CafeLand - Sáng nay (15/12), Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tổ chức họp ĐHCĐ bất thường để bầu thành viên HĐQT, thành viên Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2015 - 2020 và một số vấn đề quan trọng khác.

Dàn lãnh đạo mới của Eximbank nhiệm kỳ 2015 - 2020

Ông Nguyễn Quang Thông có tỷ lệ phiếu bầu cao nhất

16h30: Với tỷ lệ 84,64%, ông Nguyễn Quang Thông là người có tỷ lệ phiếu bầu cao nhất trong số 9 thành viên được cổ đông đồng ý thông qua.

Sau gần 1 ngày diễn ra Đại hội với nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí tranh cãi về nhân sự, cuối cùng danh sách 9 người ứng cử thành viên HĐQT được đề xuất trước ĐHĐCĐ đã được thông qua.

Ngoài ông Nguyễn Quang Thông, 8 người khác còn lại bao gồm ông Cao Xuân Ninh (65,24%), ông Lê Văn Quyết (62,26%), ông Ngô Thanh Tùng (68,04%), ông Đặng Anh Mai (60,73%), ông Hoàng Tuấn Khải (84,52%), ông Naoki Nishizawa (65,66%), ông Yasuhiro Saitoh (65,82%) và ông Lê Minh Quốc (58,11%) là thành viên HĐQT độc lập.

11h40: Cổ đông muốn bầu người "vắng mặt"

Dù không có tên trong danh sách ứng cử vào HĐQT Eximbank nhiệm ký VI lần này nhưng trong Đại hội bất thường sáng nay, ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm liên tục được nhiều cổ đông nhắc đến và mong muốn bầu 2 người này.

Một số cổ đông xin đại diện NHNN cho ý kiến tham khảo nên bầu những người nào trong nhiệm kỳ này.

Đoàn Chủ tịch lắng nghe và trả lời ý kiến cổ đông về vấn đề bầu nhân sự sắp tới

Cổ đông yêu cầu cố vấn Eximbank phải chịu trách nhiệm

Nhiều cổ đông bức xúc và yêu cầu Ông Lê Đức Thúy, cố vấn Eximbank giải thích thời gian qua đã đưa ra những lời khuyên như thế nào cho Ngân hàng mà tình hình kinh doanh vẫn "suy sụp".

Ông Lê Đức Thúy, cố vấn Eximbank liên tục nói xin lỗi về tình hình của Eximbank hiện tại. Ông cho rằng, nếu có lời khuyên cho nhiệm kỳ này thì cổ đông nên lựa chọn người lãnh đạo đủ đức đủ tài để đưa Ngân hàng vượt qua khó khăn thời gian này. Bên cạnh đó, những vấn đề nào quan trọng nhưng chưa quyết định thì nên cho vào dự thảo nghị quyết.

Ông Đặng Hùng Dũng, Chủ Tịch HĐQT cũng lên tiếng khẳng định với cổ đông là ông Thúy đã hoàn thành đúng trách nhiệm, quyền hạn và không liên quan gì đến công việc lãnh đạo điều hành hàng ngày của Eximbank.

Nhiều ứng viên lãnh đạo bị cổ đông "soi"

Mặc dù đoàn chủ tịch ngắt lời cổ đông và đề nghị không chất vấn Ban lãnh đạo nhưng vẫn có một số cổ đông tiếp tục ý kiến về vấn đề nhân sự sắp được bầu.

Ý kiến cổ đông 2: Ông Đặng Hữu Tiến, không nên có tên trong danh sách ứng cử vào thành viên Ban kiểm soát. Cổ đông này cho biết không đồng ý vì cho rằng ông Tiến thời gian qua giữ vị trí Trưởng Ban kiểm soát Eximbank nhưng đã để xảy ra nhiều vấn đề không tốt cho Ngân hàng.

