Vụ lừa đảo cho thuê chung cư thuộc sở hữu nhà nước rúng động ở Đà Nẵng với số lượng lớn khiến hàng chục hộ nghèo hoang mang.

Nhà E khu A2 chung cư nam cầu Cẩm Lệ (thuộc xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), nơi có nhiều phụ nữ đơn thân bị Trần Quang Hai lừa - Ảnh: Trường Trung

Điều lạ lùng là dân đã vào ở trong căn hộ chung cư mấy tháng mới biết mình bị lừa.

Hiện tại Công ty Quản lý nhà chung cư TP Đà Nẵng đang tiến hành vận động hộ dân trả lại nhà chung cư cho Nhà nước bởi căn hộ họ đang sử dụng là bất hợp pháp. Nhiều người dân nghèo đang đứng trước tình cảnh hết sức khó khăn.

125 triệu là có chung cư?

Sáng 29-5, chị Nguyễn Thị Phượng (P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu) cho biết do hoàn cảnh khó khăn, một mình nuôi con nhỏ nên năm 2013 chị đã làm đơn đăng ký xin thuê chung cư tại Sở Lao động - thương binh và xã hội TP Đà Nẵng.

Do thuộc nhóm đối tượng ưu tiên 2, chị Phượng chưa được TP duyệt cho thuê căn hộ chung cư. Biết chị bức xúc về nhu cầu nhà ở, một người bạn đã giới thiệu chị gặp ông Trần Quang Hai vì người này cho biết có thể “lo lót” để sớm được thuê chung cư.

Tin lời Hai vì trước đó nhiều chị em có hoàn cảnh tương tự cũng được ông Hai “giúp đỡ” để vào ở chung cư, tháng 10-2014 chị Phượng vay mượn người thân để đưa trước cho Hai 10 triệu đồng lo “tiền nước”.

Đến tháng 12-2014, khi đối tượng Hai giao cho chị Phượng một biên bản cam kết có con dấu và chữ ký của giám đốc Công ty Quản lý nhà chung cư TP Đà Nẵng bàn giao phòng 208, nhà E khu A2 chung cư nam cầu Cẩm Lệ (thuộc xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) thì chị Phượng viết giấy tay giao thêm cho Hai 25 triệu đồng.

Chị Phượng mang biên bản cam kết này đến các chi nhánh điện, nước để đăng ký sử dụng và vào ở chung cư cho đến nay. Được giao chung cư, chị Phượng được ông Hai hứa sẽ hoàn tất sổ hợp đồng thuê nhà vào giữa năm 2015 nên yên tâm bỏ tiền ra trang trí nhà ở.

“Tuy nhiên, sau đó tôi thấy công an vào áp giải ông Hai và được thông báo là giấy tờ giao nhà của tôi là giả. Tôi buôn bán nhỏ nên chẳng tích cóp được nhiều, số tiền tôi đưa cho ông Hai là vay mượn người thân, giờ nghe thông báo bị lừa không biết phải làm sao” - chị Phượng buồn bã nói.

Tương tự chị Phượng, chị Lê Thị Phương Dung (P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ) cũng bức xúc về chỗ ở. Nộp đơn xin chung cư nhưng chờ mãi vẫn chưa tới lượt được thuê.

Một lần ngồi quán cà phê nghe ông Hai “nổ” với những người xung quanh có thể xin được chung cư. Ông Hai nói với chị Dung rằng sau khi giao nhà, vào ở mới lấy tiền.

Vào đầu tháng 4-2014, cũng với biên bản cam kết có con dấu và chữ ký của giám đốc Công ty Quản lý nhà chung cư TP Đà Nẵng bàn giao căn hộ chung cư ở nhà E2, khu chung cư B1, P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ), ông Hai giao cho chị Dung vào ở rồi lấy của chị 125 triệu đồng.

“Thấy giấy tờ có con dấu đỏ, chữ ký, lại được nhận nhà nên nghĩ là mình đã được nhận nhà. Vậy mà mới ở được vài ngày thì người ta kêu tôi làm giấy tờ giả rồi thu hồi lại nhà. Cả gia sản tôi dành dụm đã đưa cho ông Hai, giờ mà thu lại nhà thì mẹ con tôi chỉ có nước ra đường ở” - chị Dung lo lắng.

Không chỉ riêng chị Phượng và chị Dung bị lừa mà tại chung cư Nam cầu Cẩm Lệ và khu chung cư B1 P.Hòa Xuân… có 17 hộ dân khác cũng bị lừa.

Người bị ông Hai lừa với số tiền thấp nhất là 30 triệu đồng, nhiều nhất 130 triệu đồng. Điều đáng nói là các hộ này được nhận căn hộ chung cư và ở suốt thời gian từ tháng 12-2014 đến 4-2015 mới biết mình bị lừa.

Theo các hộ dân, do thấy giấy tờ đầy đủ, lại được nhận nhà chung cư ngay nên ai cũng hoàn toàn tin tưởng ông Hai. Các hộ này cho biết giấy tờ thuê chung cư đã được đưa ra văn phòng công chứng photo làm hồ sơ điện nước bình thường nên không ai nghi ngờ.

