CafeLand - Trước thềm tọa đàm Gặp gỡ mùa xuân 2019 (lần thứ hai) sẽ diễn ra vào ngày mai 01/3/2019, chính quyền thành phố Đà Nẵng công bố danh mục 20 dự án sẽ được giao giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư và được chấp nhận nghiên cứu đầu tư. Liệu đây có phải danh mục đem lại niềm tin tưởng mạnh mẽ cho giới doanh nhân địa phương?

Đà Nẵng tiếp tục kêu gọi các dự án đầu tư lớn vào địa bàn.

Lướt qua danh mục 20 dự án được Đà Nẵng công bố xúc tiến ở phiên tọa đàm gặp gỡ các doanh nghiệp đầu năm 2019, người ta dễ dàng nhận ra hầu hết là dự án đang trong giai đoạn thăm dò, đánh giá mức độ khả thi để đầu tư hay không.

8 dự án trong số này có vẻ chắc chắn với việc nhận giấy quyết định đầu tư và chấp nhận chủ trương đầu tư.

12 dự án còn lại, đều thuộc diện nghiên cứu tính khả thi. Trong đó, công ty TNHH Keyhinge Toys Việt Nam đăng ký dự án câu lạc bộ cưỡi ngựa Việt Nam trị giá 200 triệu đô la Mỹ, tập đoàn viễn thông Viettel đăng ký xem xét dự án Trung tâm phần mềm và công nghệ cao Viettel Đà Nẵng trị giá 2.000 tỷ đồng, công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời có dự án Khu tổ hợp công trình phục vụ lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng trị giá 14.500 tỷ đồng...

Tất cả đều đã được rà soát và xem xét tính khả thi trong thực hiện đầu tư, có đủ những cơ sở dữ liệu và điều kiện thực tiễn để triển khai. Nhất là các dự án có tính chất thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài FDI, đã được các cơ quan tham mưu cọ xát, tìm hiểu nhiều lần trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, việc có thực hiện được các dự án này hay không còn tùy vào tính chất chủ quan của các chủ đầu tư, cơ hội thực tế mà họ đạt được sau khi dự án được triển khai chính thức”. Một đại diện lãnh đạo Ban xúc tiến đầu tư thuộc sở Kế hoạch Đầu tư Đà Nẵng, đơn vị tham mưu các dự án nói.

Cùng quan điểm này, lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư miền Trung, cơ quan thuộc Bộ Kế hoạch Đầu tư chia sẻ, các dự án mời gọi đầu tư vào Đà Nẵng lần này đều đã được đánh giá và tiếp xúc tốt. Ông Trịnh Minh Vân, Giám đốc trung tâm này nhấn mạnh, đại diện các chủ đầu tư đều rất quan tâm đến cơ hội của họ tại Đà Nẵng và miền Trung. Cụ thể với dự án Sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine, đại diện tập đoàn này đã trực tiếp đến Đà Nẵng trong thời gian qua, đánh giá rất tỉ mỉ các cơ hội nhân lực và kỹ thuật tại địa phương.

Thực trạng sản xuất đang khó khăn của các doanh nghiệp địa phương Đà Nẵng rất cần được các nhà đầu tư lưu tâm.

Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp địa phương, thực trạng đang bị khó khăn của các dự án đầu tư sản xuất trên địa bàn thời gian qua cảnh báo cần có những thận trọng cần thiết với các nhà đầu tư. Hiện trạng các khu công nghiệp đầu tư tại địa bàn, kể cả khu công nghệ cao đang xúc tiến là chưa hoàn toàn khả quan, sẽ tác động bất lợi nhất định cho các dự án.

Mặt khác, Đà Nẵng đang nằm trong khu vực khoanh vùng đầu tư có nhiều chính sách liên tục thay đổi, trong đó Quảng Nam là địa phương đang có cơ chế mời gọi đầu tư tốt nhất gần đây, gồm cả những chi phí hạ tầng cho đến điều kiện triển khai các dự án. Cho nên, các nhà đầu tư sẽ có những cân nhắc cụ thể trước khi chấp bút ký vào phương án đầu tư tại Đà Nẵng. Đây là điều Đà Nẵng phải hết sức lưu tâm, qua đó vận động tốt hơn mọi nguồn lực hỗ trợ của mình, mới níu giữ và thuyết phục được khả quan các dự án đầu tư quy mô vào địa bàn.

Câu chuyện tọa đàm mùa xuân để lắng nghe các doanh nghiệp góp ý và tổ chức tiếp cận cơ hội làm ăn đầu tư tại Đà Nẵng, vì thế vẫn đang trong vòng thăm dò đầy dè dặt!

Nhạc Duy Hạ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.