Đất nông nghiệp thuộc quy hoạch treo ở khu Nam Sài Gòn được kiến nghị cho cấp phép xây dựng tạm khi thỏa một số điều kiện.
Ban quản lý (BQL) khu Nam Sài Gòn đã có kiến nghị nhằm giải quyết quyền lợi của người dân tại các khu vực chưa triển khai thực hiện theo quy hoạch được duyệt trên địa bàn khu đô thị mới Nam Sài Gòn.
Theo đó, đối với khu vực chưa có quyết định thu hồi đất, chưa đưa vào kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) hằng năm theo quy định của Luật Đất đai, người dân được tiếp tục thực hiện các quyền của người SDĐ (trừ chuyển mục đích SDĐ).
Do đó, BQL khu Nam đề xuất với khu đất đã được cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền SDĐ và mục đích SDĐ là đất ở, người dân có cư ngụ thực tế tại địa phương nếu có nhu cầu tách thửa để xây nhà ở cho con ra riêng thì UBND huyện sẽ căn cứ nhu cầu của từng trường hợp cụ thể để giải quyết.
Một góc khu Nam Sài Gòn đang dần đô thị hóa. Ảnh: HTD
Đối với khu đất có GCN quyền SDĐ với mục đích là đất nông nghiệp (trừ đất lúa), BQL khu Nam kiến nghị cho người dân có cư ngụ thực tế tại địa phương, thật sự khó khăn về chỗ ở, không còn chỗ ở nào khác được cấp phép xây dựng có thời hạn theo Quyết định 26/2017 của TP về cấp phép xây dựng.
“Khi xét cấp giấy phép xây dựng (GPXD) có thời hạn, UBND huyện có trách nhiệm rà soát nguồn gốc, quá trình SDĐ, hạ tầng, hiện trạng SDĐ và cam kết của người dân khi thực hiện dự án theo quy hoạch thì sẽ không yêu cầu bồi thường để đảm bảo quản lý của Nhà nước nhằm thực hiện được quy hoạch” - nơi này góp ý.
BQL khu Nam cho hay kiến nghị cho tách thửa, cấp phép có thời hạn đối với những trường hợp trên xuất phát từ nhu cầu thực tiễn tại dự án Khu đô thị cảng Hiệp Phước ở xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè; dự án khu ĐH Hưng Long tại xã Hưng Long, huyện Bình Chánh. Ý kiến này cũng đã được UBND huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh thống nhất.
Được xây dựng có thời hạn trên nền hiện trạng cũ
Đối với khu vực đã có quyết định thu hồi đất và chưa đưa vào kế hoạch SDĐ hằng năm, BQL khu Nam cho hay theo quy định, người SDĐ không được thực hiện các quyền liên quan đến khu đất.
Tuy nhiên, thực tế tại khu Nam Sài Gòn có những nơi có quyết định thu hồi đất đã lâu nhưng chưa triển khai thực hiện làm cho người dân bức xúc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. Cụ thể như khu B, C, D đến nay đã 21 năm kể từ khi có quyết định thu hồi đất của Thủ tướng Chính phủ nhưng chưa triển khai thực hiện, cũng chưa đưa vào kế hoạch SDĐ hằng năm.
Từ đó BQL khu Nam đề xuất phó chủ tịch UBND TP cho phép người dân có cư ngụ thực tế tại địa phương được xây dựng có thời hạn trên nền hiện trạng nhà đất cũ theo quy định tại Quyết định 26/2017 của UBND TP.HCM (quy định một số nội dung về cấp GPXD trên địa bàn TP.HCM).
Cẩm Tú (Pháp Luật TP. HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.