Các nhà đầu tư không dám làm các bãi đậu xe ngầm vì sợ thua lỗ, còn TP thì ngân sách chưa kham nổi nên các dự án tạm thời bị "phá sản".
Hàng trăm người dân phường Thuận Phước (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đang phản đối khá kịch liệt việc UBND TP Đà Nẵng có quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mặt bằng quy hoạch bãi đậu xe cho Công ty TNHH MTV vận tải, dịch vụ du lịch và thương mại Triết Thuần quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe trên khu vực công viên gần 6.000 m2 tại phường này.
Tuy nhiên, lý giải vấn đề này lãnh đạo TP Đà Nẵng cho hay việc xây dựng bãi đậu xe kết hợp công viên vẫn đảm bảo khoảng xanh phục vụ người dân sinh hoạt.
Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) về vấn đề trên.
Bãi đậu xe kết hợp công viên
. Người dân đang hết sức bức xúc trước việc TP cho Công ty Triết Thuần “biến” công viên thành bãi đậu xe, thưa ông?
+ Ông Huỳnh Đức Thơ: Dự án này có chủ trương giao cho người ta thuê đất từ lâu rồi, từ 2011-2012. Cái này vừa là bãi đậu xe vừa là công viên. Làm bãi xe công cộng thì nó vẫn giữ lại các mảng xanh, ngay trước trung tâm hành chính vẫn làm bãi đậu xe công cộng cơ mà, có vấn đề gì đâu. TP mình đang thiếu bãi đậu xe và rất cần nhiều bãi đậu xe công cộng nên trước đây TP đã giao cho nhà đầu tư này và người ta triển khai bình thường, không phải từ công viên mà chuyển thành bãi đậu xe đâu. Xung quanh bãi đậu xe đó vẫn có một khu vực làm công viên, vẫn trồng cây. TP đã yêu cầu bãi đậu xe không cho phép che chắn mà làm hàng rào mềm bằng cây xanh, không cho đỗ xe tải mà chỉ đỗ xe con thôi. TP đang thiếu nghiêm trọng bãi đỗ xe. Nếu không giải quyết thì xe mình biết để ở đâu. TP mình cũng rất thiếu công viên. Nhưng nếu không có bãi đỗ xe công cộng thì đường phố mình tràn ngập xe cộ lại càng rất khó khăn hơn nữa cho vấn đề giao thông.
Người dân lo lắng cho việc công viên tại Thuận Phước biến thành bãi đậu xe, còn lãnh đạo TP cho hay vẫn sẽ đảm bảo có khoảng xanh cho công viên nên người dân không phải lo lắng. LÊ PHI
. TP đã có chủ trương làm các bãi đậu xe ngầm trong TP nhưng lâu lắm rồi không triển khai?.
+ Bây giờ không có nhà đầu tư nào chịu nổi hết, đầu tư làm những bãi đậu xe ngầm thì chỉ có thể dùng tiền ngân sách thôi. Thu tiền xe có bao nhiêu đồng đâu mà người ta bỏ ra hàng trăm tỉ thì không ai dám bỏ ra đầu tư hết. Vừa rồi TP cũng làm một số bãi đậu xe dưới thì ngầm và trên thì bãi đậu xe nổi (các bãi đậu xe tại trung tâm hành chính - PV). Các bãi đỗ xe đó cũng phải vừa kết hợp công viên vẫn không sao cả. Trước đây các lãnh đạo TP làm bãi đậu xe có kết hợp công viên như vậy là đúng.
. Vậy TP vẫn làm bãi đậu xe tại công viên?
Cần phải giải thích cho người dân biết là trong cái quy hoạch trước đây đã có kết hợp bãi đậu xe và công viên. Bây giờ TP cũng đang nghiên cứu tìm thêm một số bãi đậu xe khác nữa bởi vì bãi đậu xe công cộng là một trong những hạng mục kết cấu hạ tầng giao thông tĩnh. TP cần thiết phải có những bãi đậu xe để phục vụ cho người dân đang ngày càng mua nhiều ô tô. Nếu không giải quyết bài toán bãi đậu xe thì xe đậu đầy đường sá gây ách tắc.
. Ngoài quy hoạch làm bãi đậu xe tại khu vực Thuận Phước, TP còn tính làm ở những chỗ nào nữa?
+ Bây giờ khu vực trung tâm TP thì đất không còn. Rất khó. Còn sau này khi TP có tiền rồi và đồng thời có nhà đầu tư thì sẽ tiếp tục thực hiện các dự án bãi đậu xe đã bỏ dở trước đây, ví dụ như 84 Hùng Vương. Dự án này nhà đầu tư gặp khó khăn nên người ta bỏ rồi thì bây giờ mình cải tạo thành công viên.
Đầu tư vào là người ta chết
. TP từng quy hoạch một bãi đậu xe ngầm khu vực chợ Cồn nhưng vẫn không triển khai, thưa ông?
+ Các bãi đậu xe này trước đây đã giao cho các nhà đầu tư nhưng hầu hết bây giờ các dự án về bãi đậu xe là không có hiệu quả. Không ông tư nhân nào dám làm cả. Đầu tư vào là người ta chết.
Một số các dự án bãi đậu xe ngầm bị phá sản vì nhà đầu tư sợ thua lỗ. LÊ PHI
. Công viên 29-3 cũng từng quy hoạch cho doanh nghiệp làm bãi đậu xe ngầm rất quy mô nhưng giờ phá sản rồi, thưa ông?
+ Cái đó bây giờ chỉ có thể trông chờ vào ngân sách TP, mà ngân sách TP cũng không thể kham nổi để làm những bãi đỗ xe ngầm như thế. Mình làm một cái bãi đậu xe ngầm này thôi cũng đuối rồi (bãi đậu xe ở trung tâm hành chính TP - PV). Nhưng tương lai thì cũng phải làm. Khi mà ô tô nhiều lên và khi đó chúng ta cũng không khuyến khích các phương tiện cá nhân chúng ta chỉ khuyến khích các phương tiện giao thông công cộng thôi thì sẽ tăng cường quản lý việc đậu đỗ chứ không thể để như hiện nay. Chúng ta phải siết chặt lại việc quản lý đậu đỗ và sẽ tiến hành thu phí đậu đỗ. Bây giờ thì chúng tôi đang chuẩn bị phương án đó.
Xin cảm ơn ông!
  • Đà Nẵng: Bãi đỗ xe du lịch đã quy hoạch trước

    Đà Nẵng: Bãi đỗ xe du lịch đã quy hoạch trước

    CafeLand - Dư luận Đà Nẵng những ngày qua quan tâm sự vụ chính quyền thành phố đồng ý cho một doanh nghiệp cải tạo công viên cây xanh ở phường Thuận Phước (Hải Châu) thành bãi đỗ xe, làm ảnh hưởng cảnh quan và bị người dân phản ứng. Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ dự án này, các thông tin lại trỏ về phía đối nghịch: dự án bãi đỗ xe đã có quy hoạch từ lâu!

Lê Phi (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.