Trước sự việc hàng loạt hồ sơ đất rừng Hải Vân có dấu hiệu chuyển nhượng, xây dựng trái phép, kiểm lâm Đà Nẵng cho biết đang phối hợp với chính quyền để tổng kiểm tra khu vực này.
Kiểm tra rốt ráo
Trao đổi với VietNamNet sáng 25/12, ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng cho biết việc kiểm tra sẽ được thực hiện quyết liệt, nhằm xử lý triệt để.
Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu đã được giao để phối hợp với chính quyền sở tại triển khai kế hoạch này. “Có thể đến đầu năm 2016 sẽ xong, lúc ấy chúng tôi sẽ có báo cáo rõ ràng”, ông Lương khẳng định.
Nhà rường được xây dựng kiên cố, tiện nghi trong lô đất hộ ông Lê Tiến Dũng. Kiểm lâm Đà Nẵng cho rằng, việc xây dựng tại đây có những vấn đề do lịch sử để lại.
Như VietNamNet đã đưa tin, sau khi 2 biệt phủ trên núi Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) bị buộc tháo dỡ; dư luận tại Đà Nẵng lại rộ thông tin UBND phường Hòa Hiệp Bắc từ chối nhận bàn giao 49 hồ sơ, với diện tích lên tới hàng trăm ha đất rừng tại đây.
Lý do là số diện tích đất này có biểu hiện bị sang nhượng, xây dựng, lấn chiếm trái phép. Lãnh đạo phường Hòa Hiệp Bắc khẳng định trách nhiệm xử lý là của kiểm lâm.
Một trong số đó có lô đất của hộ ông Lê Tiến Dũng thuộc tiểu khu 11, phường Hòa Hiệp Bắc.
Liên quan đến trường hợp này, ông Lương cho rằng cần phải kiểm tra kỹ mới xác định được trách nhiệm.
“Phải xem khu vực đó thuộc loại đất nào, công trình xây dựng ra sao mới kết luận được đúng sai. Chúng tôi đã giao Hạt Kiểm lâm phối hợp để kiểm tra”, ông Lương nói.
Theo nguồn tin của VietNamNet, vị trí lô đất hộ ông Dũng được chuyển đổi từ đất rừng sang đất khác vào năm 2008. Tuy nhiên, việc xây dựng các công trình tại đây đã diễn ra từ trước đó, thời điểm thuộc quản lý Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân (nay là Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu).
‘Né’ trách nhiệm?
Tháng 8/2015, UBND TP. Đà Nẵng có quyết định bàn giao đất rừng, đất lâm nghiệp tại phường Hòa Hiệp Bắc (Liên Chiểu) do kiểm lâm quản lý về cho phường. Tuy nhiên đến nay việc này vẫn chưa làm xong do còn 49 hồ sơ bị ‘vướng’.
Được biết, trong số này, có 11 hồ sơ khoán không đúng và 38 hồ sơ mua bán chuyển nhượng, xây dựng trái phép.
Lối đi trong khuôn viên đất hộ ông Dũng. Nhiều khu vực ở đây được bài trí, chăm chút tỉ mỉ tựa như điểm du lịch.
Ông Bùi Nguyễn Hồng Hải, PCT phường Hòa Hiệp Bắc cho rằng, chừng nào kiểm lâm ‘hoàn thiện’ các hồ sơ theo đúng thủ tục phường mới nhận bàn giao. PCT quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng cũng nhấn mạnh 'trách nhiệm xử lý là của lực lượng kiểm lâm'.
Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng lại cho rằng sẽ bàn giao 'nguyên đai nguyên kiện' số diện tích trên. Trong quá trình bàn giao nếu còn những vướng mắc, sai phạm thì kiểm tra, xử lý theo pháp luật.
"Ở đây có những vấn đề do lịch sử để lại, bây giờ phải kiểm tra để giải quyết theo pháp luật. Nếu phát hiện có sai phạm trong chuyển nhượng, mua bán đổi chác thì chúng tôi sẽ thu hồi hợp đồng đó. Kiểm lâm sẽ phối hợp với phường”, ông Lương khẳng định.
Ông Lương cũng từ chối cung cấp danh sách 49 trường hợp này và cho biết sẽ có hội đồng kiểm tra xử lý xem trường hợp nào sai, trường hợp nào đúng, trường hợp nào phải xét về lịch sử.
Trước phản ánh có những hộ nuôi nhốt, chăn thả động vật trong rừng, ông Lương khẳng định việc nuôi nhốt gia súc trong rừng đặc dụng là sai, sẽ bị xử lý.
Cao Thái (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.