Một resort cao cấp ở Đà Nẵng. Cơ quan quản lý du lịch cho rằng mảng đầu tư khách sạn từ 3-5 sao vẫn còn cơ hội phát triển tốt tại đây - Ảnh: Đào Loan
Tuy nhiên, phân khúc khách sạn từ 3- 5 sao tại Đà Nẵng được cho là vẫn còn cơ hội phát triển.
Theo thống kê của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, toàn thành phố hiện có 355 khách sạn, trong đó có đến 300 khách sạn từ 1- 2 sao, khách sạn từ 3- 5 sao chiếm phần nhỏ còn lại.
Những năm gần đây, lượng khách du lịch đến thành phố tăng trưởng tốt, nhu cầu sử dụng dịch vụ tiêu chuẩn từ 3- 5 sao tăng trưởng đều đặn. Trong khi đó, tình hình kinh doanh ở phân khúc từ 1-2 sao không tốt, chỉ có khách ở một số thời điểm cao điểm du lịch và thừa phòng.
Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng, cho biết những năm gần đây, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ thấy khách du lịch đến nhiều nên đã xây rất nhiều khách sạn từ 1- 2 sao làm số khách sạn loại này tăng vọt. Nhưng nhu cầu sử dụng phòng tiêu chuẩn thấp lại không cao nên hiện nay cung đã vượt cầu.
"Căn cứ nhu cầu của khách, chúng tôi cho rằng cần phải có những khuyến cáo để nhà đầu tư biết tình hình hiện tại để tính toán phương thức đầu tư hiệu quả", ông nói.
Ông Cường cho rằng, trong khi mảng khách sạn từ 1-2 sao đang thừa thì mảng từ 3-5 sao vẫn còn cơ hội để phát triển. Công suất phòng bình quân của mảng này đang ngày càng tốt hơn.
"Nhiều khách sạn cao cấp đạt công suất bình quân từ 65 - 75% thậm chí có khách sạn đạt đến 90%. Lượng khách của phân khúc này cũng tăng trưởng đều đặn nên nhà đầu tư vẫn còn cơ hội", ông nói.
Theo số liệu của sở, những năm gần đây, bình quân lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến Đà Nẵng tăng khoảng 20%. Năm nay, dự kiến tổng số khách sẽ đạt khoảng 3,2 triệu lượt. Trong 2 năm 2011 và 2012, số phòng khách sạn tăng thêm khoảng 1.500 phòng mỗi năm. Vào năm ngoái, công suất phòng bình quân của hệ thống khách sạn tại thành phố đạt 51%. Năm nay, Đà Nẵng sẽ có thêm khoảng 1.700 đến 2.000 phòng khách sạn mới, dự kiến công suất phòng bình quân sẽ tốt hơn nhờ khách tăng cao. |