Trước thực trạng các hộ nghèo, công chức được ưu đãi thuê nhà ở xã hội nhưng vẫn sang nhượng trái phép, Đà Nẵng xin cơ chế bán rẻ.

Tại buổi làm việc với Bộ Xây dựng ngày 8/8, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ cho biết, thời gian qua thành phố đã ra tay quyết liệt, đụng chạm và làm mất lòng nhiều cán bộ, công chức, hộ chính sách trong xử lý vi phạm sử dụng căn hộ chung cư xã hội. Có thực tế là những người này khi khó khăn thuê chung cư ở, song khi khấm khá đã mua đất làm nhà rồi sang nhượng chung cư trái phép hoặc cho người khác thuê lại kiếm lời, mà không chịu trả lại cho thành phố.

Đà Nẵng đã có hơn 200 khối nhà ở gia đình và đang xây dựng hơn 16.000 căn hộ xã hội để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân. Ảnh: Nguyễn Đông.

"Đà Nẵng xin chủ trương được bán rẻ các căn hộ chung cư cho người dân, không làm thí điểm nữa. Ví dụ như giá thị trường là 10 đồng, giờ bán rẻ khoảng 6 đồng. Việc này vừa giúp người nghèo có lợi, vừa dễ quản lý và giúp tăng ngân sách", ông Trần Thọ nói và nhận khuyết điểm chưa lo tốt chỗ ở cho người nghèo, gia đình chính sách. "Từ nay đến cuối năm, Đà Nẵng xin được hỗ trợ 14-15 tỷ đồng để làm rốt ráo việc này".

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng nói, tuy vấn đề nhà ở của Đà Nẵng chưa bức bách nhưng thành phố đã đi tiên phong trong việc xây nhà ở xã hội. Do đó, phía Bộ sẽ tiếp thu ý kiến để tiếp tục tham mưu với Chính phủ. "Vừa qua Chính phủ đã đồng ý đề xuất của Bộ về chủ trương cho phép các hộ dân, lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức... đã có đất mà khó khăn về kinh tế sẽ được ưu tiên vay vốn trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng để xây nhà", Bộ trưởng thông tin.

Theo Bộ trưởng Dũng, nhu cầu về nhà ở các đô thị lớn đang là vấn đề cần được quan tâm. Từ nay đến năm 2015, cả nước cần khoảng trên một triệu căn hộ đô thị, trong đó tập trung chủ yếu ở Hà Nội, TP HCM, mỗi địa phương cần chừng 130.000-150.000 căn. "Nhà nước phải có chính sách đáp ứng yêu cầu về nhà ở cho người dân, đúng theo Hiến pháp. Nhà nước phải hỗ trợ nhưng mọi địa phương cũng phải làm nhà ở xã hội cho dân", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Xây dựng cũng đồng ý trước đề xuất của Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương xin tách huyện Hòa Vang thành hai quận mới. Tuy nhiên, việc quy hoạch đô thị phải bài bản, không được tự phát. Trước mùa mưa bão, Bộ trưởng đề nghị Đà Nẵng kiểm tra, rà soát lại các trạm phát sóng, nhà cao tầng trên địa bàn, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc như gãy trạm phát sóng ở Quảng Bình trong cơn bão năm 2013. "Nếu địa phương không rà soát tốt, để xảy ra sự cố thì phải chịu trách nhiệm", Bộ trưởng chỉ đạo.

Nguyễn Đông (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.