Bà Trần Thị Tuyết Sương (P.Hòa Cường Nam) cho biết vào ngày 28-5, Công ty Quản lý nhà chung cư TP Đà Nẵng đã ra thông báo “trao trả căn hộ chung cư tự ý chiếm dụng thuộc sở hữu nhà nước”, đồng thời yêu cầu bà bàn giao lại căn hộ trước ngày 10-6.

Bà Sương nói bà phải đưa cho ông Hai 41 triệu đồng mới được vào ở chung cư. Vì vậy nếu bị thu lại nhà thì gia đình bà cũng như các gia đình nghèo khác sẽ rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Phượng (P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, Đà Nẵng) với giấy tờ giả Trần Quang Hai cung cấp để vào ở chung cư - Ảnh: Trường Trung

Giao dịch ngoài công ty là bất hợp pháp

Nguyên nhân các hộ dân sử dụng giấy tờ, hồ sơ giả nhưng vào ở trong căn hộ chung cư thuộc sở hữu nhà nước nhiều tháng mới bị phát hiện là do giấy tờ giả quá giống với hồ sơ thật nên nhà trưởng chung cư (người quản lý chung cư - PV) không phát hiện được.

“Bình thường sau khi có được các giấy tờ cam kết bàn giao chung cư thì hộ dân tự đi làm thủ tục xin cấp điện nước, sau đó đem đến trình báo với nhà trưởng khu chung cư rồi vào ở.

Với vụ việc này, khi người dân trình ra các giấy tờ có cả con dấu và chữ ký giả nhưng bản thân nhà trưởng cũng không có khả năng thẩm định được vì các giấy tờ giả quá tinh vi. Chỉ tới khi công ty tiến hành kiểm tra các khu chung cư mới phát hiện" - một cán bộ Công ty Quản lý nhà chung cư cho biết.

Ông Nguyễn Bá Bình, giám đốc Công ty Quản lý nhà chung cư TP Đà Nẵng, cho biết: “Tất cả hồ sơ mà các đối tượng sử dụng để lừa người dân đều là giả mạo cả con dấu lẫn chữ ký. Bởi hiện trong hồ sơ gốc cho người dân thuê căn hộ chung cư đang lưu giữ tại công ty không có tên các hồ sơ này. Sau khi phát hiện sự việc, công ty đã báo để công an vào cuộc và hiện tại đang vận động các hộ dân đã vào ở trong chung cư tự nguyện bàn giao lại nhà".

Theo ông Bình, người dân nghèo thuộc đối tượng được thuê nhà chung cư không nên tin vào lời dụ dỗ bên ngoài. “Mọi thủ tục giải quyết cho thuê căn hộ chung cư phải được tiến hành tại trụ sở công ty, tất cả mọi hành vi giao dịch liên quan đến các giấy tờ, thủ tục bên ngoài công ty là không hợp pháp, không có giá trị. Vì vậy người dân được duyệt thuê chung cư phải đến làm việc trực tiếp tại Phòng quản lý chung cư của công ty để làm thủ tục".

Ông Bình cũng khuyến cáo để tránh nạn lừa đảo có thể tiếp tục xảy ra, tất cả người dân của TP Đà Nẵng có nhu cầu thuê chung cư thuộc sở hữu nhà nước không được đưa tiền cho bất cứ đối tượng nào.

Bắt khẩn cấp ông Trần Quang Hai

Ngày 29-5, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa thực hiện lệnh bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở đối với Trần Quang Hai (34 tuổi, trú tại khu nhà F, khu chung cư Nam Cầu Cẩm Lệ, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo thông tin ban đầu, từ tháng 10-2014 đến ngày 17-4-2015, Hai đã tự “nổ” mình có khả năng chạy chung cư dựa vào chỗ người quen làm ở Sở LĐ-TB&XH và Công ty Quản lý nhà chung cư.

Hai hô giá mỗi lần lo thủ tục từ 30 -115 triệu đồng. Sau khi đóng tiền cho Hai, các hộ dân được Hai giao cho biên bản cam kết về việc giao nhận nhà chung cư Nam cầu Cẩm Lệ có dấu đỏ và chữ ký của Công ty Quản lý nhà chung cư Đà Nẵng.

Thực chất các giấy tờ này đều được làm giả mạo rất tinh vi.

Theo thống kê sơ bộ hiện có hơn 30 người dân đã đưa tiền, hồ sơ xin chung cư để Hai chạy chọt với số tiền khoảng 1,8 tỉ đồng.

Ngày 17-4, Hai bỏ trốn khỏi nơi cư trú ở chung cư và thuê một nhà nghỉ trên địa bàn Q.Hải Châu (Đà Nẵng) để lẩn trốn. Đến ngày 13-5, Hai bị Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Đà Nẵng bắt giữ.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án này để làm sáng tỏ tất cả các giấy tờ, hồ sơ mà Hai sử dụng cho thuê nhà chung cư giả.

Hữu Khá - Đoàn Trường - Trường Trung (Tuổi Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.