Người dân và lãnh đạo các phòng, ban chức năng tại huyện Phú Lộc (tỉnh TT-Huế) rất bức xúc trước việc Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến tự ý cho đào đất ruộng để tận thu khai thác đất sét làm nguyên liệu sản xuất gạch, gây tình trạng thất thoát tài nguyên, phá hủy công trình thủy lợi vừa được huyện trích kinh phí xây mới năm 2015.

Bờ thành bằng bê tông của mương thủy lợi bị xe ủi xé nát, nằm vùi lấp trong bùn đất.

Đào ruộng lúa sâu 2 mét để trồng rau má?

Đầu tháng 7/2016, HTX nông nghiệp Trung Tiến (xã Lộc Tiến) xin chủ trương về cải tạo đất ruộng lúa sang trồng rau má hàng hóa, kết hợp tận thu nguồn đất sét bên dưới. Trong khi chủ trương này chưa được cấp có thẩm quyền đồng ý, gần đây, HTX Trung Tiến ngang nhiên huy động phương tiện máy đào, xe ủi, ô tô phá nát ruộng lúa để khai thác đất đem bán cho nhà máy gạch.

Khu vực đất ruộng chuyên trồng lúa nước bị khai thác trái phép để lấy đất sét thuộc xứ đồng Đình - Lò Ngói, thuộc quản lý của HTX Trung Tiến. Việc cải tạo trái phép mặt ruộng, đào đất trồng lúa đem bán của HTX này (cùng một số cá nhân trong và ngoài địa phương), nhận được sự đồng ý của ông Vương Đình Cẩm, Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến.

Thời điểm phóng viên về hiện trường, nhiều thửa ruộng đã bị đào xới tan nát. Có nơi, đất ruộng lúa bị đào sâu đến hơn 2 mét, trên diện tích hàng nghìn mét vuông. Một khối lượng rất lớn bùn sét đã được các xe tải hạng nặng chuyển đi nơi khác. Đất trồng lúa bị đào xới, tạo nên những ao bùn, hố “tử thần” sâu hoắm gây nguy hiểm cho trẻ em và người già trong vùng.

Theo ông Vương Đình Cẩm, Chủ tịch xã Lộc Tiến, việc thay đổi hiện trạng sử dụng đất, ruộng lúa có nơi đào sâu đến hơn 2 mét là nhằm tạo vùng trồng rau má hàng hóa; mặt khác, việc cải tạo này đã được Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Mạnh cho phép (?). Tuy nhiên, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Lê Hùng, Phó phòng TN&MT huyện Phú Lộc, bức xúc: “Ông Cẩm nói quá bậy. Không có lãnh đạo nào của huyện cho phép cải tạo, đào đất trái phép như vậy. Chúng tôi đang cho kiểm tra”.

Kênh mương tan nát

Đặc biệt, trong quá trình HTX Trung Tiến khai thác đất ruộng nhập bán cho nhà máy sản xuất gạch men, các máy đào, máy xúc, xe tải đã phá hủy khoảng 200 mét kênh mương thủy lợi dùng phục vụ nước tưới cho hàng chục hécta ruộng lúa nước tại địa bàn Lộc Tiến, do chính HTX Trung Tiến quản lý.

Tại nhiều đoạn kênh mới xây, các khối bê tông kiên cố đã bị máy đào, máy ủi xé nát thành nhiều mảng. Để che giấu hành vi “phá hoại” này, những người liên quan đã cho xe múc đào đất ruộng vùi lấp luôn hàng trăm mét kênh, kể cả những đoạn còn nguyên vẹn. Nghe phóng viên đề cập vụ đào phá kênh mương, ông Vương Đình Cẩm khẳng định: “Tôi đi kiểm tra kỹ rồi, kênh mương không bị sao cả”. Chỉ đến khi xem hình ảnh mương bê tông bị chôn vùi, phá nát, ông Cẩm thừa nhận có hành vi xâm hại công trình thủy lợi từ việc đào đất sét lậu. Tuy nhiên, những việc làm sai trái này lại được chính quyền xã Lộc Tiến dễ dàng cho qua, không lập biên bản vi phạm.

Được biết, kênh bê tông vừa bị phá hủy là một phần của hệ thống công trình thủy lợi từng được huyện Phú Lộc cấp kinh phí đầu tư trị giá khoảng 200 triệu đồng trong năm 2015, do HTX Trung Tiến thực hiện. Công trình này nhằm thay thế hệ thống kênh thủy lợi có trị giá hơn 2 tỷ đồng bị xuống cấp, không phát huy tác dụng, bỏ hoang lãng phí nhiều năm do lỗi kỹ thuật tại xã Lộc Tiến, từng được báo Tiền Phong phản ánh trước đó. Tuy nhiên, tuyến kênh mới vừa sử dụng qua một vụ lúa đã bị đào phá, vùi lấp nghiêm trọng.

Tại nhiều đoạn kênh mới xây, các khối bê tông kiên cố đã bị máy đào, máy ủi xé nát thành nhiều mảng. Để che giấu hành vi “phá hoại” này, những người liên quan đã cho xe múc đào đất ruộng vùi lấp luôn hàng trăm mét kênh, kể cả những đoạn còn nguyên vẹn. Nghe phóng viên đề cập vụ đào phá kênh mương, ông Vương Đình Cẩm khẳng định: “Tôi đi kiểm tra kỹ rồi, kênh mương không bị sao cả”. Chỉ đến khi xem hình ảnh mương bê tông bị chôn vùi, phá nát, ông Cẩm thừa nhận có hành vi xâm hại công trình thủy lợi từ việc đào đất sét lậu.
Ngọc Văn (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.