Thị trường BĐS Hà Nội chưa bao giờ ảm đạm và rớt giá thê thảm như hiện nay. Hiện, giá đất tại nhiều dự án đã giảm 20-30% so với thời kỳ lập đỉnh. Đặc biệt, phân khúc đất trong dân vốn chỉ có chuyện tăng giá và chưa bao giờ thấy giảm thì nay tại nhiều khu vực, giá đất trong dân cũng đã giảm từ 2-4 triệu đồng/m2. Những thông tin này được nhiều nhà môi giới BĐS và nhiều văn phòng BĐS tại nhiều khu vực Hà Nội thừa nhận.

Đất nền dự án giảm 30%, nhưng vẫn còn… giảm nữa!


Trong suốt một thời gian dài, giá đất nền tại nhiều tự án khu vực phía Tây Hà Nội liên tục “dậy sóng” trên thị trường BĐS. Thế nhưng, chỉ sau 4,5 tháng từ khi có quyết định “siết’ tín dụng với BĐS của Ngân hàng Nhà nước, thị trường này đã không tăng, mà từ đó giá sụt giảm không phanh. Nếu tính đến thời điểm hiện nay, đất nền tại một số dự án đã giảm tới 20-30% so với thời kỳ “lập đỉnh”.


Anh Nguyễn Văn Toản, giám đốc một văn phòng môi giới BĐS trên đường 32, thuộc huyện Hoài Đức cho biết: hiện đất một số dự án quanh trục đường 32 đã giảm rất sâu. Thậm chí thời điểm hiện tại, có dự án giảm tới 16- 17 triệu/m2 so với thời lập đỉnh cách đây mấy tháng.

Đất nền dự án, đất trong dân rớt... xuống vực!

Đất nền nhiều dự án khu vực đường 32 Hà Nội giảm mạnh, nguyên nhân do dự án Vân Canh do Tập đoàn phát triển nhà và đô thị Việt Nam (HUD) đưa quá nhiều hàng ra thị trường!


Theo nhà môi giới này, những dự án quanh trục đường 32 huyện Hoài Đức (Hà Nội) có mức giảm giá mạnh nhất phải kể đến như: Kim Chung - Di Trạch, Tân Tây đô, Bắc 32.


Hiện, giá chào bán tại dự án Vân Canh do Tập đoàn phát triển nhà và đô thị Việt Nam (HUD) làm chủ đầu tư đều giảm hơn 10 triệu đồng/m2. Cụ thể, giá đất liền kề tại đây đang được giao bán phổ biến với giá 40-41 triệu/m2. Nếu so với thời kỳ sốt đất lên đến 54-57 triệu/m2 thì giá đất nền tại dự án này đã giảm đến gần 20 triệu mỗi mét. Mặc dù giá đã giảm nhiều nhưng theo anh Toản, giao dịch hầu như không có. Bởi nhiều nhà đầu tư kỳ vọng giá có thể tiếp tục giảm tiếp.


Không chỉ đất nền tại dựu án Vân Canh của HUD mới giảm giá. Hiện, nhiều dự án đô thị quanh trục đường 32 cũng đã giảm giá khá sâu, trong đó, những dự án giảm giá ít nhất cũng có mức giảm đến 10 triệu đồng mỗi mét.


Nguyên nhân của việc giảm giá tại khu vực này, theo nhiều nhà môi giới BĐS, vì Dự án Vân Canh của HUD đưa hàng ra thị trường quá nhiều, đúng lúc thị trường gặp khó nên giá giảm sâu là lẽ đương nhiên. Một nguyên nhân khác khiến đất nền khu vực này giảm sâu là vì thời gian qua, có quá nhiều vụ lừa đảo bán đất dự án tại đây đã bị phanh phui nên dù giá có giảm, nhiều nhà đầu tư vẫn rất do dự khi có ý định đầu tư đất nền tại những dự án khu vực này.


Không chỉ đất nền tại các dự án quanh trục 32 mới giảm giá, mà hiện nay, đất nền tại nhiều dự án phía Tây khác cũng đã giảm giá rất sâu.


Anh Mạnh, nhân viên đốc một văn phòng môi giới BĐS khu vực Công viên thiên đường Bảo Sơn cho biết, hiện đất nền tại các dự án như Galeximco, Nam An Khánh hay Bắc An Khánh đều đã giảm trên dưới 10 triệu mỗi mét. Mặc dù giá đã giảm sâu nhưng thị trường tiếp tục có xu hướng giảm trong thời gian tới.


Theo anh Mạnh, có nhiều nhà đầu tư rao bán đất nền tại dự án Galeximco với giá 40 triệu/m2, giảm đến 10 triệu đồng so với hồi tháng 2, tháng 3, nhưng rao đã gần 2 tháng nay vẫn không có người mua. Không bán được hàng, hiện nhiều nhà đầu tư tại dự án của Galeximco đã chấp nhận rao bán với giá dưới 40 triệu đồng mỗi mét, nhưng giao dịch thành công được ghi nhận thì chưa có.


Trong khi đó, với dự án Bác An Khánh – Splendora, nếu cách đây một năm, đất nền một căn liền kề được bán với mức chên từ 1.3-1.5 tỷ đồng/suất, thì nay, mức chênh đã giảm hơn 1 tỷ đồng mỗi suất.


