Trong đó, các chuyến bay quốc tế đầu tiên trong kế hoạch sẽ đến Nhật Bản và Hàn Quốc, với bốn chuyến mỗi tuần trên mỗi tuyến.
Cụ thể, với Nhật Bản, Cục đề xuất nối lại đường bay Hà Nội - Tokyo với với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên và TP HCM - Tokyo với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.
Với đường bay đến Hàn Quốc, Cục đề xuất Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay Hà Nội - Seoul với với tần suất 1 chuyến/tuần bằng tàu bay B787. Vietjet khai thác đường bay TP HCM - Seoul bằng tàu bay A321. Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP HCM là 650 khách/tuần.
Với Trung Quốc, Cục đề xuất mở lại đường bay TP HCM - Quảng Châu tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên, trong đó, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng tàu B787 (343 ghế). Phía Trung Quốc chỉ định 1 hãng hàng không khai thác bằng tàu A320 tối đa 200 ghế. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng khách cách ly tại TP HCM tối đa 540 khách/tuần.
Đường bay đến Đài Bắc (Đài Loan) cũng sẽ do Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đầu TP HCM bằng tàu bay B787 và Vietjet khai thác đầu Hà Nội bằng tàu bay A320. Dự kiến số lượng khách cách ly tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần; tại TP.HCM là 700 khách/tuần.
Đường bay đến Lào và Campuchia cũng được Cục đề xuất nối lại với tần suất 1 tuần/chuyến, do Vietnam Airlines khai thác.
Với kế hoạch khai thác này, dự kiến số lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần vào khoảng gần 5.000 khách, tại cả Hà Nội và TP HCM. Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc đối với hành khách khi nhập cảnh và công bố danh sách phòng xét nghiệm real-time PCR do Chính phủ Việt Nam phê duyệt để thông báo các đối tác, hành khách.
Việt Nam đã tạm dừng các chuyến bay thương mại quốc tế ngày 1/4 trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, khiến các hãng hàng không trong nước thiệt hại ước tính 4 tỷ USD trong năm nay.