CafeLand - Vụ việc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) tuyên bố dừng dự án khu hàng hóa phi thuế quan vào ngày 08/5/2019 đang gây sóng dư luận tại Đà Nẵng.

Đây là dự án thứ hai được cam kết ở Tọa đàm mùa xuân 2019, rút lui cùng lý do không hợp tác được. Không ít người đang đặt dấu hỏi phải chăng môi trường xúc tiến đầu tư Đà Nẵng đang có vấn đề?

Bất đồng quan điểm?

Trước dự án của Công ty IPPG, đại gia Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch Công ty cổ phần Đại Nam (Bình Dương), cũng đã tuyên bố bỏ dự án tài trợ xử lý nước thải trên địa bàn Đà Nẵng. Ông Dũng cho biết, việc rút lại “món quà ngàn tỉ” là vì thái độ bất nhất từ chính quyền Đà Nẵng.Theo văn bản do IPPG đưa ra, tập đoàn này đã lên kế hoạch đàm phán để đầu tư một khu phức hợp mua sắm, nghỉ dưỡng, xem đó như một món quà tặng người dân và du khách Đà Nẵng về cơ hội tiếp cận những nguồn hàng hóa chất lượng với giá cả tốt nhất.

Những tranh luận trái chiều trong dư luận Đà Nẵng đều liên quan đến công tác xúc tiến, tổ chức đầu tư tại địa bàn có vấn đề.

Ý định này đã được chính quyền thành phố Đà Nẵng ghi nhận và chỉ dẫn doanh nghiệp làm việc cùng tập đoàn bất động sản Trung Nam Land để thương thảo mặt bằng.

Quá trình thương thảo này, IPPG đề nghị Trung Nam Land giữ thông tin, không tiết lộ báo giới. Nhưng kết quả trái ngược, doanh nghiệp nhận ra mọi hoạt động đều được báo chí truyền thông. IPPG đủ cơ sở kết luận Trung Nam Land vi phạm cam kết và họ không thể tiếp tục hợp tác với đối tác không đáng tin cậy như vậy.

Với cả hai trường hợp, điểm quan trọng chính là thái độ hợp tác của chính quyền thành phố Đà Nẵng và doanh nghiệp. Sự kiện tọa đàm mùa xuân được coi là hoạt động xúc tiến đầu tư quy mô của Đà Nẵng hàng năm. Thất bại ở những dự án này sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tín của thành phố Đà Nẵng về mặt thu hút đầu tư.

Về dư luận, cũng có những đánh giá chủ quan cho rằng, có thể do chính các nhà đầu tư “quá lời” khi công bố những chương trình lớn mà chưa cân nhắc hết thực tế cho phép. Phía sau thảm đỏ mời gọi, người ta có thể va chạm những trở ngại khác về văn hóa ứng xử hay lợi ích cuối cùng.

Song, với hai dự án lần lượt “dứt áo ra đi”, phải chăng thành phố Đà Nẵng cần xem lại hiện trạng đầu tư của mình, chứ không chỉ với lý do bất đồng quan điểm mà nhà đầu tư chia tay.

Cần rà soát lại

Một lãnh đạo cơ quan xúc tiến đầu tư Đà Nẵng (nay đã nghỉ hưu) chia sẻ rằng, không phải đơn giản mà các nhà đầu tư đã chọn, đã hứa rồi rút lui, vì ảnh hưởng dư luận đến thanh danh của họ rất nghiêm trọng.

“Một lần thua có thể do khách quan, nhưng hai lần bại chắc chắn phải do mình một nửa”, vị lãnh đạo này nhận xét như thế.

Điều đáng nói là sự việc của tập đoàn IPPG với Đà Nẵng lại diễn ra ngay lúc dư luận xã hội đang có những cái nhìn trái chiều về hoạt động đầu tư của địa phương.

Các nhà đầu tư đến với Đà Nẵng đang rất cần những động thái động viên và trách nhiệm từ chính quyền để an tâm tổ chức các dự án dài lâu.

Sự việc hai nhà máy thép “chết lâm sàng” vì quyết định hành chính; vụ ghềnh đá Nam Ô gây tranh cãi do chính quyền muốn quy hoạch lại hạ tầng đã giao doanh nghiệp; rồi sự cố dự án Marina Complex bị đình đốn với dư luận nghịch chiều đúng sai chưa rõ… Tất cả đang tạo một áp lực tâm lý nặng nề, lo lắng ở các nhà đầu tư.

Trong khi đó, chính đội ngũ nhân lực, các cơ quan tham mưu, tư vấn cho tổ chức đầu tư tại Đà Nẵng cũng đang có nhiều bất cập. Cơ quan chuyên môn về xúc tiến đầu tư của UBND thành phố Đà Nẵng thời gian qua có nhiều biểu hiện sai sót về nhân sự, có đối tượng bị xử lý kỷ luật, khiến việc phân công phân nhiệm chưa rõ ràng. Các hoạt động tham mưu khác thì bị ảnh hưởng của những sự việc như lãnh đạo bị truy tố, cơ quan quản lý bị liên đới về trách nhiệm… nên không thể mạnh dạn có những đề xuất táo bạo nữa.

Theo một số nhà chuyên môn, không phải tự nhiên mà Đà Nẵng từng là một thành phố dẫn đầu các chỉ số về năng lực cạnh tranh nay đã tụt nhanh xuống vị trí bên dưới trong bảng xếp hạng. Dẫu có lý giải rằng, có lẽ do các tỉnh thành khác vươn lên, Đà Nẵng cũng cần mạnh dạn xem xét lại, cần tổ chức một cuộc điều tra tổng quan về năng lực xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp của mình. Có như vậy mới hy vọng hoạt động thu hút đầu tư tại Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Nhạc Duy Hạ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.