Khu vực chân đèo Prenn và đèo mimosa. Tất cả các phương tiện có thể lưu thông trên đèo Mimosa.
Đèo Prenn có địa hình đồi núi cao, nhiều khúc cua nguy hiểm, có bề rộng mặt đường hơn 7m, dài 7,4km. Dọc đường đèo còn có nhiều điểm du lịch nổi tiếng nên vào các dịp lễ, cuối tuần, lưu lượng xe rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Vì vậy, việc nâng cấp mở rộng cung đèo này là cần thiết.
Sau khi được nâng cấp mở rộng, đèo sẽ có mặt đường rộng 14,5m, 4 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/h, nền đường rộng 15m và mặt đường 14m (mở rộng gấp đôi). Trên tuyến có bố trí một cầu cạn dài 120m để cải tạo đoạn cong, kết hợp với bố trí vọng ngắm cảnh.
Dự án do Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 552 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Trong quá trình thi công, một số khúc cua ngoặt nguy hiểm sẽ được thay đổi để mở rộng tầm nhìn.
Hiện Đèo Prenn đã đóng để thực hiện quá trình nâng cấp, mở rộng. Với việc đóng đèo Prenn, các phương tiện lên TP.Đà Lạt và ngược lại sẽ được chia thành 2 tuyến. Cụ thể, tuyến số 1 từ hướng cao tốc Liên Khương - Prenn lên đèo Mimosa (song song với đèo Prenn) và ngược lại đối với tất cả các phương tiện.
Tuyến số 2, các phương tiện (trừ xe tải) di chuyển từ hướng cao tốc Liên Khương - Prenn rẽ phải qua hầm chui và đi vào đường nối cao tốc với KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm (đường Hoa Đỗ Quyên) và đi theo các tuyến đường trong KDL này để vào trung tâm thành phố Đà Lạt.
Đèo Prenn được nhà thầu Gross của Pháp xây dựng từ tháng 2/1943 để thay thế cho đoạn đường đèo Prenn cũ từ thác Prenn vào trung tâm Đà Lạt. Đường đèo có 79 đoạn cong, trong đó 18 đoạn cong có bán kính 40m, các đoạn cong khác có bán kính 50–1.000 m, độ nghiêng tối đa là 3–7%. Đầu thập niên 2000, để đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng lớn, chính quyền đã có kế hoạch khôi phục đường đèo Prenn cũ để tạo thành hai con đường song song kết nối vào thành phố Đà Lạt và tổ chức lưu thông một chiều trên mỗi đường. Việc nâng cấp đèo Prenn cũ được hoàn thành vào năm 2002 và con đường này sau đó được đặt tên là đèo Mimosa. Tuy nhiên việc tổ chức lưu thông một chiều không được thực hiện mà thay vào đó, đèo Mimosa trở thành tuyến đường dành cho xe tải chuyên chở nông sản từ Đà Lạt đi các tỉnh thành khác. |
-
Lâm Đồng: Đèo Prenn lên Đà Lạt đóng cửa để bắt đầu thi công mở rộng
Để chuẩn bị cho công tác khởi công nâng cấp, mở rộng đèo Prenn lên Đà Lạt ngày 10/2 tới, cơ quan chức năng đã tiến hành đóng đường và tổ chức điều hành giao thông qua tuyến đường thay thế.
-
Novaland nói không liên quan sai phạm tại dự án Bộ Công an vừa có kết luận điều tra
Novaland cho hay ngay từ khi cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ các sai phạm của ông Nguyễn Cao Trí, doanh nghiệp đã tích cực hợp tác và cung cấp các tài liệu liên quan đến giao dịch dự án tại Lâm Đồng....
-
Sáp nhập nhiều đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1245/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2023 – 2025. Theo đó, kể từ ngày 1/12/2024, tỉnh Lâm Đồng có 10 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 08 ...
-
Bổ sung 3.761 tỉ đồng vốn cho dự án coa tốc Bảo Lộc – Liên Khương
Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa ra Nghị quyết thống nhất điều chỉnh nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1). Trong đó, ngân sách địa phương sẽ cân đối bổ s...