CafeLand - Năm 2017 chứng kiến hiện tượng nhiều khu đất nền chỉ qua một đêm đã tăng đến chóng mặt làm người dân hoang mang, còn “cò” đất thì thay nhau tranh mua và thổi giá.
Hình minh họa
Đón đầu đặc khu, giá đất “sốt” cao
Cuối 2017, khi đến Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, không khó để nhận thấy các trung tâm giao dịch, môi giới đất đai ở đây mọc lên như nấm.
Thị trường bất động sản ở các khu vực này trở nên nhộn nhịp hơn bởi thông tin về dự thảo Đặc khu kinh tế sắp được triển khai. Nếu dự thảo được thông qua thì các vùng như Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) sẽ trở thành đặc khu với rất nhiều ưu đãi dành cho các nhà đầu tư. Cũng chính vì vậy mà hàng trăm nhà đầu tư và môi giới đã đổ về đây, mua và thổi giá đất lên, gây ra nhiều xáo trộn lớn.
“Nóng” nhất trong cơn sốt đất tại Vân Đồn là khu vực gần sân bay quốc tế Vân Đồn, với giá lên đến gần 35 triệu/m2, trong khi 2 năm trước chỉ 7 - 8 triệu/m2 mà không mấy người quan tâm. Ngoài đất khu đô thị, đất tái định cư, đất rừng, đất nông nghiệp... đều được giới buôn đất nhòm ngó khiến giá tăng vọt chỉ sau một thời gian ngắn.
Tại huyện đảo Phú Quốc cũng tương tự. Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND H.Phú Quốc, cho hay trong tháng 11, đất trên đảo này bắt đầu sốt giá, mức tăng từ 80 - 90% so với bình thường.
Còn tại khu Bắc Vân Phong, bình quân mảnh đất vườn từ 1.000- 2.000 m2 giá bán từ 1-2 tỉ đồng, cao gấp 5-7 lần trước đây.
Cơn sốt đất diễn ra là do giới buôn bán đất ở các tỉnh khác đổ về, cấu kết với hệ thống "cò mồi" để cùng nhau ôm đất rồi thổi giá ảo để bán kiếm lời. Không biết thực hư việc các khu vực này có trở thành đặc khu hay không, thế nhưng nguy cơ vỡ trận thị trường bất động sản đang diễn ra ngay trước mắt.
Vùng ven TP.HCM quay cuồng trong cơn sốt đất
Việc đi trước để đón “sóng” khi có quyết định mới về việc phân lô tách thửa, cùng với việc cơ sở hạ tầng ngày được nâng cao, quỹ đất khan hiếm, cò đất đua nhau mở rộng quỹ đất và thổi giá lên cao... khiến cho các khu vực vùng ven TP. HCM không nằm ngoài cơn sốt đất ảo. Nhiều người bán nước mía hay xe ôm... nhanh chóng đổi nghề hoặc kiêm thêm nghề cò đất.
Các khu vực vùng ven như quận 9, Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè trong vòng 1 năm qua đã lên đến trên dưới 20 triệu đồng/m2. Giá đất nền tại TP.HCM tăng trên dưới 30%, cá biệt có khu vực tăng trên dưới 70%.
Thấy được cái lợi trước mắt, cò đất ở khu vực này thao túng thị trường bằng các chiêu làm giá, ôm đất nền rồi đẩy giá đất lên cao, sau bó bán lại cho người khác.
Nhiều chuyên gia cảnh báo, nếu cứ chạy theo cơn sốt ảo mà bất chấp thì rủi ro là rất lớn. Tình trạng này đã từng xảy ra với cơn sốt đất năm 2007. Việc sốt đất ảo tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản, làm méo mó thị trường, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đe dọa sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường nhà ở tại TP.HCM. Nếu người mua nhà đất không cẩn trọng thì sẽ rất nguy hiểm, rước rủi ro vào mình.
Cơn sốt đất “ảo” lan về các tỉnh lẻ.
Năm 2017 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của làn sóng mua bán đất nền ở các tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương, Long An...
Nhiều người tin rằng định hướng xây dựng đô thị theo quy hoạch với không gian trung tâm TP.HCM được phê duyệt đến 2020 và tầm nhìn đến 2050 cho thấy Long Thành, Bến Lức và TP. Tân An có vị trí quan trọng trong việc hình thành hành lang kinh tế nên đã đổ về các tỉnh này, gây nên hiện tượng bùng nổ cơn sốt đất nền.
Các khu đất nền ở các tỉnh này được thổi giá từ dưới 6 triệu đồng/m2 nhảy vọt lên tới 12 triệu đồng/m2. Có thời điểm giá đất nền tăng gấp 3, gấp 4 lần chỉ trong vòng nửa tháng.
Một trong những nguyên nhân chính đẩy giá đất lên cao là khi thông tin dự án triển khai, nhiều đối tượng đầu cơ mua đất nông nghiệp quanh dự án sau đó “vẽ” ra các quy hoạch rồi phân lô bán nền trục lợi. Việc này đã đẩy giá đất trên thị trường các tỉnh tăng cao tạo ra “sốt ảo”. Đồng thời, việc tự ý phân lô, bán và san nhượng đất đai sẽ tạo nguy cơ phá vỡ quy hoạch vùng phụ cận của sân bay quốc tế Long Thành, cũng như hành lang kinh tế quanh TP. HCM.
Các chuyên gia lo ngại nếu tình trạng này không được chính quyền địa phương giải quyết triệt để sẽ dẫn đến việc giá bồi thường đất ở các khu dự án sẽ theo đó mà tăng cao và gây nên hiện tượng phá nát quy hoạch đã được đề ra.
Nguyên Huy (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.