CafeLand - Chính quyền thành phố Đà Nẵng vừa cho phép chuyển đổi dự án nhà hàng và bến du thuyền phía Nam cảng sông Hàn thành trung tâm thông tin du lịch. Đây là công trình đầu tư cuối cùng của “đại gia” Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) và là một trong số các dự án đang được công an điều tra làm rõ các sai phạm của đương sự.

Thế nhưng, ngay sau khi địa phương có quyết định giữ lại công trình, nhiều người dân đã kiến nghị tốt nhất nên phá dỡ.

Đập bỏ để tỏ thái độ?

Ông Bùi Hồng Hải, một doanh nghiệp đầu tư sản xuất tại Đà Nẵng, bày tỏ quan điểm của mình trên trang mạng xã hội Facebook, rằng nên bỏ đi công trình “lấn sông Hàn” bến du thuyền của Vũ nhôm.

Ông cho rằng, khu vực xung quanh thành Điện Hải (Đà Nẵng) từ lâu đã là trung tâm lịch sử, văn hóa và chính trị của thành phố. Đoạn sông Hàn chảy qua đây cũng là địa điểm quan trọng đánh dấu nhiều mốc thay đổi lịch sử của địa phương. Do đó, bất kỳ động thái xây dựng, hoán cải tại đây đều có tác động tiêu cực đến giá trị không gian văn hóa chung.

Trong quá khứ, ở vị trí này từng có nhà hàng ven sông do Cảng Đà Nẵng đầu tư. Trong giai đoạn phát triển, chỉnh trang đô thị, chính quyền Đà Nẵng đã kiên quyết phá bỏ nhà hàng cùng một loạt công trình khác sát bờ sông Hàn có dấu hiệu cản trở cảnh quan tầm nhìn nơi đây.

Công trình nhà hàng và bến du thuyền của đại gia Vũ nhôm.

“Nhưng lần lượt trước sau, khu vực này mọc lên nhà hàng nổi Memory rồi bến du thuyền của Vũ nhôm. Quang cảnh bờ sông bị gián đoạn. Không gian bị bó hẹp đã đành, quan trọng hơn, tất cả đánh dấu một thời kỳ rất buồn khi thành phố bị lũng đoạn vì thế lực phe nhóm, bị chi phối bởi những đại gia như Vũ nhôm”, ông Hải nói như vậy.

Suy nghĩ của ông Hải nhận được nhiều sự đồng tình của cộng đồng mạng xã hội, trong đó có nhiều người ở Đà Nẵng. Họ cho rằng, khối bê tông của công trình “lạc lõng so với toàn cảnh quan khu vực” và làm mất ý nghĩa một đoạn sông gắn liền lịch sử thành phố. Cho nên, tốt nhất địa phương nên phá bỏ công trình.

Thậm chí một số người bày tỏ, phá bỏ bến du thuyền Vũ nhôm cũng là một thể hiện cam kết mạnh mẽ từ chính quyền, đưa thông điệp cứng rắn đến các thế lực và nhóm quyền lợi muốn xâm hại quyền lợi chung của xã hội.

Sử dụng một cách hiệu quả

Tuy nhiên, trái ngược những lập luận trên, một số người dân Đà Nẵng cho rằng, quyết định giữ lại để sử dụng công trình do Vũ nhôm đầu tư là đúng.

“Đằng nào đây cũng là công trình được xây dựng từ tiền của của nhân dân, và vị trí của nó bổ sung cho một số hạng mục đầu tư còn thiếu, hoạt động phục vụ du khách, người dân ở đây. Theo thiết kế, đây sẽ là bến neo đậu tàu thuyền du lịch nhỏ, ca nô trên sông Hàn. Du khách đi đường biển có thể theo ca nô từ cảng Tiên Sa sang trung tâm Đà Nẵng ở bến này. Do đó, chỉ cần chỉnh sửa lại, mở rộng không gian giao tiếp ở tiền sảnh và tầng 1 là có thể phục vụ hiệu quả nhu cầu thông tin du lịch của du khách”, kiến trúc sư Hoàng Sừ (Đà Nẵng) phân tích như vậy.

Ông Sừ cũng nhấn mạnh, việc giữ lại công trình này phục vụ công ích khác với quan niệm “phạt cho tồn tại” lâu nay. Thực tế cho thấy, Đà Nẵng từng có nhiều công trình được đầu tư theo kiểu cho phép xây dựng quá tiêu chí, sau đó chấp nhận để chủ đầu tư nộp phạt rồi cho tồn tại.

Còn với công trình bến du thuyền Vũ nhôm, vị trí đầu tư có phần nhạy cảm nhưng không thể cứng nhắc phủ nhận giá trị có thể mang lại. Đó là hiệu quả hơn khi kết nối nhu cầu đi lại trên sông Hàn của du khách.

Do đó, việc giữ lại công trình để sử dụng vừa tránh lãng phí trong đầu tư hạ tầng vừa giúp mở ra một điểm nhấn mới cho cộng đồng xã hội.

Một số ý kiến khác cho rằng, công trình Vũ nhôm đầu tư tại Đà Nẵng rất nhiều, và đều đánh dấu một thời kỳ thành phố có nhiều biến động, đổi khác, cả tích cực lẫn tiêu cực. Cho nên không thể vì những quan niệm đúng sai có tình thời cuộc để phủ nhận sạch trơn, đánh giá mọi hành động đầu tư của đại gia này tại Đà Nẵng là sai lầm, phá vỡ cái chung.

Vì vậy, công trình bến du thuyền Vũ nhôm đầu tư cần xem xét kỹ để tận dụng phục vụ xã hội, không nhất thiết phải phá bỏ.

Dự án nhà hàng và bến du thuyền phía nam cảng sông Hàn do công ty TNHH I.V.C của ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) đầu tư dưới hình thức thuê đất trả tiền hàng năm, với thời hạn thuê 50 năm.

Dự án gồm nhà hàng ba tầng sát bờ sông và bến du thuyền phía dưới, có diện tích 1.633 m2 đất và 1.367 m2 mặt nước, xây dựng xong năm 2017 với tổng vốn đầu tư gần 100 tỉ đồng.

Nguyên Đức
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.