Địa bàn quận Hà Đông ghi nhận hàng loạt dự án mới ra đời (hoặc triển khai hoàn thiện) mới đây như Vinafor Hà Đông, FLC Star Tower, PCC1 Complex. Cạnh tranh thị phần chung cư, dự án từng được ví như biểu tượng của sức mạnh doanh nhân (Thanh Bình, Hà Đông) đã trở lại, bỏ lại sau lưng quá khứ đáng quên.

So với cái nóng đầu hè, nhiệt kế mở bán các dự án ở Hà Nội được dự báo còn cao hơn gấp bội. Đơn cử, riêng tại quận Hà Đông, từ nay tới tháng 7 dự báo là thời gian “bung hàng” của hàng loạt dự án nhà ở chung cư.

Mùa hè “rực lửa”

Qua tìm hiểu từ các nguồn thông tin (môi giới, sàn giao dịch, trung tâm nhà đất và chủ đầu tư), nổi lên một số dự án điển hình đáng chú ý như sau. Về phân khúc căn hộ chung cư giá trị 12-16 triệu đồng/m2, có thể nhắc tới dự án Xuân Mai Tower (đang mở bán) với mức giá khởi điểm từ 13,5 triệu đồng/m2 tùy căn, tầng, diện tích…

Đắt hơn khoảng 2 triệu mỗi mét vuông, là các sản phẩm thuộc chung cư 89 Phùng Hưng (hiện đã bàn giao). Một tổ hợp khác tại KĐT Dương Nội là Park View Residence cũng đang được chào bán với phổ giá 17-19 triệu đồng/m2 (dự kiến bàn giao vào quý III năm nay).

Thuộc rổ hàng bình dân, dự án NƠXH Phú Lãm do Hải Phát làm chủ đầu tư, cũng khá “hót” trên thị trường với mức giá 11-13 triệu đồng/m2 cho các căn diện tích từ 45-68m2.

Ở phân khúc cao cấp, phải nhắc tới FLC Star Tower do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư. Đặt tại ngã tư Quang Trung – Lê Trọng Tấn, những sản phẩm căn hộ diện tích trải từ 59 tới 105 m2 hiện đang được giới thiệu với mức giá ban đầu 20-21 triệu đồng/m2.

Theo nhiều nhà đầu tư sành sỏi, dự án này thậm chí còn… dễ thu hồi vốn – lợi nhuận hơn các dự án cùng đẳng cấp trong trung tâm. Nguyên nhân, hạ tầng tại Hà Đông đã hoàn thiện đầy đủ, dân trí cũng như các tiện ích xã hội cũng không thua kém khu nội đô như Cầu Giấy, Đống Đa.

Một điểm nóng khác tại Hà Đông, là khu vực làng lụa Vạn Phúc với sự có mặt của Goldsilk Complex. Ghi nhận nhiều đơn vị “sừng sỏ” trong làng địa ốc lẫn ngân hàng tham gia tạo lập, khai thác, dự án đang được chào bán các căn sản phẩm với giá khoảng 22-23 triệu đồng/m2 và dự kiến bàn giao vào tháng 4/2017.

Địa ốc Hà Đông tăng nhiệt

Trở lại và lợi hại hơn xưa?

Những ngày gần đây, xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng, dự án Tháp Doanh nhân (số 1 Thanh Bình, Hà Đông) được tô vẽ khá bóng bẩy. Tuy nhiên, đó chỉ là phần nổi của tảng băng Tháp Doanh nhân thời hiện tại – đối lập với quá khứ gần nhiều tai tiếng, thậm chí có lúc đã ở bờ vực khai tử dự án (thu hồi dự án).

Ngay từ lúc khởi công (2010) tới 2015 vừa qua, dự án do công ty CP Đầu tư & XNK Tây Đô – Tập đoàn Anh Quân Strong làm chủ đầu tư đã tạo nên “cơn sốt nhỏ” trong ngành BĐS phía Nam Hà Nội. Điểm nhanh, năm 2011, nhiều khách hàng mua nhà dự án “tố” chủ đầu tư dù chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý đã tiến hành huy động vốn (hơn 100 tỷ đồng) và khởi công công trình…

Đầu năm 2012, Thanh tra xây dựng quận Hà Đông lập biên bản vi phạm hành chính tại công trường dự án. Cùng thời gian, quận Hà Đông đề nghị Bộ Xây dựng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với vi phạm của chủ đầu tư.

Sau đó ít lâu, với những sai phạm của chủ đầu tư, Thanh tra Bộ Xây dựng đã xử phạt công ty Tây Đô số tiền 35 triệu đồng do khởi công xây dựng công trình không có GPXD. Chưa dừng lại, tháng 7/2015, cơ quan thuế đã thực hiện việc cưỡng chế thuế đối với chủ đầu tư do còn nợ 21 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Bi đát hơn, năm 2015, Tháp doanh nhân cũng là một trong số các dự án mà Sở Xây dựng Hà Nội (sau rà soát) kiến nghị UBND Tp.Hà Nội thu hồi chứng nhận đầu tư hoặc thay đổi chủ đầu tư (!).

Còn nhớ, tháng 7/2014, trả lời một cơ quan báo chí ngành Xây dựng, một đại diện của công ty Tây Đô còn khẳng khái cho hay: “Đã chuẩn bị đủ nhân tài, vật lực để hoàn thành dự án” và “dự án bị chậm tiến độ (kế hoạch bàn giao vào 2013) vì bị thanh tra xây dựng quận Hà Đông đình chỉ thi công vì cho rằng công trình khởi công khi chưa được cấp GPXD”..

Không rõ, chủ đầu tư chuẩn bị đủ đến đâu, mà chỉ một năm sau đó, cơ quan Thuế đã phải dùng tới biện pháp cưỡng chế thuế với đơn vị này.

Hiện, theo một số môi giới bán hàng chính thức cho dự án, dự án sắp ra hàng đợt một (khoảng 200 căn) với giá 19-21 triệu đồng/m2. Tài liệu bán hàng được cung cấp cho PV thể hiện: công ty CP Xây dựng Việt Trung làm tổng thầu thi công dự án; Vietcombank tham gia hỗ trợ vay vốn, dự án đang xây tới tầng 17 (cao tổng cộng 45 tầng nổi), Phú Tài Land phân phối độc quyền…

Chưa ai dám đoan chắc ngày về của Tháp Doanh nhân (do một tập đoàn vốn mạnh về kinh doanh khách sạn nhà hàng – sản xuất lót giày tạo lập) sẽ toàn hoa hồng. Nhưng điều rõ nhất, ở Hà Đông, cách không xa dự án, còn đó nhiều dự án được “hà hơi thổi ngạt” nhiều lần mà vẫn chưa thể về đích như Hattoco Trần Phú, Booyoung Vina, Usilk City.

Đông Hưng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.