Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, thị trường Đà Nẵng bộc lộ rõ điểm yếu của mình, khi cán cân cung - cầu quá phụ thuộc vào giới đầu cơ hoặc khách hàng ở Hà Nội, TP.HCM, trong khi nhu cầu thực tế của người dân bản địa quá ít. Tình trạng này thể hiện rất rõ trong phân khúc thị trường đất nền.
Ở thời điểm hưng thịnh của thị trường, giá đất nền Đà Nẵng được thổi lên cao ngất ngưởng, khiến nhiều người nhầm tưởng rằng, phân khúc thị trường này đã vươn lên một tầm mới, chỉ sau Hà Nội hoặc TP.HCM. Tuy nhiên, nếu quan sát tỷ lệ lấp đầy tại các khu đô thị mới, thì dễ dàng nhận thấy, việc xây dựng mới diễn ra tại các khu tái định cư thuộc các dự án hạ tầng buộc phải di dời. Còn các dự án do doanh nghiệp phát triển đều trong tình trạng hoang vắng.

Tại các dự án Khu đô thị Nam cầu Tuyên Sơn do Công ty Nam Việt Á đầu tư, hoặc Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân của Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sun Group), Khu đô thị Phú Mỹ An của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 579 (Cecico 579)…, tất cả các lô đất đều đã có chủ, thậm chí có người sở hữu cả chục lô. Tuy nhiên, hầu hết những người mua đất không xuất phát từ nhu cầu để ở, mà nhằm mục đích đầu cơ, khi thị trường hưng thịnh, thì hét giá cao, còn khi thị trường đóng băng, thì đồng loạt hạ giá.

Giới kinh doanh bất động sản Đà Nẵng động viên nhau rằng, thị trường đang xuất hiện những tín hiệu tích cực, đặc biệt là sau khi các ngân hàng nới lỏng nút thắt về tài chính. Tuy nhiên, thị trường đất nền ở Đà Nẵng còn phải đương đầu với nhiều khó khăn, mặc dù vẫn có một lượng khiêm tốn các giao dịch.

Cụ thể, giá đất nền có chiều hướng giảm mạnh so với thời điểm 6 tháng đầu năm, thậm chí giá bán đã bắt đầu chạm đáy. Tại Khu dân cư Hoà Xuân và Khu dân cư Nam Việt Á, giá rao bán chỉ còn 7- 8 triệu đồng/m2, thay vì 9,5-10,5 triệu đồng/m2 như trước đây. Tại Khu dân cư Nam Cẩm Lệ, giá rao là 3,5-4,5 triệu đồng/m2 (trước là 5-6 triệu đồng/m2). giá rao tại Khu dân cư Golden Hill là 3,5-4 triệu đồng/m2, thay vì 4,5-5,5 triệu đồng/m2…

Ông Đàm Quang Tuấn, Tổng giám đốc Cecico 579 nhìn nhận, dấu hiệu trượt giá của thị trường phần lớn là do tác động của việc sẵn sàng bán lỗ để thu hồi vốn của những nhà đầu cơ. “Mấu chốt của thị trường bất động sản Đà Nẵng nói chung và phân khúc đất nền nói riêng nằm ở niềm tin vào thị trường này. Dù thị trường tín dụng đã có nhiều dấu hiệu tích cực, nhưng điều này chưa đủ để thị trường bất động sản Đà Nẵng khởi sắc trở lại. Sau ‘cú vấp ngã’ quá lớn vừa qua, chắc hẳn nhiều người còn e ngại về sự rủi ro đối với việc đầu tư bất động sản”, ông Tuấn phân tích.

Theo ông Võ Văn Cường, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Bất động sản TP. Đà Nẵng, dù giá bán đã giảm khá nhiều, nhưng vẫn không có người mua, do nhiều khách hàng còn lo ngại về tính thanh khoản của thị trường và hy vọng giá còn giảm thêm. Khách hàng của thị trường đất nền có sự dịch chuyển mạnh từ người mua đầu tư sang người mua để ở, nhưng lực lượng này quá mỏng so với nguồn cung quá lớn ở Đà Nẵng.

Bà Nguyễn Thị Kim Nữ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thiên Kim cho rằng, việc vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản thời điểm này có khi còn dễ hơn vay vốn để sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, vay tiền để đầu tư bất động sản thời điểm này chưa thích hợp, bởi nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn.

“Để thị trường bất động sản Đà Nẵng hồi phục trở lại như thời điểm trước quý II/2010, thì lãi suất cho vay không quá 10%, kéo theo lãi suất huy động ở khoảng 5-7%. Khi đó, nguồn tiền tiết kiệm có thể chảy qua đầu tư bất động sản hoặc đầu tư kinh doanh khác. Nếu được như vậy, thì ít nhất phải đến quý II/2013, thị trường mới sáng sủa hơn”, bà Nữ nhận định.

Theo Sơn Thắng (Báo Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.