CafeLand - Dư luận Hà Nội đang xôn xao với việc dự án Trung tâm thương mại, văn phòng nhà ở để bán và cho thuê tại 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội được xem là có chiều cao bất thường, thậm chí "át lăng Bác" với khoảng cách khá gần.

Sự việc ngày càng nóng lên với việc mới đây Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có ý kiến yêu cầu kiểm tra việc xây dựng nhà cao tầng ở 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình (Hà Nội), báo cáo Thủ tướng gấp trong tháng 9.

Chủ đầu tư là một đại gia

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng giao UBND thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng nhà ở để bán và cho thuê tại 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, báo cáo Thủ tướng Chính phủ gấp trong tháng 9 này.

Đây là dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phát triển thương mại Kinh Đô (Kinh đô TCI Group) làm chủ đầu tư. Dự án này cao tới 17 tầng và 4 tầng hầm. Trong 17 tầng cao của tòa nhà có 5 tầng dành cho trung tâm thương mại, 12 tầng văn phòng cho thuê và khối căn hộ cao cấp.

Bên cạnh dự án này, Kinh Đô TCI Group hiện được biết đến như là một trong số ít những nhà đầu tư có quỹ đất khá tiềm năng tại Hà Nội và một số lô đất hiện đang được triển khai đầu tư.

Nổi bật nhất trong số này là dự án căn hộ Discovery Complex tại số 302, Cầu Giấy, Hà Nội. Đây là dự án được xây dựng trên diện tích hơn 10.000 m2 với tổng vốn đầu tư tới 5.000 tỷ đồng, bao gồm một tòa tháp văn phòng 38 tầng và tòa tháp căn hộ cao 50 tầng, cung cấp hơn 45.000 m2 sàn văn phòng cho thuê và 500 căn hộ cao cấp.

Dự án hiện đang được hoàn thiện phần thô và được đánh giá là một trong những dự án căn hộ đáng chú ý nhất của quận Cầu Giấy hiện nay.

Dự án thứ hai là dự án The Capital Garden (102 Trường Chinh - Đống Đa), là một trong số ít các tòa nhà cao tầng nằm trên khu “đất vàng” tại quận Đống Đa tiếp giáp với tuyến đường Vành đai 2 đã và đang mở rộng.

Ông Trần Đức Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Kinh Đô TCI Group là một trong số những nhà đầu tư bất động sản nổi tiếng tại Hà Nội, thường được giới đầu tư gọi thân mật là "Minh Kinh Đô" hay "Minh Lò Đúc", vì trước đây thông qua Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô, ông đã đầu tư thành công dự án Tòa nhà 93 Lò Đúc.

Mặc dù gặp rắc rối với việc xây quá tầng so với giấy phép, cũng như đối mặt kiện tụng kéo dài với một số hộ dân, tòa nhà 93 Lò Đúc được xem là một dự án đầu tư thành công trên phương diện kinh doanh.

Có là tiền lệ?

Rắc rối mà Kinh Đô TCI Group đang phải đối mặt là một tình huống mà nhiều người am tường thị trường bất động sản Hà Nội có thể nhìn thấy trước.

Khách quan mà nói, việc duy trì một cơ sở sản xuất công nghiệp (may mặc) ngay tại trung tâm quận Ba Đình là một việc không hợp lý, và việc TP Hà Nội chủ trương di dời cơ sở này, chuyển đổi mục tiêu sử dụng đất đối với khu vực này là cần thiết.

Đặc biệt, với việc mở rộng đường Sơn Tây, thông đường Trần Phú sang đường Kim Mã, việc giải tỏa nhà máy để hoàn thiện hệ thống giao thông tại khu vực này là hết sức cần thiết, tạo ra diện mạo mới cho khu vực Ba Đình, xóa đi điểm nghẽn Sơn Tây đã nhức nhối nhiều năm nay.

Trong bối cảnh đó, việc giao cho Kinh Đô TCI Group hay bất cứ nhà đầu tư nào thực hiện dự án trên phần đất cũ của nhà máy may Lê Trực là cần thiết, nhằm đảm bảo rằng khu vực này sẽ được xây dựng chỉn chu, tương thích với các công trình khác.

Thay vì để công luận phải thì thào, UBND Hà Nội cần nhanh chóng soi chiếu các quy định hiện hành của pháp luật cũng như quy định của Hà Nội đối với chiều cao công trình trong khu vực để đưa ra quyết định hợp lòng dân.

Nếu chiều cao công trình là được phép, chính quyền cần lên tiếng bảo vệ nhà đầu tư, đảm bảo lợi ích hợp pháp cho nhà đầu tư theo giấy phép đầu tư và các giấy phép "kỹ thuật" đã cấp như giấy phép xây dựng, thỏa thuận chiều cao công trình...

Ngược lại, nếu phát hiện vi phạm, cần xử lý nghiêm minh để lập lại trật tự xây dựng cho khu vực Ba Đình, là khu vực đô thị có tính chất đặc thù: không chỉ là đô thị, đây còn là trung tâm chính trị và đang lưu giữ các giá trị văn hóa.

Không khó để các chuyên viên Sở Xây dựng Hà Nội mở các quy chuẩn, tiêu chuẩn để so sánh và báo cáo, từ đó giúp chính quyền thành phố và cả Chính phủ đưa ra được quyết định cuối cùng.

Từ lúc này, dự án 8B Lê Trực đã, đang và sẽ được giới đầu tư bất động sản Hà Nội xem xét như là một tiền lệ...

Anh Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.