Trong tháng 7 và 8, giữa lúc bất động sản bước vào
giai đoạn trầm lắng, đói vốn, thu hẹp sản xuất, sàng lọc nhân sự, thị
trường địa ốc vẫn phát tín hiệu tích cực với dòng sản phẩm căn hộ giá
15 triệu đồng mỗi m2 trở xuống. Điều này lý giải vì sao khi thị trường
bước vào giai đoạn khắc nghiệt nhất, không chỉ có các doanh nghiệp vừa
và nhỏ xây căn hộ giá rẻ mà ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng hướng đến
sản phẩm căn hộ giá vừa túi tiền.
Công ty Novaland được biết đến là doanh nghiệp chuyên
phát triển dòng sản phẩm căn hộ cao cấp giá 25-60 triệu đồng mỗi m2
cũng đang lên kế hoạch lấn sân vào thị phần căn hộ giá mềm. Doanh
nghiệp này thông báo sẽ đa dạng hóa các dòng sản phẩm bằng cách đầu tư
khoảng 1.000 tỷ đồng vào hai dự án căn hộ giá trung bình. Trong đó, dự
án Phú Hữu, quận 9, TP HCM có vốn đầu tư 400 tỷ đồng. Đây là dự án căn
hộ diện tích vừa phải, tầm 65-90 m2, giá bán dự kiến 14-15 triệu đồng.
Kế đến, Novaland dự định phát triển thêm dự án Lucky Dragon, quận 9
cũng có giá bán 14-15 triệu đồng mỗi m2.
Với Công ty Thủ Đức House, doanh nghiệp chuyên phát
triển căn hộ phân khúc trung cấp lại chọn thị phần căn hộ giá trung
bình và dưới trung bình để phát triển trong giai đoạn tới. Nhân dịp
phát hành trái phiếu chuyển đổi trong tuần đầu tháng 8, Chủ tịch HĐQT
Công ty Thủ Đức House, Lê Chí Hiếu cho biết: "Thủ Đức House sẽ đưa ra
thị trường dòng sản phẩm mới vào cuối năm nay. Đây là dòng sản phẩm giá
dưới trung bình, thấp hơn các dòng sản phẩm trước đây doanh nghiệp đã
tung ra thị trường. Các công chức bình thường vẫn có thể mua được dòng
sản phẩm này".
Dự án căn hộ Tân Mai, có giá 13-14 triệu đồng mỗi m2. Ảnh: H.T.
Theo ông Hiếu, căn hộ cho người thu nhập trung bình
hoặc dưới trung bình có nhu cầu xã hội rất cao nhưng Nhà nước chưa thể
đáp ứng hết, thị phần còn rất lớn. Mức giá cho dòng sản phẩm mới này
đang được nghiên cứu, chắc chắn sẽ thấp hơn dòng sản phẩm hiện tại của
Thu Duc House 30%. "Khi kinh tế vĩ mô ổn định, lãi suất giảm, dòng sản
phẩm dành cho người có thu nhập trung bình và dưới trung bình sẽ phát
huy tác dụng và chiếm lĩnh thị trường", ông Hiếu dự báo.
Chuyên gia này cũng cho rằng, trong những năm tới,
nhu cầu nhà ở cao cấp, trung bình và dưới trung bình sẽ song hành và có
thể phối hợp trong cùng một dự án để làm đa dạng rổ hàng hóa bất động
sản.
Một đại gia khác trong lĩnh vực xây dựng là Công ty
cổ phần đầu tư và phát triển Hòa Bình cũng dự kiến sẽ triển khai một dự
án chung cư giá "mềm" tại huyện Nhà Bè.
Trên thực tế, số lượng doanh nghiệp chuyển hướng đầu
tư vào thị phần căn hộ giá trung bình và dưới trung bình tại TP HCM
trong vòng 3 năm qua không phải là ít. Các doanh nghiệp từng phát triển
thành công dòng sản phẩm nhà giá "mềm" khá nhiều: Nam Long (căn hộ
Ehome), Lê Thành (căn hộ Lê Thành), Đất Lành (căn hộ Thái An), Công ty
cổ phần đầu tư xây dựng Bình Chánh (căn hộ Tân Mai), Đức Khải (Era
Town)...
Dự án căn hộ Lê Thành, có giá 12,5-13,5 triệu đồng mỗi m2. Ảnh: H.T.
Thậm chí, tên tuổi quen thuộc của dòng sản phẩm nhà
thương mại giá rẻ cũng không ngại đẩy mạnh khai thác thị phần giàu tiềm
năng này. Điển hình là Công ty Lê Thành đang chuẩn bị thủ tục đầu tư
một dự án trên đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương ở phường Tân Tạo,
quận Bình Tân. Chủ đầu tư tiết lộ, diện tích căn hộ chỉ vào khoảng 50
m2, các tiện ích như thang máy, thiết bị phòng cháy chữa cháy… Dự án
này được nghiên cứu xây dựng để giảm giá thành, làm sao những người thu
nhập thấp cũng có thể mua được nhà.
Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM Lê Hoàng Châu
phân tích: "Trong khi căn hộ cao cấp đang gặp nhiều khó khăn thì pân
khúc nhà giá trung bình lại trở thành xương sống của thị trường. Đây
cũng là nơi trú ẩn cho các doanh nghiệp bất động sản trong giai đoạn
khó khăn".
Theo ông Châu, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp bất
động sản tại TP HCM đã bắt đầu quan tâm, định hướng đầu tư cho thị
trường nhà giá trung bình, diện tích vừa phải 45-80 m2. Các đơnị vị này
đặc biệt chuyên xây căn hộ có diện tích nhỏ, có giá thành 10-15 triệu
đồng mỗi m2. Phân khúc này luôn được thị trường đón nhận nồng nhiệt,
đối tượng ưa chuộng loại hình căn hộ này là trí thức trẻ, những người
mới lập gia đình, thậm chí là công chức.
Ông Châu cho rằng, kỳ vọng lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay là phải bán được hàng bằng cách cơ cấu lại sản phẩm và hướng đến phân khúc có nhiều tiềm năng nhất. Điều này lý giải vì sao các doanh nghiệp đang chuyển hướng sang căn hộ giá trung bình, lợi nhuận ít nhưng bền vững để vượt qua giai đoạn khó khăn.