Hiện, nhiều nhà đầu tư tại dự án này sẵn sàng bán một suất liền kề với mức chênh khoảng 300 triệu, nhưng giao dịch thành công cũng rất ít. Bởi mức giá sàn tại đây được chủ dự án định giá quá cao, gấp hơn 2 lần giá của nhiều dự án lân cận, lên đến 3.300 USD/m2 đất nhà liền kề và 3.000 USD/m2 với đất biệt thự. Như vậy, giá một suất liền kề chưa bao gồm tiền chênh tại đây đã ngót ngét cả chục tỷ đồng.


Đất trong dân cũng rơi vào bi kịch!


Trong bối cảnh thị trường gặp khó, phân khúc BĐS nào cũng đều chịu áp lực giảm giá. Ngay cả phân khúc đất trong dân, phân khúc lâu nay chỉ thấy chuyện tăng giá chứ chưa bao giờ thấy giảm giá do người dân luôn kỳ vọng vào sự tăng trưởng của thị trường thì nay phân khúc này cũng đã giảm mạnh trên diện rộng.

Đất nền dự án, đất trong dân rớt... xuống vực!

Đất có số đỏ trong dân lâu nay chỉ có tăng giá, thì nay lần đầu tiên giảm giá và xu hướng còn tiếp tục giảm giá trong thời gian tới!


Khảo sát của phóng viên tại khu vực quận Hoàng Mai, cửa ngõ Phía Nam của thành phố, như: Lĩnh Nam, Định Công, Thanh Trì, thịnh Liệt, khu vực thời gian qua đất trong dân có mức tăng giá đến chóng mặt do nhiều người có nhu cầu mua để ở săn đón, thì gần đây cũng đã chứng lại và bắt đầu giảm giá mạnh.


Anh Nguyễn Duy Hải, một nhà môi giới BĐS khu vực Lĩnh Nam cho biết: giá BĐS tại Lĩnh Nam trong 2-3 năm qua, có vị trí đã tăng gấp 2 đến3 lần và tăng gấp khoảng 10 lần so với 6,7 năm trước đó. Nhưng nay, đà tăng giá không còn. Ngược lại, trong vài tháng gần đây, giá đất trong dân tại đây đã giảm từ 2-3 triệu mỗi mét.


Anh Nguyễn Thế Dương, một nhà môi giới BĐS tại xã Vân Canh, cũng cho biết: đất có sổ đỏ trong dân tại các xã Vân Canh, Kim Chung Di Trạch trong khoảng 2 năm qua giá tăng mạnh vì ăn theo dự án và quy hoạch. Cụ thể, có những vị trí đẹp, giá đất có thể tăng gần gấp 2 lần chỉ trong năm qua. Thế nhưng, đà tăng giá ấy hiện nay không còn, ngược lại, nó còn giảm mạnh, từ 2-4 triệu đồng/m2.


Nhưng giảm thế thì việc rao bán cũng rất khó. Bởi đất dự án ngay bên cạnh được quy hoạch đẹp, lại nằm mặt đường rộng, nếu tính về giá thậm còn thấp hơn nhiều so với đất có sổ đỏ trong dân.


Một khu vực khác giá đất trong dân từng tăng rất mạnh nhưng nay cũng đang giảm sâu, ấy là khu vực An Khánh- An Thượng.


Anh Nguyễn Danh Tuấn, một nhà môi giới chuyên môi giới đất có sổ đỏ trong dân tại khu vực An Khánh – An Thượng cho biết: Vì ăn theo quy hoạch và nhiều dự án trong khu vực nên trong vài năm qua, đất trong dân tại đây tăng nhanh tính theo từng ngày, từng tuần.


Chính vì giá đất luôn tăng khiến người dân quá kỳ vọng vào thị trường và luôn đẩy giá bán. Thậm chí, ngay cả khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện siết tín dụng với BĐS, đất nền tại nhiều dự án giảm giá mạnh thì người dân vẫn liên tục đòi giá bán cao hơn mức giá giao dịch ngoài thị trường trước đó khiến cho phân khúc này vốn rất sôi động đã nhanh chóng bị đóng băng về giao dịch.


Lý giải nguyên nhân giảm giá của đất sổ đỏ trong dân, anh Tuấn cho biết: Vì ảnh hưởng siết tín dụng BĐS, nhiều nhà đầu tư đất có sổ đỏ trong dân không thể kiên trì chờ đợi lợi nhuận từ sự tăng giá đã phải chấp nhận giảm giá bán để rút vốn đầu tư cho những mục đích khác. Chính vì thế mới có tình trạng, lần đầu tiên trong rất nhiều năm qua, đất có sổ đỏ trong dân đã phải giảm giá bán.


“Nhưng, dù giá đất có sổ đỏ trong dân đã giảm nhiều và số nhà đầu tư muốn bán đất thật sự cũng rất nhiều, nhưng giao dịch thành công thì hầu như không có. Dường như bây giờ chẳng có nhà đầu tư nào quan tâm đến đất có sổ đỏ trong dân nữa!”- Anh Tuấn ngao ngán cho biết.

Theo Nguyễn Nguyên (Phunutoday)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.