Ban Quản lý dự án 7 vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng dự án cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Cầu Mỹ Thuận nằm trên quốc lộ 1A, bắc qua sông Tiền, nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)

Theo đề xuất của phía đơn vị lập dự án, cầu Mỹ Thuận 2 là dự án nằm trong tổng thể của tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ, trong đó đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận đã được khởi động lại vào ngày 7/2 vừa qua; đoạn Mỹ Thuận-Cần Thơ hiện nay đang hoàn thiện báo cáo tiền khả thi (F/S), dự kiến khởi công vào quý 4/2016. Như vậy, việc sớm đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 để đảm bảo thông toàn bộ tuyến cao tốc trên là hết sức cần thiết và cấp bách.

Cầu Mỹ Thuận 2 vượt qua sông Tiền, nằm cách cầu Mỹ Thuận khoảng 1,2km về phía thượng lưu. Tổng chiều dài tuyến khoảng 6,4km trong đó phần cầu khoảng 2,2km, phần đường dẫn vào cầu khoảng 4,3km. Phần cầu có quy mô 6 làn xe, bề rộng 28m. Riêng phần đường phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, đảm bảo bề rộng 16,5m (4 làn xe cao tốc). Điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 30 (là điểm cuối của tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận), điểm cuối giao với Quốc lộ 80 (là điểm đầu của tuyến cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ).

Để đảm bảo tĩnh không thông thuyền, Ban Quản lý dự án 7 đưa ra 4 phương án kết cấu xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 tương ứng với từng mức tổng đầu tư cho công trình.

Cụ thể, phương án 1 cầu chính nhịp treo dây võng với tổng chiều dài 2.240m để tránh lòng sông sâu sẽ có tổng mức đầu tư 9.760 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn là 29 năm 5 tháng.

Phương án 2 cầu nhịp chính treo dây văng, tổng chiều dài 2.270m với mức đầu tư lên tới 9.575 tỷ đồng, hoàn vốn trong vòng 29 năm 1 tháng.

Phương án 3 sử dụng nhịp treo dây văng giống cầu Mỹ Thuận, tổng chiều dài 2.250m có nguồn vốn đầu tư là 7.824 tỷ đồng, hoàn vốn trong 26 năm 5 tháng.

Phương án 4 cầu chính sử dụng nhịp đúc hẫng cân bằng, cầu có chiều dài 2.310m vốn đầu tư xât dựng là 7.119 tỷ đồng, hoàn vốn 25 năm 2 tháng.

Theo ông Nguyễn Chung Khánh, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7, các phương án 1, 2 và 3 có khổ thông thuyền đảm bảo tương tự như cầu Cao Lãnh và Mỹ Thuận nằm ở thượng lưu và hạ lưu cầu Mỹ Thuận 2 trong đó phương án 1 và 2 sử dụng nhịp lớn để tránh lòng sông sâu, giảm xác suất va tàu và tải trọng va tàu lên trụ cầu.

"Riêng phương án 4 là bố trí khổ thông thuyền tách thành 3 luồng đi 2 chiều ở nhịp giữa và 2 khổ đi 1 chiều tại mỗi nhịp biên là có thể thực hiện được. Tuy nhiên, cần có các nghiên cứu kỹ về luồng vận tải của tàu pha sông biển, có biện pháp phân luồng đảm bảo giao thông thủy an toàn và hợp lý,” ông Khánh đánh giá.

Bổ sung thêm, ông Khánh cũng đưa ra phân tích về phương án 4 là sử dụng nhịp đúc hẫng có chiều dài nhịp chính 150m dẫn tới có thêm ít nhất 2 trụ chính trên sông so với các phương án cầu dây. Hơn nữa, trụ chính đặt vào khu vực lòng chủ sông sâu lên tới 40m khó thi công, xác suất va tàu và tải trọng va tàu lớn dẫn tới chi phí tăng hơn so với việc xây dựng các cầu đúc hẫng thông thường.

Đề cập đến việc thu phí hoàn vốn của dự án, ông Khánh cho rằng, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được xem xét thu phí phối hợp của 2 đoạn cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận và Mỹ Thuận-Cần Thơ để đảm bảo thu phí mà không gây phiền hà cho các phương tiện giao thông. Mức phí dự kiến cho dự án này khởi điểm là 1.500 đồng/PCU và tăng 18% sau 3 năm./.

Việt Hùng (Vietnam+)
  • Bỏ tiền tỷ mua dự án vịt trời

    Bỏ tiền tỷ mua dự án vịt trời

    Thị Trường  -  02/12/2016 8:13 AM

    CafeLand – Không gì cay đắng hơn việc đã trả tiền mua đất nhưng giờ không được xây dựng để hoàn thành giấc mơ an cư. Rất nhiều khách hàng khốn khổ khi bỏ ra số tiền cả tỷ đồng để mua đất nền nhưng chờ nhiều năm trời người mua vẫn không được chủ đầu tư giao đất.

  • Hơn 85.000 tỷ xây dựng đường Vành đai 5

    Hơn 85.000 tỷ xây dựng đường Vành đai 5

    Hạ tầng  -  30/11/2016 9:42 AM

    CafeLand - Đường Vành đai 5 có tổng chiều dài 331,5 km, quy hoạch đi qua địa giới hành chính của 36 quận, huyện, thành phố trực thuộc 8 tỉnh, thành: Hà Nội, Hòa Bình; Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.

  • Nan giải chuyện chống ngập cho TP.HCM

    Nan giải chuyện chống ngập cho TP.HCM

    Hạ tầng  -  28/11/2016 7:58 AM

    Hạ tầng giao thông và thoát nước đô thị tại TP.HCM đang có nhiều bất cập trong cả quy hoạch lẫn triển khai thực hiện. Để giải được bài toán chống ngập, nâng cao chất lượng các dự án giao thông và không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân TP.HCM, cần nhiều giải pháp đồng bộ.

  • Lộ diện nhà đầu tư mua 40 triệu USD trái phiếu chuyển đổi CII

    Lộ diện nhà đầu tư mua 40 triệu USD trái phiếu chuyển đổi CII

    Hoạt động doanh nghiệp  -  24/11/2016 2:40 PM

    CafeLand - Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) vừa công bố nhà đầu tư KEB Hana Banktrustee and Custodian Business (Ngân hàng đại diện cho quỹ đầu tư Rhinos Asset Management - RAM) đã ký hợp đồng đặt mua trái phiếu CII với giá trị 40 triệu USD.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Tên dự án Triệu đồng
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
Cityland Park Hills 2,000 - 5,333
Mandarin Garden 2 2,010 - 3,900
Luxury Apartment 2,340 - 3,900
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.