CafeLand – Sáng nay (24/4) Công ty CP phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House – mã TDH) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm tài khóa 2017, thông qua kế hoạch 2018 với tổng doanh thu đạt gần 2.300 tỷ đồng, lãi ròng 151,2 tỷ đồng, tăng gần 16% so với năm 2017.

Dự kiến chi hơn 1.700 tỷ đồng vào các dự án

Năm 2018, TDH vẫn sẽ tập trung vào 2 lĩnh vực nòng cốt là bất động sản và thương mại xuất khẩu. Trong đó, phát triển bất động sản chiếm tỷ trọng từ 60% với sản phẩm chủ yếu là đất nền, văn phòng, căn hộ dịch vụ trung và cao cấp bán hoặc cho thuê. Dự kiến năm 2018, TDH chi mua quỹ đất khoảng 1.000 - 1.500 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, TDH sẽ tập trung tìm kiếm quỹ đất cho 5 – 10 năm tới thông qua hình thức liên kết, đấu giá, đền bù trực tiếp để triển khai các dự án đô thị lớn tại các vùng ven và tỉnh lân cận TP.HCM.

Đối với phân khúc văn phòng và căn hộ dịch vụ tập trung phát triển tại các quận trung tâm như 1,2,3. Tập trung vào các công trình, hạng mục triển khai đầu tư và tiêu thụ nhanh các dự án chung cư dòng S-Home như chung cư Bình Chiểu lô H, chung cu ToconTap, đất nền khu Bình Chiểu 2.

Đồng thời, tăng cường khai thác, tìm đối tác hợp tác hoặc khách thuê các mặt bằng, trung tâm thương mại tại các chung cư, văn phòng còn tồn và mới đầu tư. Tháo gỡ các vướng mắc về tiền sử dụng đất, pháp lý dự án, đền bù giải phóng mặt bằng tồn đọng của các dự án. Đẩy nhanh các tiến độ thủ tục pháp lý, đưa dự án vào xây dựng, đáp ứng kịp doanh thu của năm,...

Về kế hoạch đầu tư, TDH dự kiến chi hơn 1.700 tỷ đồng vào các dự án như chung cư TDH – Trường Thọ, TDH – Phước Bình, TDH – Phước Long, TDH Bình Chiểu (lô H), khu nhà ở Bình Chiểu giai đoạn 2 (4ha),...

Đầu tư góp vốn liên doanh liên kết các dự án Phước Long Spring Town 3,7ha 5,4 tỷ, khu dân cư Bến Lức Long An 20 tỷ, đầu tư khai thác khoáng sản 95 tỷ,…

Trong năm 2017, TDH đạt 1.922 tỷ đồng doanh thu, tăng 67,8% so với năm 2016. Doanh thu địa ốc tăng trưởng tốt là do TDH đã giải quyết được hết các dự án tồn kho như chung cư TDH – Trường Thọ, TDH – Phước Bình, đất nền Long Hội, đất nền dự án Phước Long Spring Town,… Các dự án mới mở bán trong năm 2016 cũng được ghi nhận hết doanh thu gồm dự án TDH – Phước Long (S-home) đã bàn giao nhà, dự án khu dân cư Bình Chiểu, đất nền dự án khu dân cư Tocontap.

Không chỉ ngành bất động sản, doanh thu từ hoạt động nhận thầu xây lắp và các bất động sản cho thuê như tầng 8 Catavil gần 10 tỷ/năm, khu chợ đầu mối, văn phòng Hàng Xanh,… tiếp tục ổn định. Mảng kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức cũng tăng trưởng cao với hơn 296 tỷ đồng.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế của TDH đạt 130,7 tỷ, tăng 21% so với năm 2016 và vượt mức 10% kế hoạch. Đến cuối năm 2017, EPS của công ty đạt mức 1.444 đồng/cổ phiếu, tăng 28,8% so với năm 2016.