Bên cạnh đó, tư cách nhân sự của ông Tuấn cũng bị cổ đông đề nghị xem xét lại.

Đại diện ban chủ tọa: Văn hóa từ chức ở Eximbank hiện nay đã có nên cổ đông có thể yên tâm.

Đại hội cổ đông bất thường không bất thường

10h40: Trong phần lấy ý kiến cổ đông thông qua quy chế bầu cử thành viên HĐQT, một số cổ đông phát biểu ý kiến và "mắng" té tát vào Ban lãnh đạo Eximbank.

Ý kiến cổ đông 1: Hôm nay họp đại hội cổ đông bất thường nhưng chỉ bầu thành viên HĐQT. Số lượng thành viên tăng nhưng lợi nhuận và quyền lợi cổ đông không tăng.

Năm nay lợi nhuận 1.700 tỷ đồng, nợ xấu 1.100 tỷ và chỉ còn 550 tỷ. Năm qua, cổ đông không được nhận cổ tức. Những người lãnh đạo nhận lương cũng phải nghĩ đến cổ đông. Ông Đặng Hùng Dũng (Chủ tịch HĐQT) hết nhiệm kỳ và hạ cánh an toàn nhưng hậu quả và thiệt thòi cổ đông đều phải chịu. Một số lãnh đạo cũng nên từ chức sớm thì tốt hơn. Cả hội trường vỗ tay tán thưởng theo.

10h20: Bà Văn Thái Võ Nhi, Phó Tổng Giám đốc Eximbank báo cáo tờ tình khắc phục kết quả Thanh tra đột xuất của NHNN vào tháng 3/2015.

10h15: Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Eximbank báo cáo kết quả kinh doanh của Ngân hàng đến 30/11.

Tính đến 30/11, Tổng tài sản Ngân hàng đạt 127.087 tỷ đồng, giảm 21,1% so với đầu năm. Việc giảm này chủ yếu do vốn huy động thị trường liên ngân hàng 35.543 tỷ đồng.

Toàn cảnh Đại hội

9h15: Ông Đặng Hữu Tiến, Trưởng Ban kiểm soát Eximbank thông qua tư cách cổ đông Đại hội

Tại thời điểm chốt danh sách cổ đông có quyền biểu quyết , có 16.048 cổ đông đại diện cho hơn 1,12 triệu cổ phần có quyền biểu quyết. Số cổ đông tham dự trực tiếp là 500 cổ đông, chiếm 86,14% cổ đông có quyền biểu quyết. Đại hội đủ điều kiện tiến hành.

Bất ngờ danh sách nhân sự trước thềm Đại hội

Trong tài liệu chính thức gửi đến cổ đông, danh sách ứng cử thành viên HĐQT Eximbank gồm 8 người. Trong số 8 ứng viên này, 4 ứng viên không nắm giữ cổ phần hay đại diện cho cổ đông của ngân hàng.
Đáng chú ý, trước khi diễn ra Đại hội, danh sách ứng cử vào các vị trí lãnh đạo tại Eximbank luôn có những thay đổi bất ngờ khó đoán. Ông Phạm Hữu Phú, Tổng Giám đốc Eximbank dù được đề cử nhưng đã xin rút khỏi danh sách HĐQT.
Tiếp đó, 2 nhân vật khác là ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm được dư luận đặc biệt quan tâm vì hai ông này đã từng làm việc tại Nam A Bank và trước đây có thông tin rằng Nam A Bank sẽ sáp nhập với Eximbank. Tuy nhiên, đến nay, thông tin sáp nhập được hai ngân hàng xác nhận là không có và hiện tại 2 ông này đều không có tên trong bảng danh sách ứng cử vào Eximbank sáng nay.
Trước đó, Eximbank dự kiến HĐQT mới sẽ có 11 người, tối thiểu 1/2 thành viên phải là người không điều hành và thành viên độc lập, trong đó ít nhất 1 thành viên HĐQT độc lập.
Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.