Năm 1993, UBND xã Thạch Linh (nay là phường Thạch Linh, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) cấp 3 suất đất sản xuất nông nghiệp lâu dài cho hộ ông Lê Viết Ngạc với diện tích 1.768m2. Từ đó đến nay gia đình ông Ngạc vẫn sản xuất nông nghiệp trên 3 suất đất được giao.

Dân mất đất vì dự án

Diện tích đất bị thu hồi nhưng chưa được đền bù của gia đình ông Ngạc

Gần đây TP.Hà Tĩnh có chủ trương thu hồi vùng đất này để xây dựng khu dân cư Nam đường Vũ Quang, trong đó thu hồi 3 suất đất của gia đình ông Ngạc. Tuy nhiên, khi đền bù thì hộ ông Ngạc chỉ được đền bù 1 suất đất với diện tích 838m2, còn 930m2 không thuộc vào diện đất đền bù vì phường Thạch Linh cho rằng trước đó ông Ngạc đã trả đất nên diện tích này chỉ được tính là đất tạm giao (?).

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong quá trình lập phương án đền bù cho gia đình ông Ngạc, UBND phường Thạch Linh không căn cứ hiện trạng sử dụng, không sử dụng những hồ sơ quản lý địa chính mà sử dụng tài liệu không có giá trị pháp lý và bị tẩy xóa để xác định nguồn gốc đất, từ đó từ chối đền bù gây thiệt hại cho người dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Hữu Thao - Chủ tịch UBND phường Thạch Linh cho biết: UBND phường chỉ có tờ kê khai xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ của ông Lê Viết Ngạc ký ngày 20.10.1998, trong đó có 2 dấu gạch bỏ 2 lô đất. Điều đó chứng tỏ ông Ngạc đã trả 2 lô đất đó.

Tuy nhiên khi chúng tôi hỏi về giấy tờ, văn bản thể hiện là ông Ngạc đã trả lại đất cho chính quyền địa phương thì ông Thao bảo không có. Không lẽ người đi kê khai xin đăng ký cấp giấy chứng nhận QSDĐ lại ghi số diện tích mà họ xin trả vào trong đơn sau đó gạch bỏ và tẩy xóa lung tung?

Bà Trần Thị Kiểm ở xóm Tuy Hòa, Thạch Linh có ruộng liền kề hộ ông Ngạc cho biết: "Ruộng của tui và ruộng của ông Ngạc đều được cấp vào năm 1993, từ đó đến nay chúng tôi liên tục sản xuất lúa. Sau khi Nhà nước thu hồi làm dự án, gia đình tui được đền bù, nhưng không hiểu sao đất ông Ngạc không được đền bù”.

Sự việc đã rõ, gia đình ông Ngạc nói không trả đất và vẫn canh tác bình thường, không có tranh chấp từ khi được giao đất đến nay; chính quyền phường Thạch Linh cũng không thu hồi đất, vậy cơ sở nào để UBND phường Thạch Linh khẳng định diện tích gia đình ông Ngọc là đất dự phòng và đất tạm giao để thu hồi đất chia lô bán mà không đền bù?

Theo Đình Thông- Hữu Anh ( Dan Viet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0