Theo dự báo của các chuyên gia, giao dịch vàng trong tuần này sẽ sôi động hơn. Người mua chủ yếu là lấy may đầu năm, một số kỳ vọng giá tăng tiếp, trong khi lượng người bán để chốt lãi sẽ mạnh hơn.

Giá vàng trong nước hôm qua (31.1) đã hồi phục mạnh sau khi để mất 900.000 đồng/lượng vào ngày giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ tết. Giá vàng SJC giao dịch ở mức 45,15 – 45,35 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng so với một ngày trước.


Đầu năm, nhiều người mua vàng lấy may


Nhận định về giá vàng trong thời gian tới, TS Trương Văn Phước - Tổng Giám đốc Eximbank cho rằng: Mặc dù các tổ chức kinh doanh vàng thế giới dự báo cuối năm nay vàng có thể lên tới 2.200 USD/ounce, tuy nhiên cá nhân ông cho rằng vàng đã tăng giá rất cao trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới. Nếu kinh tế thế giới phục hồi thì khả năng giá vàng đảo chiều đi xuống là rất cao. Trong ngắn hạn, giá vàng có thể tăng nhưng trung dài hạn sẽ không tăng nhiều, thậm chí còn giảm.

Về giao dịch vàng trong tuần này, theo dự báo của các chuyên gia là sẽ sôi động hơn, ở cả hoạt động mua lẫn bán. Người mua chủ yếu là lấy may đầu năm, một số kỳ vọng giá tăng tiếp, trong khi lượng người bán sẽ mạnh hơn do hoạt động chốt lời sau đợt gom vàng trước tết.

Một thông tin nóng có tác động đến tâm lý giới kinh doanh vàng là Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, cơ quan này đang soạn thảo đề án huy động vàng trong dân để trình Chính phủ trong thời gian tới. Theo NHNN, hiện lượng vàng trong dân cư tương đối lớn, khoảng 300 - 500 tấn, huy động được và sử dụng được nguồn lực này là mục đích chính của đề án.

“Nếu chúng ta không huy động được số vàng này trong dân để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thì đất nước chưa thể mạnh lên được” - Thống đốc nhấn mạnh.

Theo đề án, thời gian tới Nhà nước sẽ đứng ra huy động vàng thông qua các tổ chức tín dụng. Tức là các tổ chức tín dụng sẽ làm đại lý cho NHNN trong việc huy động vàng. Với nhiều công cụ khác nhau, ví dụ kinh doanh vàng trên thị trường quốc tế, Nhà nước sẽ bảo hiểm được rủi ro do biến động của giá vàng thế giới, do đó đảm bảo giá trị tài sản của người dân mà vẫn có thể sử dụng số vàng đó quy đổi thành ngoại tệ để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội” - Thống đốc nói.

Theo Hồ Hương (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.