03/08/2018 2:13 PM
CafeLand - UBND huyện Đan Phượng vừa có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội đề nghị xem xét xử lý Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát, chủ đầu tư khu đô thị (KĐT) Tân Tây Đô, và các đơn vị liên quan khi cung cấp nước sinh hoạt không đảm bảo cho cư dân sống tại đây.

Cư dân bức xúc

Cuối tháng 7 vừa qua, nhiều cư dân KĐT Tân Tây Đô lại một lần nữa căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát giải quyết ngay vấn đề cung cấp nước sạch cho họ.

Theo phản ánh của cư dân, từ năm 2014 đến nay, họ phải sử dụng nước sinh hoạt có hàm lượng asen (thạch tín) cao gấp 3 lần so với tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Trước tình hình đó, UBND huyện Đan Phượng đã có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội để báo cáo cụ thể. Văn bản này cho biết KĐT Tân Tây Đô được xây dựng theo Quyết định số 1426/QĐ-UBND 28/5/2008 của UBND tỉnh Hà Tây, với nguồn nước cấp cho khu đô thị lấy từ trạm cấp nước công suất 9.000m3/ngày đêm đặt ở phía Đông thôn Hạnh Đản, sau đó sẽ bổ sung từ nguồn nước sông Đà. Tuy nhiên, trạm cấp nước trên chưa được xây dựng.

Theo phản ánh của cư dân KĐT Tân Tây Đô, từ năm 2014 đến nay, họ phải sử dụng nước sinh hoạt có hàm lượng asen (thạch tín) cao gấp 3 lần so với tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án KĐT Tân Tây Đô, ngày 12/8/2010, UBND huyện đã có công văn xác nhận trạm cấp nước công suất 9.000m3/ngày đêm chưa được xây dựng gửi và đề nghị Sở TN-MT, UBND TP. Hà Nội xem xét đề nghị cấp phép khai thác nước ngầm, xây dựng trạm xử lý nước sạch 1.200m3/ngày đêm để phục vụ cho các hộ dân trong khu đô thị. Trạm cấp nước được khai thác nước ngầm do Sở TN-MT cấp phép trong phạm vi diện tích đất được cấp cho dự án tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ thương mại Tuấn Quỳnh.

Văn bản của UBND Đan Phượng nêu rõ, trong thời gian cung cấp nước sinh hoạt cho KĐT Tân Tây Đô, trạm cấp nước đã được các ngành chức năng thành phố phối hợp với huyện kiểm tra chất lượng nước nhiều lần, khẳng định chất lượng nước không đảm bảo theo quy định của Nhà nước. Cơ quan chức năng đã tiến hành cải tạo, sửa chữa nhưng đến nay chất lượng nước vẫn chưa khắc phục được theo đúng quy định của Nhà nước.

Ngày 4/6/2018 Sở Xây dựng đã đưa ra đề nghi các đơn vị liên quan liên hệ với Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội để nghiên cứu, thực hiện đầu tư bổ sung đấu nối nguồn cung cấp nước sạch từ hệ thống mạng lưới cấp nước do Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội sử dụng nguồn nước sạch sông Đà. Tuy nhiên việc này đến nay vẫn chưa thực hiện.

Cũng tại văn bản này, lãnh đạo UBND huyện Đan Phượng chỉ rõ, việc cung cấp nước sinh hoạt cho cư dân KĐT Tân Tây Đô thời gian qua không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng theo quy định hiện hành của nhà nước gây bức xúc cho cư dân nơi đây. Ban quản trị, cư dân và các cấp, các ngành đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay vẫn không thể khắc phục được.

Nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa bàn, đáp ứng nhu cầu nước sạch chính đáng của cư dân, UBND huyện Đan Phượng đã đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét xử lý trách nhiệm Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát, Công ty cổ phần đầu tư công nghệ & môi trường Việt Nam cùng các đơn vị liên quan trong việc cung cấp nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng theo quy định.

Đồng thời, theo kiến nghị của cư dân KĐT Tân Tây Đô, UBND huyện Đan Phượng cũng đề nghị UBND TP bổ sung địa bàn KĐT Tân Tây Đô thuộc mạng lưới cấp nước sạch tập trung bằng nguồn nước sông Đà.

Chủ đầu tư nói đã làm tròn trách nhiệm

Liên quan đến vấn đề này, trước đó Hải Phát đã phát đi thông cáo báo chí, cho rằng nước sinh hoạt cho cư dân ở khu đô thị do Công ty cổ phần đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam cung cấp. Đây là đơn vị cấp nước duy nhất tại địa bàn này vào thời điểm đó.

Sau đó, chính quyền địa phương đã giao Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội là Công ty cung cấp nước thứ 2 cùng tham gia trong việc đề xuất giải phát đấu nối cấp nguồn nước sạch sông Đà cho khu đô thị Tân Tây Đô, bảo đảm ổn định lâu dài.

Trong thông cáo báo chí, Hải Phát cho rằng đã làm đúng trách nhiệm của chủ đầu tư dự án.

Cũng theo chủ đầu tư, đơn vị này đã làm tròn trách nhiệm là chủ đầu tư dự án, đồng hành cùng cư dân làm việc với đơn vị cấp nước và các cơ quan chức năng tìm giải pháp cho vấn đề nước sạch.

Tuy nhiên, đến nay, việc cung cấp, đảm bảo nguồn nước sạch cho cư dân Tân Tây Đô vẫn chưa được giải quyết. Theo phản ánh của cư dân, họ đã đem vấn đề này kiến nghị nhiều lần lên chủ đầu tư nhưng không được xử lý thỏa đáng.

Còn chủ đầu tư thì cho rằng, việc cư dân căng băng rôn phản đối, trong đó có nhiều nội dung như “Tân Tây Đô 5 năm dùng nước bẩn” hay “Yêu cầu Hải Phát cung cấp nước sạch cho cư dân” vừa không có căn cứ vừa làm ảnh hưởng đến uy tín của chủ đầu tư.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.