Việc thu hồi đất bỏ hoang, sử dụng sai mục đích đã được đặt ra rất nhiều lần và trong nhiều năm nhưng vẫn hầu như chưa có hiệu quả.
Hình minh họa
Ngay mặt đường Trần Thái Tông, thuộc quận Cầu Giấy (Hà Nội) có một lô đất rộng đến 5.000 m2, vị trí rất đẹp đã được giao cho doanh nghiệp cách đây 4 năm, tuy nhiên hiện nó vẫn là bãi trống được quây tôn, cỏ mọc đầy. Đây không phải trường hợp duy nhất. Tình trạng những lô đất lớn ở vị trí "đắc địa" bị bỏ hoang đã diễn ra phổ biến ở Hà nội từ nhiều năm nay.
Ông Đặng Hùng Võ, chuyên gia kinh tế cho biết: "Nhiều doanh nghiệp làm giàu từ đất, tìm mọi cách, mối quan hệ để lập dự án, xin được đất nhưng không có năng lực sử dụng, chỉ đợi đất lên thì chuyển nhượng cho doanh nghiệp khác".
Tình trạng đất vàng bị bỏ hoang hiện nay được nhiều nhà hoạt động kinh tế cho rằng phải nhìn nhận ở nhiều góc độ. Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Đức, một chuyên gia bất động sản cho rằng, ngoài những nguyên nhân như doanh nghiệp năng lực còn yếu, thời gian chuẩn bị đầu tư dài, cũng phải nhìn nhận về ảnh hưởng của sự thiếu vốn trầm trọng trong thời kỳ bất động sản khó khăn như hiện nay và vai trò của cơ quan quản lý khi trước đây đã cho đầu tư tràn lan.
Ông Nguyễn Thế Điệp nói: "Chúng ta đã cho đầu tư tràn lan. Tuy nhiên, theo tôi, việc giải quyết cũng rất phức tạp vì có nhiều doanh nghiệp đã bỏ ra rất nhiều tiền và công sức vào những dự án đó, bây giờ giải quyết thế nào Tôi nghĩ phải có sự xem xét kỹ".
Đại diện Sở tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng cho biết: khó khăn nhất với họ hiện nay chính là việc xem xét kỹ để phân loại đâu là doanh nghiệp cố tình “găm đất” cần phải thu hồi, đâu là doanh nghiệp có năng lực nhưng đang khó khăn cần hỗ trợ gia hạn.
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nói: "Có chủ đầu tư đang gặp khó khăn tạm thời do tình hình chung bất động sản trầm lắng, nhưng là chủ đầu tư có năng lực, chúng tôi sẽ phải kiến nghị gia hạn thêm. Tuy nhiên, cũng có những chủ đầu tư có ý định giữ đất mà không có hướng triển khai gì, chúng tôi sẽ kiến nghị thu hồi. Cái khó nhất với chúng tôi là phân biệt những doanh nghiệp này".
Theo Hoà An (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.