Tính đến ngày 31/12/017, TDH đã sử dụng nguồn vốn thực tế thu được từ đợt phát hành chứng khoán ra công chúng là 238,9 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư cho dự án Bình Chiểu giai đoạn 2 là 50 tỷ đồng; dự án khu nhà ở và TTTM Phước Long B quận 9 là 50 tỷ; dự án khu dân cư trung tâm thị trấn Bến Lức 42,1 tỷ đồng (7,9 tỷ còn lại sẽ dự kiến giải ngân hết trong năm 2018); đầu tư dự án TDH – Tocontap 50 tỷ đồng và dự án TDH – Phước Long 46,7 tỷ.

Quỹ đất đủ phát triển cho 5 năm tới

11h Đại hội bắt đầu phiên thảo luận với các nội dung đáng chú ý sau:

- Vấn đề cổ phần hóa chợ nông sản Thủ Đức đã diễn ra chưa? Tại sao chỉ phát hành nội bộ mà không phát hành ra ngoài?

Trả lời các cổ đông, ông Lê Chí Hiếu – Chủ tịch HĐQT cho biết, chủ trương này mới bắt đầu trong quý 1/2018, đã được HĐQT thông qua và đang tiến hành thực hiện. TDH bán cổ phần cho cán bộ công nhân viên từ cấp phó phòng trở lên vì công sức đóng góp trong suốt 15 năm qua. Hơn nữa, đây là khu vực trọng điểm của thành phố, là chợ đầu mối quan trọng nên sẽ không phát hành ra ngoài. Chủ trương bán 51% cổ phần chứ không phải là 49% cổ phần để đủ điều kiện hạch toán lợi nhuận và cán bộ chủ chốt mua nên vẫn đảm bảo được quyền kiểm soát thuộc về TDH.

Về giá bán, TDH mời công ty định giá độc lập, định giá bằng 5 phương pháp khác nhau và cuối cùng lấy giá bình quân. Giá này được áp dụng cho các cán bộ nhân viên mua, không có ưu đãi thêm. Ông Hiếu cho biết thêm, dòng tiền của Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Nông sản Thủ Đức không suy giảm, Đại hội tổ chức vào tháng 5/2018 tới sẽ thay đổi mức cho trả cổ tức lên khoảng 70% lợi nhuận, thay vì 50% như các năm trước.

Triển vọng lợi nhuận quý 1/2018 như thế nào?

Doanh thu trong quý 1 ước tính khoảng 600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 27 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu của công ty mẹ khoảng 500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 20 tỷ đồng.

Công ty đã bán 1 trong 2 block ở Bình Chiểu. Tại sao không tự phát triển dự án này?

Công ty bán vào năm ngoái, lúc bán đã rất cân nhắc về dòng tiền và giá, ở thời điểm đó thị trường căn hộ chưa nóng như bây giờ, nếu xây lên bán sẽ lỗ.

Theo kế hoạch, dự kiến công ty sẽ chi ra từ 1.000 – 1.500 tỷ đồng mua quỹ đất ở đâu?

Công ty đang đàm phán một số dự án, các dự án này có liên quan đến một số công ty và đối tác nước ngoài, khi nào hoàn thành nguồn vốn, giấy tờ hợp lệ thì mới công bố được.

Các dự án mới định hướng công ty sẽ phát triển trong năm 2018?

Công ty sẽ khởi công 2 dự án ở Bình Chiểu và quận 9 với quy mô hơn 400 căn, phát triển dự án văn phòng cho thuê. Công ty cũng sẽ phát triển dự án ở Cần Giờ với quy mô 29,3ha, hiện đã có quỹ đất sạch và đang tiến hành pháp lý. Công ty cũng đang tiến hành đàm phán quỹ đất 3ha giá khoảng 300 tỷ đồng tại quận 12, 5ha đất trị giá 500 tỷ tại quận 2 và 10ha đất trị giá 2.000 tỷ đồng cũng tại quận 2. Tại Hóc Môn, TDH cũng đang đàm phán quỹ đất 30ha. Ngoài ra còn có các quỹ đất tại quận 9, Bình Dương hiện chưa đàm phán xong nên chưa thể công bố.

Quỹ đất hiện có của TDH là bao nhiêu?

Quỹ đất hiện có khoảng 50 ha, có thể đủ phát triển trong 5 năm tới. Sắp tới nếu được tỉnh Bình Dương thông qua chiến lược đầu tư và một số tỉnh thành khác, quỹ đất của TDH sẽ còn gia tăng.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm
  • Dự án Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House)