“Dù giá nhà đất ở TP.HCM đã giảm trong một thời gian dài nhưng hiện vẫn chưa giảm tới đáy. Trừ đi tiền đất, tiền xây dựng, tiền bán hàng… với giá đó nhà đầu tư vẫn có lãi.

Giá nhà đất ở TP.HCM thấp hơn nhiều so với Hà Nội. Thị trường ở đây tiếp cận gần hơn với người mua”. GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, nhận định tại hội nghị quy hoạch Hà Nội - tiềm năng phát triển thị trường bất động sản (BĐS) do Hội Quy hoạch Đô thị Việt Nam tổ chức ngày 10-9.


Theo ông Võ, thị trường BĐS chịu tác động nhiều bởi chính sách tài chính. Hiện nay ta đang kiềm chế lạm phát, thị trường thiếu vốn nên ảm đạm là đương nhiên. Hy vọng thị trường BĐS sẽ ấm lên vào tháng 12 năm nay là rất khó. “Theo tôi, thị trường này sẽ ấm lên vào khoảng quý II-2012. Đó là thời điểm lạm phát chỉ còn ở mức thấp, khi đó có thể nới lỏng tín dụng và nguồn tiền có thể đổ vào BĐS” - ông Võ nhận định.


Từ tháng 4 đến nay, lượng giao dịch ở Hà Nội ít, giá hạ. Điều đáng chú ý, sau khi quy hoạch Hà Nội mở rộng được phê duyệt vào cuối tháng 7, thị trường BĐS Hà Nội vẫn trầm lắng. Trái ngược với thực tế này, vào thời điểm giữa năm 2010, khi quy hoạch xây dựng Hà Nội được đưa ra lấy ý kiến người dân, thị trường nhà đất Hà Nội rất sôi động, giá có nơi vọt lên gấp ba lần, nhất là ở khu vực phía tây TP. “Sở dĩ có điều này là do khi quy hoạch chưa được phê duyệt, nhiều người có tâm lý háo hức, muốn đầu tư theo kiểu đón đầu quy hoạch. Nhưng sau khi quy hoạch được duyệt, người mua có tâm lý thận trọng” - ông Vũ Xuân Thiện, Phó Cục trưởng Cục Phát triển Nhà và Thị trường BĐS, lý giải.


Thị trường BĐS Hà Nội giữa cung và cầu hiện còn chênh nhau rất lớn, cầu lớn hơn nhiều so với cung. Thị trường này không chỉ của riêng Hà Nội, mà của cả vùng và cả nước. Mỗi năm, lượng người đổ về Hà Nội rất lớn, nhiều người có con đi học ở Hà Nội muốn mua nhà cho con ở đây… “Thị trường BĐS Hà Nội hiện có tiềm năng lớn nhất cả nước. Quy hoạch chung Hà Nội mở rộng, không gian ở gấp 4-5 lần so với trước đây. Cùng với đó, quy hoạch này là cơ sở để thực hiện nhiều dự án nhà ở, xây dựng khu dân cư. Từ đó làm giảm sức căng của thị trường. Như vậy, giá nhà đất ở Hà Nội sẽ giảm trong thời gian tới” - ông Võ nhận định.

Theo Hoàng Vân (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.