CafeLand - Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng cho biết, địa phương đang rà soát các thông tin, dự án liên quan, tiến đến công bố quy hoạch Khu liên hợp Xử lý rác thải rắn Đà Nẵng sau tháng 6/2020. Đây sẽ là mấu chốt để Đà Nẵng thuyết phục các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực xử lý môi trường, rác thải rắn trên địa bàn.

Ông Trung nhấn mạnh, thực trạng xử lý rác thải rắn, cấp nước hay ùn tắc giao thông đang là những vấn đề “nóng” của Đà Nẵng. Do đó, địa phương hết sức quan tâm, xúc tiến giải quyết những vấn đề này. Trong đó, xử lý rác thải rắn là câu chuyện đang được dư luận quan tâm nhất.

Phối cảnh nhà máy xử lý rác 650 tấn sau 3 năm đầu tư vẫn nằm im.

Tìm phương án tối ưu

Chính quyền Đà Nẵng cho biết, sau nhiều năm đánh giá, địa phương quyết định đưa các tiêu chí công nghệ hình thành một khu liên hợp xử lý chất thải rắn ở bãi rác Khánh Sơn (Liên Chiểu, Đà Nẵng) từ quý 3/2019. Ngay lập tức, có 21 nhà đầu tư nộp hồ sơ, cho thấy vấn đề rất được dư luận quan tâm và các doanh nghiệp đánh giá cao cơ hội hợp tác xử lý. Tuy nhiên, sau khi xét kỹ, địa phương chỉ chọn được 16 nhà thầu đủ khả năng tham gia đầu tư khu liên hợp, và đến nay đã lọc được một nhà thầu cuối.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng cho biết, nhà thầu này đã đưa ra phương án xây dựng tổ hợp công nghệ khép kín cho khu liên hợp, gồm phân loại, đốt rác và thu khí biogas để phát điện. Đây là nhà thầu đạt đủ 12 tiêu chí công nghệ như yêu cầu của Đà Nẵng, như phải phân loại rõ rác hữu cơ dùng tạo khí phát điện, rác vô cơ dùng đốt phát điện, tỷ lệ chôn rác còn lại sau xử lý dưới 5%...

Cũng theo ông Hùng, trong thời gian tới, địa phương sẽ cùng doanh nghiệp triển khai các bước thủ tục đăng ký hòa điện vào lưới chung như yêu cầu từ bộ Công Thương, đánh giá lại công nghệ xử lý phân loại rác với bộ Tài nguyên Môi trường, thẩm tra liên doanh với nước ngoài cùng bộ Kế hoạch Đầu tư. Nếu các bộ thống nhất sớm, sau tháng 9/2020 dự án sẽ bắt đầu được thực hiện.

Theo ông Nguyễn Nho Trung, những thẩm tra đánh giá đầu tư khu liên hợp từ các cơ quan chức năng cho thấy, Đà Nẵng đã rất thận trọng với dự án, đã triển khai chặt chẽ từng bước thẩm định, đánh giá, nên kết quả đến nay tạm đủ tự tin khu liên hợp sẽ hình thành. Đặc biệt, trong dự án liên hợp này, còn có một số nhà đầu tư khác cùng làm với nhà thầu được chọn, như công ty Môi trường Việt Nam với dự án nhà máy xử lý rác 650 tấn… Việc tổ chức vận hành khu liên hợp, bởi vậy rất quan trọng để tạo được sự đồng thuận hợp tác chung, từ đó mới đạt hiệu quả như địa phương mong muốn. Trong đó, vấn đề hợp tác kỹ thuật, khoa học là rất quan trọng, đòi hỏi nhà quản lý địa phương phải sát thực, cẩn thận để chọn các phương án tối ưu nhất.

Chậm chờ thủ tục?

Với cách đặt vấn đề đó, Đà Nẵng đang kỳ vọng xúc tiến tốt dự án khu liên hợp xử lý rác thải, sớm công bố quy hoạch để các nhà đầu tư an tâm. Ông Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh, việc tìm kiếm nhà đầu tư hợp tác đã khó, nhưng hoàn tất các thủ tục kết nối họ, chấp nhận dự án đầu tư một cách nhanh gọn, minh bạch còn khó hơn.

Sự thật theo phản ảnh của một số nhà đầu tư đã tham gia vài hợp phần thí điểm trong dự án khu liên hợp, các vướng mắc về thủ tục hành chính mới là lực cản lớn nhất khiến mong muốn của các nhà đầu tư bị trễ nãi.

Cụ thể với nhà máy xử lý rác thải 650 tấn, công ty Môi trường Việt Nam đã mất 2 năm để hoàn thiện các bước đấu thầu. Nhưng đến khi đặt vấn đề đấu nối hòa vào lưới điện chung, nhà thầu này lại vướng thủ tục với bộ Công Thương đến 6 tháng trời. Sau đó, do lượng rác thải rắn tăng, chính quyền muốn mở rộng nhà máy đạt năng lực xử lý 1 ngàn tấn rác/ngày, thì nhà đầu tư phải làm hồ sơ lại từ đầu, để tham gia đấu thầu chứ không được xem xét hỗ trợ nâng cấp dây chuyền công nghệ đã đăng ký. Như thế, việc hoàn tất thủ tục đầu tư cho nhà máy phải 5 năm mới hy vọng xong. “Chậm trễ như thế, nhà đầu tư phải rất cố gắng mới theo đuổi được dự án, rất là khó khăn”, đại diện công ty Môi trường Việt Nam than vãn như vậy.

Với dự án tổng thể khu liên hợp, theo nhìn nhận của ông Tô Văn Hùng, lạc quan thì các khâu thủ tục sẽ xong trong tháng 6/2020. Nhưng để nhà máy xử lý rác thải 1 ngàn tấn/ngày thống nhất chào nhà thầu, rồi các dự án liên quan như lò đốt rác y tế chuyên dụng cho khu liên hợp, kế hoạch thu gom xử lý rác thải tại nguồn của công ty cổ phần Môi trường Đô thị Đà Nẵng thực thi, thời gian kết nối sẽ còn lâu hơn. Đà Nẵng phải nỗ lực để tháng 10 giải quyết hết các bài toán bên trong này. Mà như vậy, dấu mốc tháng 6 công bố quy hoạch, cũng chưa phải là ấn định chắc chắn?

Nhạc Duy Hạ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.