Từ các đại gia đã “vững chân” trên địa bàn và tiếp tục tìm kiếm những vị trí đắc địa như Vingroup, Sun Group…, những “người mới” như FLC Group và hàng loạt chủ đầu tư lớn khác đang lần lượt chọn miền Trung làm điểm đến cho những dự án đầy tham vọng. Mảnh đất nắng và gió này đang trở nên “chật chội” khi dòng tiền vào bất động sản du lịch ngày càng lớn.

Tâm điểm Đà Nẵng…

Với lợi thế đặc trưng, Đà Nẵng được các chuyên gia bất động sản đánh giá là cái nôi của sự phát triển phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Sự thành công vượt bậc của Đà Nẵng đã mang lại dấu ấn rõ nét cho thành phố sông Hàn, với hàng loạt những khu nghỉ dưỡng cao cấp mọc lên, đi đôi với đó là dòng sản phẩm biệt thự, căn hộ ven biển được phát triển theo hướng bán thương mại đã hình thành và đạt những thành công đáng ghi nhận.

Ông Đàm Quang Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư Đà Nẵng từng nhìn nhận, đối với Đà Nẵng, bất động sản không thể tách rời khỏi du lịch, du lịch là linh hồn cho bất động sản phát triển. Theo ông Tuấn, vấn đề lớn nhất của thị trường phải đồng nhất được mục tiêu của ba nhà, gồm nhà đầu tư, Nhà nước và ngân hàng.

Chỉ khi chính sách của các địa phương đủ cởi mở, thống thoáng, nhà đầu tư mới dám đổ công đổ của vào dự án và ngân hàng mới có thể “đặt cược” cả ngàn tỷ đồng vốn vào sự thành công của dự án đó. Bởi bên cạnh Đà Nẵng là khu vực vốn có một thị trường bất động sản du lịch phát triển, tại nhiều địa phương khác ở miền Trung, các nhà đầu tư vẫn là những người đi khai phá, tự tạo nên sức cầu du lịch từ các dự án tiên phong.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Kim Nữ, Chủ tịch CTCP Thiên Kim nhìn nhận, động thái của thị trường phụ thuộc rất nhiều vào bước đi của các nhà môi giới, các đơn vị tư vấn kinh doanh bất động sản. Một khi các đơn vị tư vấn triển khai những chiến lược rầm rộ sẽ mở ra một chặng đường phát triển tốt hơn cho thị trường.

Gần đây, Savills Việt Nam vừa ký hợp đồng hợp tác với CTCP Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô trong việc phân phối dự án biệt thự biển cao cấp Naman Residences tại Đà Nẵng. Và đầu tháng 6 vừa qua, Savills đã có buổi giới thiệu dự án đến khách hàng tại Hà Nội đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng.

Ồng Matthew Powell, Giám đốc Savills Việt Nam cho biết: “Naman Residences là dự án nghỉ dưỡng nổi bật trong khu vực bởi sự kết hợp hài hòa cảnh quan thiên nhiên cùng nội thất hiện đại của từng căn biệt thự. Bên cạnh đó, Naman Residences cũng là một trong số ít dự án có điều kiện bàn giao tốt nhất hiện nay”.

Bước đi này của Savills được đánh giá như một bước khởi động trở lại cho sự phát triển của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng. Mặc dù kết quả của bước đi này vẫn còn là dấu hỏi lớn, nhưng trước đó, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng biển đã từng là khoản đầu tư ưa thích của khách hàng Hà Nội, TP. HCM.

Cụ thể, 6 năm trước, khi những căn biệt thự nghỉ dưỡng đầu tiên của Hyatt Regency Danang Resort & Spa được bán với mức giá từ trên 1 triệu đến hơn 2 triệu USD, nhiều người tỏ ra nghi ngờ về khả năng hấp thụ của thị trường. Câu trả lời đã có ngay sau đó khi nhiều dự án khác như: Montgomerie Links, The Ocean Villas, The Cham, The Summit... được mở bán và liên tục tăng giá trong một thời gian dài.

Thực tế, ngay trong những thời điểm thị trường bất động sản trầm lắng (2011-2013), các dự án bất động sản du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng vẫn có nhiều hoạt động khởi công, mở bán và khánh thành. Cụ thể, giữa năm 2012, Furama Resort Đà Nẵng vẫn nhận bàn giao quản lý 31 căn biệt thự Furama Villas và mở cửa đón khách tham quan các căn biệt thự này.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho rằng, sở dĩ các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng được ưa thích là do vùng đất này được du khách quốc tế lựa chọn trong hành trình khám phá Việt Nam.

