng vốn đầu tư giai đoạn I là 830 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang dồn toàn bộ nguồn lực, thi công 3 ca 4 kíp nhằm hoàn thành kịp tiến độ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua Tp.HCM.

Ngoài ra, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được khởi công năm 2025, dự kiến khai thác từ năm 2027, đóng góp cho ngân sách hàng chục ngàn tỷ đồng…

Các dự án trọng điểm này sẽ tạo động lực, sức lan tỏa để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Bảo Minh (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.