Dân chưa nhận đất tái định cư và đang trong quá trình kiến nghị, UBND TP Vinh (Nghệ An) vẫn tiến hành cưỡng chế tháo dỡ nhà.

Nhà ông Nguyễn Ngọc Tiến (xóm Xuân Hoa, Nghi Đức, TP Vinh), bị cưỡng chế tháo dỡ sáng 30.8. Ảnh: QĐ

Sáng 30.8, UBND TP Vinh tổ chức lực lượng cưỡng chế, tháo dỡ nhà ở và tài sản trên đất của hộ Phạm Ngọc Tiến (xóm Xuân Hoa, xã Nghi Đức) để thực hiện dự án nối QL 46 với đường ven sông Lam.

Hộ ông Tiến có mảnh đất và nhà ở trên diện tích 660m2, dự án thu hồi gần 500m2, phải di chuyển chỗ ở. Ông Tiến đã nhiều lần kiến nghị UBND TP Vinh giải quyết cho ông mảnh đất “sạch” để tái định cư, xây dựng nhà thờ, vì ông là tộc trưởng.

UBND TP Vinh nhận đơn, hứa xem xét, nhưng sau đó có văn bản trả lời, với nội dung, yêu cầu của ông Tiến không được đáp ứng.

Vị trí đất tái định cư tại xóm Xuân Hoa, ông Tiến không đồng ý vì cho rằng nó nằm trên đất nghĩa địa cũ, không phù hợp với việc làm nhà thờ dòng họ và để ở. Ông Tiến muốn xin nhận đất tại khu tái định cư xóm Xuân Đồng (trong xã), nhưng chưa được chấp nhận.

Lý do, UBND TP Vinh lo lắng nếu ông Tiến được nhận đất tại xóm Xuân Đồng, thì nhiều hộ dân khác cũng sẽ muốn xin nhận tại đây, dẫn tới sẽ không giải quyết được.


Nhà ông Tiến trước khi bị cưỡng chế tháo dỡ. Ảnh: QĐ

Một nguyên nhân nữa, mà ông Tiến, và nhiều hộ dân vẫn còn chưa đồng thuận, là chưa có quyết định, phê duyệt dự án làm đường 35m, nhưng đã thu hồi đất theo chỉ giới 35m.

Trong khi đó, trước đây, UBND TP Vinh đã thông báo thu hồi, kiểm đếm đất đai, tài sản trong chỉ giới thi công dự án đường 15m, và được nhân dân đồng thuận, chấp hành.

Về vấn đề này, PV đã làm việc với Ban quản lý tiểu Dự án phát triển đô thị Vinh, nhưng đơn vị này cũng chưa cung cấp quyết định, phê duyệt dự án và các hồ sơ liên quan đến thi công dự án đường 35m.

Ông Tiến cho biết, đã nhận được thông báo nhận nhà thuê (tại xã Xuân Hoa) do chính quyền bố trí, trong thời gian một tháng.

Lý do thu đề xuất hồi đất theo chỉ giới 35m, theo ông Nguyễn Hồng Vy - Chủ tịch UBND xã Nghi Đức, là nhằm giúp người dân tránh được tình trạng quy hoạch “treo” kéo dài, đất không thể xây dựng, hoặc hạn chế các quyền như chuyển nhượng, tặng cho…

Được biết, sắp tới, UBND TP Vinh sẽ tiếp tục thực hiện cưỡng chế giải phóng mặt bằng đối với một số hộ dân khác liên quan đến dự án. Nguyên nhân các hộ chưa đồng tình gồm: Chưa có quyết định, hồ sơ làm đường 35m, thắc mắc về nguồn gốc đất, giá trị đền bù, khu vực đất tái định cư, quy trình kiểm đếm… Người dân cho biết đã gửi nhiều đơn thư, nhưng chưa được giải quyết, trả lời thỏa đáng.
Quang Đại (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.