Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa ký thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, bố trí, sử dụng chung cư thuộc sở hữu Nhà nước tại Cty Quản lý nhà chung cư (nay là Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng). Trong thông báo kết luận này, có hơn 500 trường hợp cán bộ, công chức Nhà nước được bố trí và sử dụng chung cư sai quy định.

Việc bố trí chung cư ở quận Sơn Trà (Đà Nẵng) mắc nhiều vi phạm. Ảnh: Ngọc Phó

Kết quả kiểm tra hồ sơ, xét duyệt, bố trí chung cư của 1.324 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đang thuê chung cư trong thời gian từ năm 1997 đến 2017 cho thấy, có 169 trường hợp đang thuê chung cư có sở hữu nhà ở (kể cả vợ và chồng) trên địa bàn TP Đà Nẵng.

306 trường hợp đang thuê chung cư hiện có từ 2 thửa đất trở lên thuộc sở hữu của mình (kể cả vợ và chồng), 20 trường hợp đang thuê chung cư có từ 1 hoặc nhiều thửa đất thuộc sở hữu của mình đã chuyển nhượng trước thời hạn thanh tra vào cuối tháng 3/2018. Trong đó có 152 trường hợp không còn là đối tượng được thuê nhà ở xã hội.

Trong việc bố trí căn hộ chung cư còn có hàng trăm trường hợp CBCCVC không hội đủ tiêu chuẩn. Cụ thể: Cty Quản lý nhà chung cư đã tự ý thực hiện chuyển đổi và thu hồi căn hộ chung cư theo đơn xin chuyển đổi của 132 trường hợp; bố trí không đúng theo quyết định ban đầu của UBND TP.

25 trường hợp nợ tiền thuê nhà trên 3 tháng nhưng đơn vị quản lý không thực hiện chấm dứt hợp đồng và đề nghị thu hồicăn hộ chung cư. Cty chưa gia hạn hợp đồng thuê căn hộ chung cư khi đến hạn của 155 trường hợp, là không đúng quy định của Bộ Xây dựng.

Không thực hiện việc chấm dứt hợp đồng, kiến nghị thu hồi căn hộ và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với 98 trường hợp ở không đúng đối tượng và không ở thường xuyên.

Có 61 trường hợp cho thuê căn hộ chung cư không có văn bản đồng ý của UBND TP, 6 trường hợp tự thông 2 căn hộ với nhau để sử dụng; trong đó 5 trường hợp thông phòng tại chung cư Vũng Thùng và 1 trường hợp tại chung cư Nại Hiên Đông 2. Trong đó, Giám đốc Cty tự ý nhân hệ số 1,5 đơn giá thuê căn hộ 3 trường hợp khi chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền,1 trường hợp không nhận căn hộ đã bố trí, nhưng Cty không báo cho UBND TP để có biện pháp xử lý theo quy định. Sau đó, Cty lại tự bố trí căn hộ thuộc khu chung cư khác cho cá nhân này không cần qua xét duyệt.

Có 3 trường hợp đã được UBND TP phê duyệt cho mua đất làm nhà ở nhưng Cty không báo cáo để thu hồi căn hộ cho thuê, là chưa kịp thời thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.

Tại các khu chung cư có 17 trường hợp cán bộ thuê nhà căn hộ rồi cho người khác ở, 10 trường hợp khóa cửa, trong đó 8 trường hợp người khác ở, 2 trường hợp bỏ trống căn hộ và có 13 trường hợp khác không ở thường xuyên.

Qua kiểm tra còn phát hiện 132 trường hợp chuyển đổi chung cư không có văn bản đồng ý của UBND TP. Giám đốc Cty tự bút phê đồng ý trên đơn của đối tượng và trên phiếu trình của các thành viên Hội đồng bốc thăm.

Về một số nguyên nhân dẫn đến bố trí chung cư không đủ điều kiện, một phần vì trước khi thành lập Hội đồng xét duyệt bố trí chung cư của TP chưa có quy trình xét duyệt, bố trí cho người vào ở nên tất cả các trường hợp CBCCVC được xét duyệt, bố trí chung cư trong giai đoạn này đều dựa trên cơ sở ý kiến của lãnh đạo TP như: Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐND TP... Trong giai đoạn từ năm 1997 đến cuối năm 2012, Văn phòng UBND TP lập thủ tục, dự thảo trình lãnh đạo UBND TP duyệt ký ban hành văn bản đồng ý hoặc không đồng ý cho thuê căn hộ chung cư. Năm 2013, Văn phòng HĐND TP là cơ quan tham mưu tiếp nhận, xác minh và đề xuất xét duyệt cho thuê chung cư trên địa bàn TP.

Từ 2014 – 2017, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP được giao làm đầu mối tiếp nhận, phân loại, xác minh và đề xuất xét duyệt cho thuê chung cư. Tuy nhiên, có 5 trường hợp không đảm bảo các điều kiện về hộ khẩu và năm công tác chưa đủ 10 năm trở lên, có gia đình, đang nuôi con...

Sau thanh tra, Chủ tịch TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát chặt chẽ về tình trạng nhà đất ở của đối tượng xin thuê căn hộ chung cư trước khi tham mưu cho TP xét duyệt, bố trí. Sở Xây dựng chỉ đạo chấm dứt ngay các trường hợp thông 2 căn hộ với nhau và rà soát lại 61 trường hợp mà Cty tự ý cho thuê chung cư không qua xét duyệt của lãnh đạo TP.

Yêu cầu Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng nghiêm túc thực hiện những nội dung trong Kết luận thanh tra, báo cáo kết quả trong thời hạn 30 ngày.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có cán bộ thuê chung cư kiểm điểm những người cho người khác ở sai quy định.

Rà soát các trường hợp đang được thuê chung cư của TP không còn phù hợp về điều kiện, tiêu chuẩn hoặc không còn thuộc đối tượng được thuê nhà chung cư thuộc sở hữu Nhà nước, thì tham mưu UBND TP ra quyết định thu hồi căn hộ chung cư đã cho thuê.

Ngọc Phó (Thanh Tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.