Theo ông Vinh, lượng khách du lịch đến tham quan Đà Nẵng năm 2014 ước đạt 3,8 triệu lượt. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 955.000 lượt, vượt 8,5% so với kế hoạch năm 2014 và tăng 28,5% so với năm 2013. Khách nội địa ước đạt 2.845.000 lượt, vượt 4,6% so với kế hoạch và tăng 19,8% so với năm 2013. Năm 2014 cũng là năm thứ 2 liên tiếp, Đà Nẵng được Tạp chí Du lịch trực tuyến châu Á Smart Travel Asia bình chọn vào Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á. Mới đây, trang tư vấn và bình chọn du lịch uy tín TripAdvisor (Mỹ) bình chọn Đà Nẵng xếp thứ nhất trong Top 10 điểm đến mới nổi của thế giới.

…Lan rộng ra cả miền Trung

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ngãi gần đây, Tập đoàn Vingroup đã chính thức nhận giấy chứng nhận đầu tư tổ hợp thương mại khách sạn Shop Home với tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng. Sự hiện diện của Vingroup tại Quảng Ngãi đánh dấu chiến lược phủ kín miền Trung của tập đoàn này trong tương lai. Bởi lẽ, ngoài Khu nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Đà Nẵng và Vinpearl Nha Trang đang hoạt động khá hiệu quả, Vingroup cũng đang triển khai dự án Vipearl Quy Nhơn với tổng vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng và cả dự án Vinpearl Phú Yên đang xúc tiến đầu tư.

Trong khi đó, ngoài Vingroup, Tập đoàn Sun Group hay FLC Group cũng đã và đang xúc tiến đầu tư những dự án du lịch lớn tại Quy Nhơn (Bình Định). Đơn cử gần đây, Tập đoàn FLC đã khởi công dự án quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quy Nhơn tại TP. Quy Nhơn với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC cho biết, các hạng mục của dự án đều sẽ do những nhà thầu hàng đầu thế giới thực hiện như sân golf được Nickclaus Design và Flagstic, hai đơn vị đã thiết kế và quản lý thi công hơn 400 sân golf nổi tiếng trên thế giới đảm nhiệm. Còn hạng mục khách sạn và resort sẽ do Serenity Holdings với hai thương hiệu nổi tiếng Fusion và A La Carte thiết kế, quản lý và vận hành.

"Chúng tôi sẽ tập trung mọi nguồn lực để có thể hoàn thành dự án với chất lượng cao nhất, nhanh chóng đưa công trình vào khai thác phục vụ du khách trong nuớc và quốc tế đến Bình Định ngay vào những ngày đầu năm 2016", ông Quyết nhấn mạnh.

Không chỉ có FLC, tại cuộc họp gần đây, UBND tỉnh Bình Định cũng tiết lộ, Tập đoàn Sun Group đang xúc tiến nghiên cứu tìm hiểu đầu tư dự án Khu đô thị du lịch ngay tại Ghềnh Ráng - TP. Quy Nhơn - Bình Định. Nếu như ý tưởng của Sun Group thành hiện thực, thì Quy Nhơn sẽ sớm trở thành một “điểm nóng” về bất động sản nghỉ dưỡng.

Các chuyên gia kinh tế nhìn nhận, nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp ven biển miền Trung đang được triển khai đem đến những bước phục hồi tích cực cho thị trường sau thời kỳ dài đóng băng. Đến hết quý II năm nay, cùng với đà tăng trưởng chung của thị trường bất động sản nhà ở tại các thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp ven biển sôi động trở lại với hàng loạt dự án tại Nha Trang, Đà Nẵng, Thanh Hóa... được khởi công, mở bán, tiếp thị.

Cụ thể, chuỗi 847 căn biệt thự ven biển mang thương hiệu Vinpearl Premium của Tập đoàn Vingroup phát triển tại Nha Trang, Phú Quốc và Đà Nẵng mở bán từ đầu năm 2015. Giá trung bình mỗi căn biệt thự hạng sang này khoảng 1 triệu USD, nhưng đã có hàng trăm biệt thự được tiêu thụ.

Còn tại thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa), Tập đoàn FLC đã cho ra mắt 1.000 căn biệt thự FLC Residences Samson nằm trong quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn. Trong đợt mở bán đầu tiên từ ngày 31/5, 300 căn thuộc khu The Luxury được chào hàng có diện tích từ 200 m2 đến 500 m2 một căn, giá bán từ 11 - 15 triệu đồng một m2.

Nói về làn sóng săn đất miền Trung, các chuyên gia liệt kê nhiều nguyên cớ. Đó là nơi đây có bãi biển đẹp nhất nước và nhiều trong số đó chưa được khai phá. Giá bất động sản ven biển Việt Nam lại đang rẻ hơn so với các nước cùng khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singarope, Indonesia... Hơn nữa, vấn đề kết nối hạ tầng của các tỉnh miền Trung trước đây vẫn được coi là yếu kém nhưng hiện nay đã được cải thiện. Khách nội địa hay quốc tế đến Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Định bằng đường không đều rất thuận lợi.

Hoàng Anh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.