CafeLand - Theo thông tin từ CosTar Group, lượng đầu tư vào thị trường bất động sản thương mại Anh năm 2015 đạt 98,4 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kì năm 2014. Năm 2015, lượng giao dịch tăng 46% so với giao dịch bình quân 10 năm gần đây.
Đầu tư vào thị trường bất động sản thương mại Anh giảm so với năm 2014
Trong năm 2015, đầu tư vào thị trường văn phòng đạt 4,7 tỷ USD, tăng 16%, mức cao nhất kể từ giai đoạn khủng hoảng tài chính và cao gấp đôi so với tăng trưởng bình quân của 8 năm gần đây.
Lượng đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản thương mại Anh đạt khoảng 40,5 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2014, chiếm 45% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường, trong đó dẫn đầu là nguồn đầu tư từ Mỹ 16,3 tỷ USD. Giá dầu giảm và những bất ổn chính trị đã khiến đầu tư từ khu vực Trung Đông giảm tới 62% xuống còn 2,4 tỷ USD. Trong khi đó, đầu tư từ khu vực Viễn Đông đạt 9,3 tỷ USD, tăng 62%.
Ông Richard Yorke, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu thị trường của CoStar cho biết: “Mặc dù năm 2015 thị trường bất động sản thương mại Anh ghi nhận lượng đầu tư nước ngoài tăng cao tuy nhiên, thị trường đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. Cụ thể, tổng khối lượng đầu tư trong nửa đầu năm 2015 giảm 19% so với cùng kì năm 2014. Thị trường đang chịu tác động của nhiều yếu tố như sự xuống dốc của nền kinh tế Trung Quốc, giá dầu thô và các loại hàng hóa giảm và sự không chắc chắn về tương lai của Anh với khối Liên minh Châu Âu EU.
Nhu cầu của nhà đầu tư tại các phân khúc khách sạn và nhà ở cho học sinh đang tăng. Cụ thể, có khoảng 8 tỷ USD được đầu tư vào phân khúc khách sạn trong năm 2015, tăng 47% so với năm 2014, phân khúc nhà ở cho học sinh thu hút 6,3 tỷ USD lượng đầu tư, tăng gấp đôi so với năm 2014.
Giao dịch lớn nhất được thực hiện trong năm 2015 là việc quỹ đầu tư Canada Pension Plan Investment Board đầu tư 1,1 tỷ USD để mua khu nhà ở cho sinh viên từ Liberty Living; Lone Star dành 1,6 tỷ USD mua lại danh mục đầu tư Project Laser từ Moorfield Group và Apollo Global Asset Management dành 1,4 tỷ USD mua lại danh mục đầu tư khách sạn từ LRG. Một số giao dịch đáng chú ý bên ngoài khu vực Luân Đôn có thể kể đến như: Tập đoàn Mapletree của Singapore mua lại 3 tòa nhà văn phòng cao cấp tại Aberdeen, Bristol và Manchester; AEW Europe mua lại khu trường sở Bath Road và Công ty New Frontier Properties mua lại 2 trung tâm thương mại tại Burton với giá 189 tỷ USD.
Xét về lượng đầu tư thuộc các khu vực bên ngoài Luân Đôn, khu vực Đông Nam và Tây Bắc là những khu vực nhận được lượng đầu tư nước ngoài lớn nhất với giá trị lần lượt là 2 tỷ USD và 1,2 tỷ USD. Xét về tổng khối lượng giao dịch, khu vực Đông Bắc có mức tăng trưởng cao nhất (32%) và Wales tăng 20%. Tuy nhiên, đầu tư vào khu vực Scottland lại giảm 41%.
Ông Richard Yorke nhận định, mặc dù chịu tác động của một số yếu tố tiêu cực, nhìn chung thị trường bất động sản thương mại Anh vẫn khá hấp dẫn với nhà đầu tư thế giới, năm 2016 được nhận định có nhiều thách thức, tuy nhiên những nhà đầu tư có kinh nghiệm sẽ vẫn tìm kiếm cơ hội tại thị trường.
D.H
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.