Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có đề xuất tăng gấp đôi mức thu phí trên cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây vào giờ và dịp cao điểm nhằm giảm thiểu UTGT.
Tuy nhiên, đề xuất này đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của nhiều DN, chuyên gia trong lĩnh vực giao thông vận tải.
“Béo” chủ đầu tư
Tại văn bản gửi Bộ GTVT, VEC kiến nghị điều chỉnh mức phí tăng gấp 2 lần vào các khung giờ cao điểm (từ 7 giờ – 19 giờ) và điều chỉnh giảm 1/2 mức phí vào giờ thấp điểm (từ 19 giờ – 7 giờ ngày hôm sau) so với mức phí hiện tại đang áp dụng. Mức phí cụ thể của từng loại phương tiện sẽ được VEC tính toán và áp dụng trên cơ sở biểu đồ phân bổ lưu lượng giao thông.
Cũng tại văn bản này, đại diện VEC cho biết, sau 3 tháng thực hiện thí điểm, căn cứ thực tế, VEC sẽ phân tích, đánh giá tình hình thực hiện và báo cáo Bộ GTVT xem xét, quyết định điều chỉnh cho phù hợp.
Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Bảo Ngọc
Liên quan đến đề xuất này, nhiều chuyên gia cho rằng, tăng phí sử dụng đường cao tốc vào giờ cao điểm, dịp lễ Tết mà có thể giảm thiểu ùn tắc là chưa hợp lý. Bởi, phần lớn nguyên nhân UTGT trên đường cao tốc xuất phát từ những sự cố tai nạn bất ngờ. Ngoài ra, ở nhiều nước trên thế giới, khi xây dựng đường cao tốc, người ta cũng bố trí tuyến đường khác để người dân có quyền lựa chọn.
Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện rất nhiều tuyến đường cao tốc bị biến thành tuyến đường độc đạo, người dân bắt buộc phải đi qua. Do đó, việc tăng phí giờ, dịp cao điểm về lâu dài sẽ chỉ hạn chế được các loại xe tải, còn các loại xe cá nhân, xe khách thì khó có thể giảm. Theo ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, nếu đề xuất trên được thông qua, người dân, DN vận tải tiếp tục phải gánh thêm những khoản phí từ trên trời rơi xuống và cách làm này chỉ “béo” chủ đầu tư.
Cần những biện pháp dài hơi
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Luật sư Vũ Hồng Hoa – Giám đốc Hợp tác xã Luật Đống Đa cho rằng, việc tăng phí sử dụng đường cao tốc giảm thiểu phương tiện tham gia giao thông, hướng đến giảm UTGT là điều cần thiết.
Tuy nhiên, để đề xuất này đi vào thực tiễn các cơ quan chức năng phải trả lời được một số câu hỏi như: Quy định nào cho phép tăng 50% mức thu phí như đề xuất (tăng 100% giờ cao điểm, giảm 50% giờ thấp điểm); Số tiền thu được từ việc tăng mức thu phí sẽ sử dụng làm gì? Nếu thu cao hơn thì thời gian thu phí theo hợp đồng đã ký kết có được giảm hay không?... Đặc biệt, trước khi tiến hành tăng phí sử dụng đường cao tốc, các cơ quan chức năng phải tiến hành khảo sát, lấy ý kiến rộng rãi của người dân, những người trực tiếp sử dụng dịch vụ để đảm bảo cuộc sống của người dân, an sinh xã hội.
Đồng quan điểm, nhiều chuyên gia giao thông khi được hỏi đều cho rằng, mọi điều chỉnh tăng phí đều ảnh hưởng đến cuộc sống và đi lại của người dân. Do đó, thay vì sử dụng giải pháp tăng phí BOT, cần giảm bớt trạm thu phí như trên các tuyến cao tốc, áp dụng công nghệ thu phí không dừng. Cùng với đó, các đơn vị cần phải mở thêm đường dân sinh, mở đường nối các trung tâm kinh tế, chính trị để người dân có thêm sự lựa chọn khác.
Trong bất cứ một hợp đồng kinh tế nào, đặc biệt là hợp đồng BOT đều có những điều khoản cho phép tăng, giảm mức thu phí cho phù hợp điều kiện xã hội. Tuy nhiên, tăng 100% giờ cao điểm nhưng chỉ giảm 50% vào giờ thấp điểm là chưa hợp lý. Luật sư Vũ Hồng Hoa – Giám đốc Hợp tác xã Luật Đống Đa |
Công Trình (KTĐT)
Shophouse đẹp nhất Akari City có hợp đông thuê 60 triệu/tháng mua trực tiếp CDT
19 tỷ - 308m2
Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0778711***
Căn Hộ Dịch Vụ 1 Phòng Khách 2 Phòng Ngủ VNAHOMES APARTMENT Tiêu Chuẩn Khách Sạn
25,5 triệu - 75m2
Tây Hồ, Hà Nội
Hôm nay
0843883***
Nhà Gò Vấp giá rẻ Nguyễn Thái Sơn 1 trệt 2 lầu BTCT.
3 tỷ 700 triệu- 39m2
Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0911194***
Dễ dàng mua căn hộ The Maris 18 tháng 0 lãi,0 gốc 2 năm giá 2.65 tỷ 0933.443.900
2 tỷ 650 triệu- 49m2
Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu
Hôm nay
0933443***
Bán shophouse Novaword Phan Thiết Mặt Tiền Biển Đẹp dãy Florida 1
7 tỷ 600 triệu- 120m2
Phan Thiết, Bình Thuận
Hôm nay
0909741***
Bán nhà xưởng gần 9.000m2 Khu Công nghiệp Quế Võ – Bắc Ninh
75 tỷ - 9000m2
Quế Võ, Bắc Ninh
Hôm nay
0976875***
Chuyển nhượng lô 8.500m2 khu công nghiệp Thuận Thành 3 – Bắc Ninh
125- 8500m2
Thuận Thành, Bắc Ninh
Hôm nay
0976875***
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.