Việc nhiều nhà đầu tư bất động sản mải mê đón sóng quy hoạch, chạy theo tin đồn dễ dẫn đến tình trạng bị đọng vốn, thậm chí chết chìm theo những dự án.
Đất nền Phủ Lý đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Ảnh: Nguyễn Thành
Cẩn thận vết xe đổ!
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, những diễn biến sôi động của thị trường đất nền ở Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) đang tạo nên hiệu ứng khá mạnh mẽ. Từ anh lái xe ôm, anh chạy taxi, khi hỏi về đất, ai cũng bị quay cuồng và đưa ra những thông tin nhiễu loạn hoặc thiếu kiểm chứng từ thị trường.
Một lái xe taxi cho phóng viên biết: “Trong hai khu đô thị ăn theo dự án bệnh viện là Lam Hạ và Liêm Chính, thì Lam Hạ có mức giá cao ngất ngưởng. Những lô đất đẹp có mức giá lên đến mấy chục triệu đồng mối mét vuông”.
Hiện, TP. Phủ Lý đang đón nhận hai dự án lớn là Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 và Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2. Việc xuất hiện hai trung tâm y tế mới đã kéo theo những biến động mạnh về giá đất nền tại hai khu đô thị này. Giá đất tăng chóng mặt, tiềm ẩn theo nó cũng là những rủi ro không nhỏ.
Theo quy hoạch chung, đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP. Phủ Lý sẽ tập trung phát triển theo hướng Bắc, hướng Đông, hình thành 7 phân khu chức năng, Trong quy hoạch này cũng chỉ rõ, vùng phát triển đô thị mới của Phủ Lý nằm ở phía Đông thành phố, dọc theo trục đường 68, Quốc lộ 21 mới với trọng tâm là trung tâm động lực về y tế, tài chính ngân hàng.
Trước quy hoạch và định hướng phát triển như vậy, việc nhiều nhà đầu tư dồn tiền mua đất tại Lam Hạ, Liêm Chính là điều dễ hiểu, khi mà hai khu đô thị này đang được kỳ vọng là trung tâm y tế không chỉ của Phủ Lý mà của cả một số tỉnh lân cận.
Theo ghi nhận của phóng viên, hai khu đô thị này đều cơ bản hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu. Trong đó, khu Liêm Chính hiện đang tiếp tục được hoàn thiện mặt bằng, công tác san lô, san nền, làm đường tiếp tục được đẩy mạnh, còn khu Lam Hạ, phần lớn các lô đất đã có chủ, trong đó, tỷ lệ lớn là các biệt thự hạng sang.
Đón quy hoạch bệnh viện, nhà đầu tư cần trường vốn
Lý giải về cơn sốt này, một môi giới cho biết: “Do hai bệnh viện lớn là Việt Đức và Bạch Mai sắp đi vào hoạt động nên đã khiến cho giá đất có sự tăng mạnh. Tâm lý đón đầu quy hoạch đã khiến hai khu đô thị này thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Trong đó, có một tỷ lệ nhất định có nhu cầu sử dụng thật”.
Đại diện Sàn Giao dịch Bất động sản Viễn Đông cho biết: “Trong khoảng 3 năm gần đây, chưa khi nào giá đất có dấu hiệu dừng lại. Nếu cách đây khoảng hơn một năm, giá đất mặt đường 42 chỉ dao động khoảng 22 - 25 triệu đồng/m2, thì đến nay, giá đất nền đã tăng lên trên 35 triệu đồng/m2”.
Khu đô thị Lam Hạ có hai khu vực riêng biệt, đất dự án dành cho hoạt động tái định cư và đất đấu giá. Trong đó, đất đấu giá hiện có mức giá khoảng trên 20 triệu đồng/m2. Còn đất khu tái định cư hiện có giá khoảng 12 - 13 triệu đồng/m2 (đất mặt đường), đất phía trong thì rẻ hơn, dao động trong khoảng 6 - 8 triệu đồng/m2.
Điều đáng nói, mặc dù tạo được sức nóng trên thị trường, nhưng nhiều lô đất được giao dịch vẫn chưa hề có sổ đỏ. Điển hình nhất là khu biệt thự tại Lam Hạ. Điều này mang đến nguy cơ không nhỏ cho các nhà đầu tư thứ cấp khi pháp lý chưa ổn. Đặc biệt, với việc nhiều nhà đầu tư chủ động gom từ 2 - 3 lô đất, gộp lại thành 1 lô để đem bán, phục vụ nhu cầu xây biệt thự, nhà vườn càng khiến cho quy hoạch chung bị phá vỡ và khiến lô đất vướng phải nhiều vấn đề về pháp lý. Việc cấp sổ đỏ cho các lô đất như thế này (khá phổ biến ở Lam Hạ) chắc chắn sẽ rất khó khăn do sai quy hoạch chung.
Ngoài ra, theo ghi nhận của phóng viên, các bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai cơ sở 2 vẫn đang trong giai đoạn xây dựng, ít nhất cũng mất vài năm hoàn thiện và vận hành một cách trơn chu. Trường hợp các nhà đầu tư vốn mỏng tham gia vào canh bạc đón sóng quy hoạch sẽ gặp nhiều khó khăn.
Trao đổi với phóng viên Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng: “Việc các chủ đầu tư đón đầu quy hoạch và chủ động phát triển các dự án tại vùng ven là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, khách hàng cần quan tâm nhiều hơn đến tính pháp lý của các dự án, nhất là các dự án mới, vừa để tránh những vướng mắc không đáng có, vừa để tránh việc mua phải các dự án theo kiểu ốc đảo, khả năng kết nối kém hoặc tiền mất, tật mang do chạy theo phong trào”.
Thành Nguyễn (Đầu Tư BĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.