Chủ đầu tư (CĐT) chọn nhà thầu của tỉnh cho gần gũi và tiện bề giải quyết những trục trặc, đã có dấu hiệu “trải thảm đỏ” cho doanh nghiệp (DN) trong tỉnh khi đặt ra các tiêu chí kỳ lạ nhằm hạ “nốc ao” các nhà thầu khác ngay “vòng gửi xe”.

Trụ sở Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Cà Mau - nơi diễn ra đấu thầu và sẽ tiến hành xây dựng. Ảnh: Thành An

Điều kiện kỳ lạ

Tháng 3.2015, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Cà Mau (TTYTDP Cà Mau) tổ chức mời thầu công khai gói thầu số 9 - xây dựng trụ sở TTYTDP Cà Mau, tổng giá trị gói thầu khoảng 12 tỉ đồng. Qua đó, nhiều đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã đến mua hồ sơ (HS) tham gia đấu thầu. Tuy nhiên, đa số đều “tròn mắt” khi nhận thấy các tiêu chí của CĐT có dấu hiệu bất thường, lạ đời.

Cụ thể, ngoài những tiêu chí theo Luật Đấu thầu hiện hành, HS mời thầu còn yêu cầu đơn vị đấu thầu phải đáp ứng: Chỉ huy trưởng có thời gian công tác tại đơn vị dự thầu từ 3 năm trở lên và nộp BHXH tại đơn vị này từ 1 năm trở lên. Ngoài ra, HS còn bắt buộc các nhân sự có chứng chỉ hành nghề hạ tầng kỹ thuật, kỹ sư trắc địa.

Một DN bức xúc kiến nghị: Đây là công trình xây dựng dân dụng không có hạng mục công việc nào là hạ tầng kỹ thuật. Trong HS đưa ra tiêu chí yêu cầu 2 cán bộ giám sát chất lượng và quản lý khối lượng có chứng chỉ hành nghề giám sát công trình dân dụng và hạ tầng kỹ thuật là chưa phù hợp với công trình này làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu; tạo điều kiện thuận lợi để nhà thầu khác, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

“Trải thảm đỏ” cho một nhà thầu địa phương?

Trước những tiêu chí lạ đời trên, nhiều đơn vị doanh nghiệp đã không đáp ứng đủ nên đã bị hạ “nốc ao” ngay “vòng gửi xe”. Cụ thể, ngày 11.5, có 4 nhà thầu tham dự đấu thầu, gồm: Liên doanh Cty CP ĐT&XD Cà Mau - Cty TNHH MTV&CTĐT Cà Mau - Cty CP xây lắp điện Cà Mau - Cty CP tư vấn xây dựng Bạc Liêu (giá dự thầu hơn 11 tỉ đồng); Liên doanh DNTN Công Lập - Cty CP đầu tư và xây lắp TP.Cần Thơ (giá dự thầu hơn 10,2 tỉ đồng); Cty TNHH Hồng Đức (giá dự thầu hơn 11 tỉ đồng) và Cty TNHH Nga Thủy (giá dự thầu 11,3 tỉ đồng).

Tuy nhiên Cty TNHH Hồng Đức đã trúng thầu với lý do “đơn giản” là cả 3 nhà thầu còn lại không đáp ứng được các tiêu chí lựa chọn khó trên. Còn Cty Hồng Đức hội tụ đủ tất cả các tiêu chí đó. Điều này, càng khiến các DN phản ứng gay gắt. Đặc biệt, Liên doanh DNTN Công Lập - Cty CP đầu tư và xây lắp TP. Cần Thơ cho rằng: CĐT đặt ra các tiêu chí “riêng” ưu ái cho Cty Hồng Đức. Ngoài ra, Cty Hồng Đức trúng thầu với giá hơn 11,7 tỉ đồng, trong khi giá dự thầu thấp nhất chỉ hơn 10,2 tỉ đồng. Với kiểu lựa chọn này đã làm cho ngân sách nhà nước bị thiệt hại hơn 1,5 tỉ đồng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Dân - Giám đốc TTYTDP tỉnh Cà Mau - lý giải rằng: Vì vị trí xây dựng công trình nằm trong khu vực trụ sở trung tâm hiện tại. Do đó, khi thuê đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu, chúng tôi có đưa ra mong muốn chọn được các nhà thầu trong tỉnh cho gần gũi, để nếu có trục trặc gì thì dễ liên hệ giải quyết. Theo đó, đơn vị tư vấn đã đưa ra các tiêu chí như vậy. Ngoài ra, ông Dân còn khẳng định, HS mời thầu đã được cơ quan chức năng thẩm định trước khi đưa ra mời thầu.

Còn ông Trần Lĩnh Trang - Giám đốc Ban quản lý dự án công trình xây dựng tỉnh Cà Mau - lại khẳng định, về vấn đề các tiêu chí đã nêu trên đơn vị không hề hay biết. “Các chỉ tiêu trong hồ sơ mời thầu là do CĐT với đơn vị tư vấn thương thảo rồi quyết định. Đơn vị chúng tôi chỉ có chức năng điều hành dự án khi đã có kết quả trúng thầu” - ông Trang nói.

Ông Nguyễn Chí Thiện - Phó Giám đốc Sở KHĐT, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn giải quyết khiếu nại đấu thầu tỉnh Cà Mau - cho biết: Nội dung mời thầu của TTYTDP áp dụng không đúng theo mẫu quy định; tiêu chuẩn đánh giá HS dự thầu được duyệt có một số tiêu chí không phù hợp với quy định hiện hành, làm hạn chế nhà thầu, không tuân thủ quy định tại khoản 2, Điều 12 Nghị định 63/2014 của Chính phủ.

Đây chỉ là một gói thầu có quy mô nhỏ (có giá trị gói thầu nhỏ hơn 20 tỉ đồng), tuy nhiên CĐT đã lập hồ sơ mời thầu với gói thầu quy mô lớn, làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, dẫn đến không đảm bảo mục tiêu công tác đấu thầu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Hiện tại Sở KHĐT, Hội đồng Tư vấn giải quyết khiếu nại đấu thầu tỉnh Cà Mau đang xin báo cáo của UBND tỉnh xem xét quyết định về sự việc trên.

Thành An (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.