Vi phạm xây dựng xảy ra đã đằng đẵng hơn bảy năm trời nhưng việc phá dỡ cứ chần chừ, trong khi dân thắc mắc thì không được giải đáp rõ.

Hôm qua (2-1), cư dân ở chung cư 584 (phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM) lại tiếp tục nhận được phiếu chuyển của Văn phòng Tiếp công dân UBND TP đề nghị UBND quận Tân Phú tiếp xúc, giải quyết và trả lời cho cư dân về việc chậm phá dỡ hạng mục xây dựng sai phép ở chung cư này.

Dài cổ chờ… cưỡng chế!

Về vụ việc này, đầu tháng 9-2014, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, đã triệu tập cuộc họp, xác định vi phạm từ năm 2008 và truy vấn trách nhiệm của các cán bộ, cá nhân có trách nhiệm để sự việc kéo dài. Phần mình, ông đã thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm dù sự việc xảy ra trước khi ông về nhận chức giám đốc Sở. “Vi phạm xây dựng ở chung cư này phải được giải quyết dứt điểm trong tháng 10-2014. Nếu quá thời hạn này mà chưa xử lý xong thì trong đó có trách nhiệm của Sở Xây dựng, của cá nhân tôi” - ông Tuấn đã nhấn mạnh.

Sau đó Thanh tra Sở Xây dựng xác định ở chung cư có nhiều vi phạm trong xây dựng tại tầng trệt, sân thượng với tổng diện tích trên 1.400 m2. Đồng thời, chủ đầu tư còn phân chia, chuyển đổi mục đích sử dụng phần chung và riêng ở tầng hầm, tầng trệt với tổng diện tích vi phạm gần 1.700 m2. Chánh thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu Công ty 584 trong vòng 10 ngày (kể từ ngày nhận quyết định) phải tháo dỡ các hạng mục xây sai phép. Nếu không sẽ bị cưỡng chế.


Việc chậm xử lý vi phạm xây dựng ở chung cư không những gây ra khiếu nại còn gây nhiều bất ổn ở chung cư này. Ảnh: MP

Tuy vậy, các hạng mục sai phép vẫn tồn tại và đến đầu tháng 11-2014, UBND quận Tân Phú mới có quyết định cưỡng chế. Quyết định có hiệu lực từ ngày 3-11-2014 song đến nay phần vi phạm xây dựng vẫn không hề suy suyển.

Bà Bạch Thị Đắc, một cư dân ở chung cư này, bức xúc: “Tôi không hiểu vì sao ở chung cư này họ đã xây dựng sai phép cách nay bảy năm và qua biết bao nhiêu lần người dân vác đơn khiếu nại mới có được quyết định cưỡng chế. Vậy nhưng quyết định cưỡng chế có hiệu lực thi hành từ nhiều tháng qua vẫn không được thực hiện, bất kể những cam kết chịu trách nhiệm của những người có trách nhiệm”.

Có vướng mắc phải trao đổi ngay

Bà Đắc viện dẫn quy định hiện hành và khẳng định việc cưỡng chế phá dỡ vi phạm phải được thực hiện xong tối đa là năm ngày kể từ khi quyết định có hiệu lực. “Việc phá dỡ này là đập bỏ hạng mục sai phép nhằm thiết lập trật tự kỷ cương trong xây dựng, đảm bảo thượng tôn pháp luật. Nếu phải cân nhắc (dẫn đến quá thời hạn) thì quận Tân Phú nên nghĩ đến quyền lợi của người dân bị thiệt thòi trong suốt hơn bảy năm qua. Do vậy, chúng tôi đề nghị ông chủ tịch quận nhanh chóng thực hiện quyết định và trục xuất chủ đầu tư ra khỏi chung cư chúng tôi, cũng là ra khỏi hiện trường để việc phá dỡ được nhanh chóng, thuận tiện” - bà Đắc gay gắt.

Ngày 2-1, trao đổi với PV, ông Phan Tấn Lực, Chủ tịch UBND quận Tân Phú, giải thích không phải quận bao che mà trì hoãn việc tổ chức phá dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, quận sẽ xem xét lại việc thông tin với người dân về quá trình giải quyết để họ chia sẻ với quận và hạn chế khiếu kiện không đáng có. “Muốn làm gì cũng phải thực hiện theo quy định với phương án cụ thể, do đơn vị có chức năng thực hiện nhằm đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, trong phương án tháo dỡ, quận gặp vướng mắc về việc phá dỡ có khả năng làm ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của kết cấu nên đã đề nghị Sở Xây dựng hướng dẫn. Tôi quan điểm tháo chậm mà an toàn còn hơn tháo nhanh dẫn đến mất vệ sinh môi trường, an toàn khi phá dỡ và làm giảm tuổi thọ của chung cư” - ông Lực nói.

Trong khi đó, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, tái khẳng định quan điểm xử lý đối với các hạng mục xây dựng sai phép này vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, quá trình cưỡng chế có chậm so với kế hoạch ban đầu là vì phải giải quyết khiếu nại của chủ đầu tư và phải thẩm định phương án tháo dỡ. “Vấn đề là thời gian nhưng tháo dỡ là phải làm. Công việc này đang nằm ở quận Tân Phú và nếu có vướng mắc gì cần trao đổi ngay với Sở Xây dựng để tháo gỡ chứ không phải gửi văn bản lên xuống, sẽ làm kéo dài thêm thời gian chờ đợi của người dân” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Minh Phong (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.