Được phê duyệt làm dự án khu sản xuất, dịch vụ thương mại, nhà nghỉ, căn hộ cho thuê ở thuộc xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh), thế nhưng chủ đầu tư của dự án này đã thực hiện các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng việc phân lô bán nền gây nhiều bức xúc, thiệt hại cho khách hàng.

Cty CP Khai Sơn đã ký bán dự án trước khi được phê duyệt.

Trong đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí, bà Phan Quỳnh Song, đại diện cho nhóm khách hàng, nhà đầu tư phản ánh việc Cty CP Khai Sơn (địa chỉ ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý của dự án khu nhà ở Xuân Lâm đã thực hiện các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất gây thiệt hại cho khách hàng.

Cụ thể, năm 2005 tỉnh Bắc Ninh đã có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án "Khu sản xuất, dịch vụ thương mại, nhà nghỉ, căn hộ cho thuê" tại xã Xuân Lâm - huyện Thuận Thành.

Sau đó, Cty CP Khai Sơn đã trúng thầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật và khu đấu giá quyền sử dụng đất ở, trở thành nhà đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án "Khu sản xuất, dịch vụ thương mại, nhà nghỉ, căn hộ cho thuê ở"thuộc xã Xuân Lâm.

Đầu năm 2011, Cty Khai Sơn chào mời và ký kết các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các lô đất dưới dạng phân lô để xây dựng biệt thự cao cấp, nhà phố thông tầng.

Cụ thể, ngày 9-3-2011 giữa bà Song với Cty CP Khai Sơn đã thực hiện hợp đồng mua bán lô đất ký hiệu B10b tại dự án trên.

Trong bản hợp đồng thể hiện Cty Khai Sơn là chủ các lô đất tại dự án “Khu đô thị Khai Sơn - Thuận Thành”- xã Xuân Lâm, đồng thời kèm theo bản sơ đồ quy hoạch chia lô các ô đất có diện tích từ 200m2 trở lên.

Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng và đóng tiền đợt 1 với 25% giá trị hợp đồng, bà Song và nhiều khách hàng mới biết tất cả các quyết định, văn bản liên quan đến hồ sơ pháp lý của dự án không có chữ nào nói đây là khu đô thị Khai Sơn như chủ đầu tư đã ký kết trong bản hợp đồng.

Hơn nữa quy hoạch phê duyệt nói rõ đây là khu sản xuất, dịch vụ thương mại, nhà nghỉ, căn hộ cho thuê.

Tuy nhiên, Cty này lại chia nhỏ thành các lô đất xây biệt thự để bán. “Họ cung cấp thông tin không trung thực, đánh lừa khách hàng" - Bà Song nói.

Trước những nghi ngại về tính pháp lý của dự án, nhiều khách hàng trót ký hợp đồng đã không tiếp tục thanh toán số tiền theo tiến độ của đợt hai.

Tuy nhiên, phía chủ đầu tư lại lấy lý do này và cho rằng các nhà đầu tư đã vi phạm hợp đồng, ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng đã ký kết giữa hai bên.

Dự án này sau đó đã tìm cách hợp thức hóa bằng việc xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết.

Sau nhiều văn bản, nhiều ý kiến đề xuất ngày 13-9-2011, Sở Xây dựng đã có báo cáo thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 trình UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt với cơ cấu sử dụng đất từ loại đất dịch vụ thương mại, nhà nghỉ, căn hộ cho thuê được chuyển thành loại đất ở.

Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 29-8, ông Cao Văn Hà, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Lý do đề xuất tỉnh điều chỉnh quy hoạch dự án là do trong quá trình thực hiện đã có sự thay đổi chủ đầu tư, thay đổi tính chất khai thác sử dụng và chia tách lại dự án. Cách đây khoảng 1 tháng tỉnh mới chính thức phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cho dự án" - Ông Hà nói.

Lãnh đạo Sở này cho rằng, việc chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mà chủ đầu tư đã ký hợp đồng chuyển nhượng, phân lô bán nền là sai.

Theo Tú Anh (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.