Ngày 23-9, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay lãnh đạo TP vừa gửi văn bản đề nghị Bộ KH&ĐT bố trí nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu để sớm triển khai thực hiện dự án và đưa vào khai thác sử dụng năm 2022. Đồng thời, Bộ KH&ĐT sớm có báo cáo kết quả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án, giao UBND TP Đà Nẵng là cơ quan chủ quản dự án.
Theo số liệu thống kê, tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng hóa của cảng Đà Nẵng hiện đạt 16,2%/năm (22,6%/ năm với hàng container) và dự báo sẽ tăng lên khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020, khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030.
Lượng hàng này sẽ vượt quá năng lực của khu bến Tiên Sa (quận Sơn Trà) sau năm 2020. Đồng thời vượt quá khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội thị Đà Nẵng, ảnh hưởng tiêu cực đến định hướng phát triển du lịch của TP.
Đặc biệt, thời gian gần đây, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa qua đường Yết Kiêu - Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn tăng cao. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng do xe tải, xe container gây ra làm chết người, ảnh hưởng đến môi trường du lịch thành phố và gây bức xúc dư luận và nhân dân. Do đó, việc sớm đầu tư Cảng Liên Chiểu là rất cần thiết và cấp bách.
Trước đó, Đà Nẵng đã hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo các ý kiến thẩm định. Đồng thời có Tờ trình số 6642/TTr-UBND ngày 27-8-2018 gửi Bộ KH&ĐT thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn và hiện Bộ KH&ĐT đang lấy ý kiến Bộ Tài chính, Bộ GTVT theo quy định.
Dự án cảng Liên Chiểu quy mô khoảng 220 ha. Giai đoạn 1 sẽ được hoàn thành vào năm 2022. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 theo phương án của JPC đề xuất là 5.580 tỉ đồng. Trong đó, Nhà nước đầu tư 2.792 tỉ đồng, tư nhân đầu tư 2.788 tỉ đồng.
Trong khi đó, phương án do TediPort đề xuất có tổng mức đầu tư là 7.913 tỉ đồng. Nhà nước đầu tư 3.983 tỉ đồng và tư nhân đầu tư 3.930 tỉ đồng.