Dự án BT kết nối đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa tạm dừng khiến các lô đất được UBND TP.HCM dự kiến đối ứng cho chủ đầu tư bị bỏ quên nhiều năm.

dat vang o tphcm lam bai giu xe

Dự án Phạm Văn Đồng - Gò Dưa (quận Thủ Đức) dài 2,75 km với tổng giá trị hơn 2.765 tỷ đồng được thực hiện theo hình thức BT giữa UBND TP.HCM và liên danh Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest, Công ty CP Văn Phú - Bắc Ái, Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty CP Đầu tư HNS Việt Nam. Theo đó, khi hoàn thành dự án, chủ đầu tư sẽ được UBND TP.HCM thanh toán bằng 6 khu đất. Dù dự án đã thi công gần 44%, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa được bàn giao đất.

dat vang o tphcm lam bai giu xe

Nhiều lô đất trong số này có vị trí đắc địa ở khu vực trung tâm TP như khu đất 234 Lý Tự Trọng (quận 1) rộng 642,3 m2. Đây là Nhà hát Nghệ thuật Hát bội cũ, hiện một phần tòa nhà cho thuê làm cửa hàng trang sức, trong khi mặt tiền đường được sử dụng để trông xe.

dat vang o tphcm lam bai giu xe

Lô đất "vàng" khác tại số 42 Trương Định (quận 3) nằm trong hợp đồng chuyển giao với quy mô 807 m2 đang được một cơ quan thuê lại làm trụ sở làm việc. Theo khảo sát, giá trị đất mặt tiền trên con đường này ở mức khoảng 350-400 triệu đồng/m2.

dat vang o tphcm lam bai giu xe

Một khu đất có diện tích lên đến 10.618 m2 tại số 132 Đào Duy Từ (quận 10). Vào tháng 3/2017, Công ty cổ phần Văn Phú - Bắc Ái đã ký hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất tại khu đất này cho Công ty TNHH Joming. Giá trị chuyển nhượng khu đất thời điểm đó là 370 tỷ đồng, tương đương khoảng 35 triệu đồng/m2.

dat vang o tphcm lam bai giu xe

Công ty TNHH Joming được thành lập vào tháng 9/2016. Trên thực tế, hợp đồng BT giữa UBND TP.HCM và liên doanh Văn Phú - Bắc Ái được ký vào tháng 11/2016 và dự án khởi công vào cuối năm 2017. Đến nay, khu đất được trưng dụng cho nhiều mục đích khác nhau, chủ yếu làm bãi gửi xe.

dat vang o tphcm lam bai giu xe

Một khu đất khác được UBND TP.HCM dùng để thanh toán cho chủ đầu tư có vị trí tại 129 Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh) với quy mô 7.200 m2. Đây cũng được đăng ký là trụ sở của Công ty Cổ phần Văn Phú - Bắc Ái.

dat vang o tphcm lam bai giu xe

Hiện khu đất này đang cho doanh nghiệp thuê làm trụ sở, một phần được cho thuê để bán cây cảnh.

dat vang o tphcm lam bai giu xe

Khu đất có quy mô lớn nhất được UBND TP.HCM sử dụng để thanh toán cho chủ đầu tư dự án Phạm Văn Đồng - Gò Dưa nằm ở số 582 Kinh Dương Vương (quận Bình Tân) với diện tích 12.240 m2.

dat vang o tphcm lam bai giu xe

Hiện khu đất 12.240 m2 này được tận dụng làm kho bãi. Theo hồ sơ, khu đất có chức năng là nhà ở hỗn hợp, văn phòng và trung tâm thương mại.

dat vang o tphcm lam bai giu xe

Cũng trong danh sách 6 khu đất được UBND TP.HCM giao cho chủ đầu tư, khu đất rộng 940 m2 có vị trí "vàng" tại số 12 Kỳ Đồng (phường 9, quận 3).

dat vang o tphcm lam bai giu xe

Hiện khu đất được một thẩm mỹ viện thuê lại. Ngày 30/12/2019, Kiểm toán Nhà nước đã có thông báo về việc thực hiện các dự án BT trên địa bàn TPHCM. Theo đó, dự án Phạm Văn Đồng - Gò Dưa lập dự toán bóc tách khối lượng, áp dụng đơn giá chưa chính xác hơn 10,5 tỷ đồng. Qua kiểm toán, điều chỉnh giảm lãi vay tương ứng phần vốn thực hiện dự án gần 12 tỷ đồng và phần vốn giải phóng mặt bằng gần 32,7 tỷ đồng.

Chí Hùng - Hà Bùi (Zing News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.