"Dân nghèo không có tiền mới phải ở chung cư. Khi các căn hộ xuống cấp thì phải sửa lại, để dân bớt khổ. Họ phải rất dũng cảm nên mới ở trong các căn hộ như vậy", ông Xuân Anh nói.
Chiều 7/12, kỳ họp thứ 3, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX "nóng" lên khi nhiều đại biểu tập trung chất vấn ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng, về tình trạng xuống cấp ở các khu chung cư.
Theo các đại biểu thời gian qua lãnh đạo TP Đà Nẵng đã quan tâm đầu tư hàng nghìn căn hộ chung cư để bố trí cho dân thuê và mua lại với giá rẻ. Trong các khu chung cư, có một phần là ngân sách thành phố đầu tư, một số khu được triển khai theo hình thức xã hội hóa.
Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà nhiều khu chung cư mới đưa vào sử dụng nhưng đã xuống cấp, hư hỏng. "Chúng tôi đến kiểm tra thì thấy nhiều căn hộ bị bong tróc trần gây thấm dột. Người dân bức xúc phản ánh nhiều lần nhưng chưa được giải quyết", đại biểu Hà nêu ý kiến.
Ông Vũ Quang Hùng, thừa nhận hiện có nhiều khu chung cư ở Đà Nẵng bị xuống cấp khiến người dân bức xúc. Vị này nói sau khi thẩm định mức độ hư hỏng, sở đã báo cáo và được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt nguồn vốn để sửa chữa. "Năm 2017, chúng tôi sẽ khắc phục xong những căn hộ bị hư hỏng", ông Hùng hứa.
Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, ngắt lời hỏi vị giám đốc sở: "Anh Hùng thử nói xem tại sao các công trình xây dựng, nhất là các dự án công, mới đưa vào sử dụng mà bị hư hỏng như vậy?".
Ông Hùng ấp úng chưa kịp trả lời thì vị bí thư nói tiếp: "Cái này là do mấy ông tư vấn thiết kế. Họ móc nối với nhà thầu thi công, "rút ruột" công trình chứ chẳng phải do cái chi cả".
Người đứng đầu TP Đà Nẵng kể rằng vừa rồi ông sang Pháp thấy các công trình ở nước họ chất lượng rất tốt. Có những công trình, họ đã xây dựng từ 400 năm trước nhưng vẫn vững chắc và sạch sẽ.
Nhìn về phía Giám đốc Sở Xây dựng, ông Xuân Anh "truy": "Nhà Văn hóa ở xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), không biết ông nào xây. Công trình này mới sử dụng được mấy năm mà hỏng gần hết"?.
Theo ông Xuân Anh, lý do người dân không thích ở chung cư là do chất lượng công trình quá kém. "Ở các nước, chung cư của họ như khách sạn. Còn mình chung cư tồi tàn, chất lượng kém. Những người dân chấp nhận ở chung cư là rất dũng cảm", ông Xuân Anh nói.
Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan chức năng khác giám sát chặt vấn đề chất lượng công trình, trong đó có các dự án về nhà ở xã hội.
"Các anh phải theo dõi giám sát. Nếu đơn vị thi công làm 3 công trình mà hỏng đến 2 thì đưa họ vào "sổ đen". Các anh không cho đấu thầu, thi công nữa", ông Xuân Anh chỉ đạo.
Đoàn Nguyên (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.