Trong tuần sau, Sở TN&MT TP.HCM sẽ họp cùng các sở, ngành liên quan để có văn bản trình TP thống nhất cách xử lý, áp dụng chung để tháo gỡ cho người dân đang bị ách hồ sơ lâu nay.
Các hồ sơ nhà đất tại quận 8 và Bình Tân, TP.HCM đang ách lại do bị áp tiền sử dụng đất theo hình thức giao đất ở mới (cao hơn rất nhiều so với hình thức chuyển mục đích sử dụng - PV) đều thuộc trường hợp chuyển mục đích sử dụng - đó là quan điểm của Bộ TN&MT trong văn bản trả lời Sở TN&MT TP.HCM.
Cuối năm 2015, Pháp Luật TP.HCM đã có loạt bài phản ánh nhiều trường hợp ở quận 8 và quận Bình Tân gặp vướng mắc khi xin chuyển mục đích từ đất nông nghiệp (có nguồn gốc nhận chuyển nhượng, không phải đất của Nhà nước) sang đất sản xuất kinh doanh. Lý do, họ được quận 8 và quận Bình Tân ban hành quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nhưng khi thực hiện nghĩa vụ tài chính thì bị áp theo hình thức giao đất ở mới.
Khu đất hơn 3.500 m2 của ông Lâm Ngọc Đường tại quận Bình Tân bị áp tiền sử dụng đất gần 30 tỉ đồng theo hình thức giao đất ở mới, trong khi nếu đóng theo hình thức chuyển mục đích chỉ khoảng 10 tỉ đồng. Ảnh: VIỆT HOA
Theo cách tính này, số tiền người dân phải đóng bằng bảng giá đất nhân với hệ số điều chỉnh giá đất là 1,6; trong khi với hình thức chuyển mục đích thì tiền sử dụng đất chỉ bằng bảng giá đất nhân hệ số 1,0. Như vậy có nhiều người sẽ phải đóng tiền sử dụng đất cao gấp nhiều lần so với dự tính, thậm chí chênh lệch tới hàng chục tỉ đồng.
Trước thực tế trên, Sở TN&MT có công văn xin hướng dẫn của Bộ TN&MT. Bộ TN&MT khẳng định các trường hợp tại quận Bình Tân và quận 8 là chuyển mục đích sử dụng đất. Đồng thời, Bộ TN&MT cũng đề nghị Sở TN&MT thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Ngày 15-1, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Thạch, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết: Từ khẳng định của Bộ TN&MT, trong tuần sau Sở sẽ họp cùng các sở, ngành liên quan để có văn bản trình TP thống nhất cách xử lý, áp dụng chung cho toàn quận, huyện để tháo gỡ cho người dân đang bị ách hồ sơ lâu nay.
Chúng tôi đang chờ văn bản chính thức của TP để sớm giải quyết hồ sơ cho người dân.
Đại diện UBND quận Bình Tân, TP.HCM
Nếu Bộ TN&MT đã khẳng định là hình thức chuyển mục đích sử dụng đất, đồng thời Sở TN&MT trình TP cách giải quyết thống nhất thì quận 8 sẽ tính lại tiền cho người dân.
Ông NGUYỄN NAM BÌNH,
Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 8
  • Gỡ nút thắt hàng loạt hồ sơ nộp tiền sử dụng đất 'khủng'

    Gỡ nút thắt hàng loạt hồ sơ nộp tiền sử dụng đất 'khủng'

    Bộ TN&MT vừa có công văn phúc đáp văn bản của Sở TN&MT về việc áp dụng các điều khoản khi tính tiền sử dụng đất. Vấn đề này liên quan đến hàng loạt trường hợp hồ sơ nhà đất tại TP.HCM bị ách do cách vận dụng pháp luật chưa thống nhất giữa các cơ quan chức năng.

Việt Hoa (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.