Thành phố Đà Nẵng đang kiến nghị Thanh tra Chính phủ đẩy nhanh tiến độ thanh tra các dự án tại bán đảo Sơn Trà để trả lời dư luận.

Ngày 21/6, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết: Đối với việc thanh tra các dự án trên bán đảo Sơn Trà đã quá quy định hơn 3 tháng. Vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã có cuộc làm việc với UBND thành phố để hoàn chỉnh dự thảo báo cáo. UBND thành phố Đà Nẵng đã tích cực hợp tác hỗ trợ tạo điều kiện tốt nhất, đầy đủ thông tin tư liệu cho Thanh tra Chính phủ để đi đến kết luận toàn diện về các dự án ở bán đảo Sơn Trà.

Người dân và du khách tham quan, ngắm cảnh núi rừng, biển trời bao la từ đỉnh núi Sơn Trà. Ảnh Nguyễn Thành

“Chúng tôi sẽ kiến nghị Thanh tra Chính phủ đẩy nhanh tiến độ, kết thúc việc thanh tra và trả lời công khai để dư luận biết được quá trình giao đất, cấp đất, sử dụng đất ở Sơn Trà có sai phạm hay không”, ông Thơ cho biết.

Trước đó, như Tiền Phong đã đưa tin đầu tháng 12/2017, Thanh tra Chính phủ đã chủ trì công bố các quyết định thanh tra đất đai tại Đà Nẵng. Quyết định thanh tra lần này thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình về thanh tra toàn diện việc chấp hành các qui định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà, thanh tra toàn diện dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (còn gọi là dự án The Sunrise Bay nằm ở phường Thuận Phước, quận Hải Châu). Thời kỳ thanh tra từ năm 2003 - 2016, khi cần thiết có thể xem xét trước hoặc sau thời kỳ trên. Thời gian thanh tra 45 ngày làm việc thực tế tại đơn vị kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Khu vực 40 nền móng biệt thự khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa cày xới bán đảo Sơn Trà nhìn từ trên cao. Ảnh Mạnh Thắng

Theo UBND TP Đà Nẵng, tính đến cuối năm 2012, tại bán đảo Sơn Trà, UBND TP Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư 18 dự án để đầu tư phát triển du lịch, nghỉ dưỡng. Trong đó, có 3 dự án đã đầu tư, 1 dự án đang triển khai nhưng tạm dừng, 3 dự án đã triển khai một phần nhưng sau đó tạm dừng và có 11 dự án chưa triển khai. Các dự án này đều được hình thành trong giai đoạn 2003-2012, việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch các dự án trên đảm bảo tuân thủ đúng quy định.

Việc thanh tra toàn diện bán đảo Sơn Trà xuất phát từ những vụ việc có dấu hiệu vi phạm về quản lý đất đai tại đây. Cụ thể vào tháng 3/2017, cơ quan chức năng phát hiện tại dự án khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa ở núi Sơn Trà do Công ty CP Biển Tiên Sa làm chủ đầu tư đã tự ý thi công 40 móng biệt thự không có trong giấy phép và chưa có đánh giá tác động môi trường. Trong quá trình thi công, đơn vị thi công san phẳng nhiều hecta rừng trên núi Sơn Trà, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái ở đây, đe dọa môi trường sống của nhiều loài động vật quý hiếm, trong đó có voọc chà vá chân nâu. Báo chí liên tục phản ánh về sự việc, cơ quan chức năng của thành phố Đà Nẵng sau đó đã ra quyết định tạm đình chỉ thi công công trình, xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với Công ty CP Biển Tiên Sa. Cũng từ đây, hé lộ thông tin về các dự án biệt thự ở Sơn Trà, khiến người dân hoài nghi về sự minh bạch trong quản lý đất đai ở Sơn Trà. Hiện nay, dư luận thành phố Đà Nẵng đang rất quan tâm, chờ đợi kết quả thanh tra các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà, cũng như kết quả thanh tra toàn diện dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước.

Nguyễn Thành (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.