Trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội nên tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo các đơn vị chủ động lựa chọn hình thức đấu giá trực tuyến tại các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất bằng phần mềm đấu giá đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Thanh Hoá sẽ tổ chức đấu giá đất trực tuyến để phòng dịch Covid - 19 (Ảnh minh họa)

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn về việc tổ chức các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất trong bối cảnh dịch covid – 19 diễn biến phức tạp.

Theo đó, hiện nay dịch trên địa bàn tỉnh đang diễn biến rất phức tạp, khó kiểm soát. Một số huyện và thành phố Thanh Hóa đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Do đó, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố, Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định hiện hành về phòng, chống dịch.

Các đơn vị chủ động quyết định việc tổ chức các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại các địa phương chưa thực hiện giãn cách xã hội, đảm bảo tuân thủ đúng quy định. Chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra dịch trên địa bàn liên quan đến các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất.

UBND tỉnh Thanh Hóa khuyến khích UBND các huyện, thị xã, thành phố và Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa, chủ động lựa chọn hình thức đấu giá trực tuyến tại các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất bằng phần mềm đấu giá đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Ngoài ra, giao Sở Tư pháp khẩn trương đấu mối, làm việc với Cục Bổ trợ tư pháp - Bộ Tư pháp và các doanh nghiệp cung cấp phần mềm đấu giá trực tuyến, để sớm có được bản quyền phần mềm đấu giá trực tuyến nhằm áp dụng rộng rãi trong các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh…

Theo tìm hiểu, tháng 5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt Danh mục dự án đấu giá quyền sử dụng đất năm 2021 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, danh mục dự án đấu giá quyền sử dụng đất năm 2021 chưa bao gồm các dự án có tài sản công được thực hiện theo Luật quản lý, sử dụng tài sản công. Với tổng số dự án là 864 dự án. Tổng diện tích đất theo quy hoạch là 1.676,2 ha. Tổng diện tích đất thực hiện đấu giá là 748,23 ha. Tổng số tiền sử dụng đất dự kiến thu là 14.726,6 tỉ đồng. Tiền sử dụng đất thu được sau khi trừ GPMB là 8.920,5 tỉ đồng.

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ban hành quyết định phê duyệt bổ sung 279 dự án với tổng diện tích 402,5 ha vào danh mục đấu giá quyền sử dụng đất năm 2021. Tổng diện tích đất thực hiện đấu giá là 159,3 ha, dự kiến số tiền sử dụng đất thu về khoảng 4.166,5 tỉ đồng.

Những cuộc đấu giá đất giúp các địa phương tạo nguồn lực phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, trong thời gian qua nhiều cuộc đấu giá đất bị “biến tướng” trở thành nơi kiếm lợi của một nhóm cá nhân. Cụ thể, nhiều cuộc đấu giá đất sau khi trúng đấu giá nhiều người đã bỏ cọc vì không thanh toán đủ số tiền. Trong khi đó, giá đất cũng bị những nhóm đối tượng này đẩy lên cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm gây khó khăn cho người có nhu cầu mua thật.

Gần đây, UBND huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đã phải ký hàng loạt quyết định về việc huỷ kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn sau khi người trúng đấu giá không nộp đủ số tiền trúng đấu giá theo quy định.

Theo tìm hiểu, những người trúng đấu giá đất tại huyện Quảng Xương thời gian qua đều không phải là người địa phương, những người có nhu cầu mua đất để ở mà chủ yếu là dân đầu tư bất động sản từ nơi khác đến. Những người này tham gia đấu giá và sẵn sàng nâng giá trị của lô đất lên cao cấp nhiều lần so với mức khởi điểm. Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá họ không thể tìm được “khách hàng” để sang tay nên đành chấp nhận bỏ khoản tiền cọc trước đó.

Đại diện huyện Quảng Xương cho biết, đối với các lô đất đã đấu giá trên địa bàn nếu người trúng đấu giá không nộp tiền đúng quy định thì huyện sẽ thu về được khoản tiền 100 tỉ đồng tiền cọc.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.