Cách đây không lâu, ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP. Đà Nẵng, chính thức đặt vấn đề về các giao dịch đất ven biển Đà Nẵng có yếu tố người nước ngoài.

Do luật quy định cho phép người nước ngoài mua nhà nhưng không cho sở hữu đất nên việc giao dịch đất ven biển ở đây ngay lập tức gây chú ý cho các cơ quan chức năng.

Đất ven biển Đà Nẵng đã tăng 7-15% so với năm trước

Hiện khu vực này đang bị cơ quan chức năng "soi" chủ yếu liên quan đến các giao dịch có yếu tố tiền của người Trung Quốc đứng sau lưng các chủ sở hữu người Việt.

Những khu đất này được giới cò đất râm ran bàn tán đã chuyển nhượng với giá rất cao so với mặt bằng giá các khu vực khác.

Thực hư vấn đề này cũng đã được lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường chính thức cảnh báo, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và việc mua bán, chuyển dịch đất đai đang nổi lên ở các quận ven biển như Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà.

Sở Tài nguyên - Môi trường đã gửi các hồ sơ qua Sở Kế hoạch Đầu tư Đà Nẵng để thẩm định nguồn gốc các doanh nghiệp sở hữu đất và nhận thấy nguy cơ người nước ngoài sở hữu đất là rất cao!

Thực tế, tại khu vực này đã mọc lên khá nhiều khách sạn, khu mua sắm đón khách đi tour giữa Đà Nẵng - Hội An và khách trú trong các khu nghỉ dưỡng ven biển.

Với việc thu hút 2,2 triệu lượt khách trong 9 tháng qua, trong đó có 900.000 khách nước ngoài và 2/3 trong số đó là khách du lịch Trung Quốc thì việc hình thành những phố "tàu" tự phát là khó tránh khỏi.

Ở đây có hai vấn đề rất cần quan tâm. Thứ nhất, cả thế giới có "China Town" phục vụ khách du lịch Trung Quốc. Sở dĩ cần đến cả một "China Town" cũng bởi số lượng khách lớn và thói quen chi tiêu mua sắm nhiều.

Khách Trung Quốc có nhu cầu được phục vụ bằng tiếng của họ, món ăn, đặc sản, vì vậy một khu chuyên biệt cho dòng khách này là hợp lý.

Vấn đề là chính quyền nhiều thành phố ở các nước trên thế giới đã chủ động trong quy hoạch một "China Town" và quản lý các vấn đề liên quan ngay từ đầu để đảm bảo an ninh, an toàn và công bằng trong thương mại.

Trong 5 năm tới, có khả năng thành phố ven biển này sẽ đón gần 1 triệu khách du lịch Trung Quốc, nên việc không chủ động quy hoạch khoanh vùng cho phát triển "phố Tàu đón du lịch" là không ổn, gây hoang mang trong dư luận khi có hiện tượng phát triển dịch vụ đón người Trung Quốc một cách tự phát.

Để mặc cho phát triển phục vụ du lịch không quy hoạch theo dòng khách, rồi "săn đuổi" tháo dỡ từng tấm biển tiếng Trung Quốc là động thái không đẹp mắt ở một thành phố du lịch nổi tiếng. Một tâm lý kỳ thị không nên phát triển nếu không có lý do chính đáng.

Hai là hiện tượng người Trung Quốc có khả năng đã "bơm tiền" mua đất ven biển Đà Nẵng khiến giá bất động sản (BĐS) ở đây tăng cao. Sáu tháng qua, các hãng tư vấn BĐS quốc tế đều đề cập BĐS Đà Nẵng đã có giao dịch mạnh sau thời gian dài "ngủ đông".

Đất nền ven biển đã tăng thêm từ 7 - 15% so với năm 2014. Một trong các yếu tố là nguồn tiền lớn đổ vào các khu đất ven biển có dấu hiệu đến từ chủ sở hữu Trung Quốc.

Trong vòng một hai năm nữa, liệu giá đất có bị thổi phồng vì nguồn tiền nước ngoài này không, và khi bong bóng BĐS Đà Nẵng một lần nữa bị thổi, sẽ gây khó khăn lớn cho người địa phương trong kinh doanh dịch vụ và mua nhà để ở.

Từ giá mặt bằng cao, sẽ tăng giá dây chuyền về dịch vụ ảnh hưởng đời sống người dân, làm họ mất cơ hội sơ hữu nhà đất đúng với mức thu nhập.

Bích Hồng (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.